.

Quảng Ninh: Vượt khó xây dựng nông thôn mới

Thứ Bảy, 19/08/2017, 10:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Mặc dù còn bộn bề khó khăn nhưng với sự đồng thuận cao, người dân, cấp ủy, chính quyền các cấp và hệ thống chính trị huyện Quảng Ninh đang vượt khó, dốc sức cho lộ trình xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2017.

Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị của huyện Quảng Ninh đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM. Do vậy, chương trình đã có sức lan tỏa rộng khắp trong toàn huyện, khơi dậy ý chí của mọi người dân góp công, góp của chung sức xây dựng NTM.

Các địa phương đã quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống của người dân. Bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới; thu nhập của người dân vùng nông thôn tăng lên và thay đổi theo hướng tích cực; điều kiện sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao.

Tuy nhiên, theo đánh giá chung, phong trào xây dựng NTM ở Quảng Ninh trong năm 2016 có dấu hiệu chững lại. Nguyên do là các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tập trung vào giải quyết sự cố môi trường biển để ổn định tình hình đời sống cho người dân.

Vì vậy, hiệu quả đầu tư cho xây dựng các tiêu chí NTM chưa cao. Việc đầu tư, huy động nguồn lực cho chương trình còn hạn chế, nhất là từ doanh nghiệp, nội lực trong nhân dân, đóng góp của con em quê hương làm ăn thành đạt ở xa. Ngoài hai xã đạt NTM năm 2016 là Võ Ninh, Xuân Ninh, thì nguồn vốn đầu tư ở các xã khác còn rất cầm chừng.

Các công trình văn hóa trên địa bàn xã Hàm Ninh được đầu tư xây dựng đồng bộ khang trang với sự huy động nguồn lực từ trong dân.
Các công trình văn hóa trên địa bàn xã Hàm Ninh được đầu tư xây dựng đồng bộ khang trang với sự huy động nguồn lực từ trong dân.

Ông Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết, năm 2017, mặc dù tình hình khó khăn, nhưng huyện Quảng Ninh đã chú trọng chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực cho chương trình NTM, xem đây là việc làm cần thiết thường xuyên. Trong đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng dân cư về chương trình, làm cho nhận thức của cán bộ và nhân dân về xây dựng NTM chuyển biến mạnh mẽ hơn.

Trên cơ sở các nội dung tuyên truyền về NTM, các xã đã lồng ghép và tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Đồng thời, Quảng Ninh triển khai huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội thiết yếu. Các địa phương cũng đặc biệt quan tâm đến phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, tạo việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo...

Tính đến hết tháng 7-2017, 14 xã, thị trấn trong toàn huyện đạt 212 tiêu chí, tăng thêm 4 tiêu chí so với đầu năm, trung bình đạt 15,14 tiêu chí/xã, cao hơn mức bình quân chung của tỉnh. Trong đó, có 5 xã đạt 19 tiêu chí (Lương Ninh, Vĩnh Ninh, Hàm Ninh, Xuân Ninh, Võ Ninh), 2 xã đạt 16 tiêu chí (Hiền Ninh, Duy Ninh), 2 xã đạt 15 tiêu chí (Gia Ninh, Vạn Ninh), 1 xã đạt 14 tiêu chí (Tân Ninh), 2 xã đạt 12 tiêu chí (An Ninh, Trường Xuân), 1 xã đạt 11 tiêu chí (Hải Ninh), 1 xã đạt 6 tiêu chí (Trường Sơn).

Với những tiêu chí không cần đến nguồn vốn nhiều, các xã đã tập trung quan tâm thực hiện. Với một số tiêu chí đòi hỏi kinh phí cao, như: giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, trường học..., tỷ lệ đạt còn hạn chế.

Nhằm tăng số tiêu chí đạt NTM trên địa bàn, hiện nay, Quảng Ninh đang tiếp tục triển khai xây dựng một số hạng mục cơ sở hạ tầng, cụ thể: về đường giao thông, huyện đang gấp rút thi công công trình đường Phúc Mỹ đi Xuân Dục 4, đường Hà Thiệp-Bắc Ninh giai đoạn II; xã Hải Ninh, Võ Ninh đang nâng cấp, rải cấp phối hơn 4km các tuyến đường thôn xóm. Xã Duy Ninh, Hiền Ninh đang bê tông hóa 9km các tuyến đường liên thôn.

Về công trình thủy lợi, huyện đang thi công công trình kênh tiêu Xuân Dục - Võ Tân; xây mới 4 đoạn kênh mương ở 4 thôn xã Duy Ninh. Về giáo dục, Quảng Ninh tiếp tục hoàn thiện Trường mầm non khu vực Trần Xá (Hàm Ninh) và Trường mầm non Võ Ninh; xây dựng Trường THCS và Trường mầm non khu vực lẻ ở Hải Ninh, Trường THCS Trường Sơn...

Ngoài ra, một số hạng mục công trình khác bị hư hỏng xuống cấp do thiên tai, mưa lũ cũng đang được tu bổ lại. Tổng nguồn kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng 6 tháng đầu năm trên toàn huyện ước tính gần 50 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước 38 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 7 tỷ đồng, HTX 850 triệu đồng và nguồn vốn khác hơn 3,8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các tiêu chí về văn hóa- xã hội- môi trường vẫn còn gặp khó khăn. Ý thức bảo vệ môi trường của người dân một số nơi trên địa bàn còn hạn chế. Tình trạng rác thải tồn đọng nhiều tại các điểm tập kết ở các xã, thị trấn gây ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân. Chất lượng giáo dục một số mặt thiếu vững chắc, cơ sở vật chất các trường học ở một số xã, như: An Ninh, Trường Xuân, Trường Sơn, Tân Ninh, vẫn chưa bảo đảm, làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn. Thêm vào đó, lao động chưa có việc làm, chưa qua đào tạo nghề trên địa bàn vẫn còn lớn; tỷ lệ hộ nghèo ở một số xã đang ở mức cao, công tác giảm nghèo chưa bền vững...

Theo lộ trình xây dựng NTM giai đoạn 2017-2020, trong năm 2017, huyện Quảng Ninh có 2 xã phấn đấu về đích NTM là Duy Ninh, Hiền Ninh; năm 2018, 1 xã là Vạn Ninh; năm 2019 xã Gia Ninh và năm 2020 có 1 xã là Tân Ninh.

Hiện tại, Quảng Ninh đã có 5/14 xã đạt chuẩn NTM. Đến năm 2020, theo kế hoạch, toàn huyện có 10/14 xã sẽ về đích. Có 4 xã không đạt NTM trong giai đoạn 2016-2020 là xã Trường Sơn, Trường Xuân, An Ninh và Hải Ninh.

Để thực hiện được lộ trình đã đề ra, Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM để cán bộ, nhân dân hiểu và tích cực chung tay, chung sức, góp công, góp của, hiến đất và tài sản cùng tham gia xây dựng. Đồng thời, các ngành chức năng trên địa bàn tăng cường công tác chỉ đạo, giúp đỡ các cơ sở thực hiện kế hoạch.

"Trước mắt, huyện tập trung chỉ đạo và hỗ trợ 2 xã Duy Ninh và Hiền Ninh về đích đúng thời gian. Dự kiến từ nay đến hết tháng 9-2017, các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu tại 2 xã Hiền Ninh và Duy Ninh cơ bản hoàn thành. Huyện tiếp tục rà soát các tiêu chí của những xã đã đăng ký hoàn thành trong năm 2017 để tập trung chỉ đạo đạt tiến độ theo kế hoạch đề ra; đồng thời thường xuyên tổ chức giao ban để đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, giải quyết dứt điểm vướng mắc nhằm đẩy nhanh hơn kế hoạch đã định.

Quảng Ninh phấn đấu đến cuối năm 2017, tổng số tiêu chí trên địa bàn huyện đạt 224 tiêu chí, bình quân 16 tiêu chí/ xã, tăng thêm 16 tiêu chí so với đầu năm", ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện Quảng Ninh khẳng định quyết tâm.

Hương Trà