.
Người trồng dưa hấu ở Đại Trạch (Bố Trạch):

"Trắng tay" do thời tiết

Thứ Ba, 08/08/2017, 09:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhìn những ruộng dưa hấu sắp sửa cho thu hoạch, nhiều nông dân trồng dưa ở Đại Trạch (Bố Trạch) vô cùng phấn khởi và hy vọng vụ dưa năm nay sẽ được mùa lớn. Thế nhưng, qua đợt mưa kéo dài cuối tháng 7-2017 vừa qua, nhiều diện tích dưa hấu của bà con bị ngập úng và hư hỏng nặng, người trồng dưa bỗng lâm vào cảnh “trắng tay”.

Vừa gánh hai thúng dưa mới hái được từ ruộng lên ven đường quốc lộ cho vợ bán, ông Hoàng Văn Thám buồn bã tâm sự: “Cả 30 sào dưa của gia đình tôi đã đến ngày thu hoạch mà chỉ mót được hai gánh dưa đem bán. Số còn lại đang ở trên ruộng, nhưng quả thì bị úng, quả bị chuột ăn. Vụ dưa năm nay, nhà tôi xem như mất trắng hoàn toàn!”. Để chứng minh lời nói của mình, ông Thám dẫn chúng tôi ra ruộng dưa gần đó để tận mắt chứng kiến. Phía dưới ruộng là hàng nghìn quả dưa  đã đến kỳ thu hoạch bị thối úng. Nhiều quả nhỏ mới ra chưa kịp phát triển cũng bị héo dần. Dọc theo ruộng dưa, những đống dưa héo nằm lăn lóc.

Ông Thám cho biết, vào thời điểm này năm ngoái, gia đình ông gieo trồng 17 sào dưa hấu. Do được mùa, nên vụ dưa đó ông thu hoạch được 20 tấn. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông lãi 97 triệu đồng. Thấy hiệu quả, năm nay ông lại tăng diện tích gieo trồng lên 30 sào. Nếu cách đây vài ngày, 30 sào dưa này có thể cho thu hoạch khoảng hơn 50 tấn. Với giá bình quân 5.000 đồng/kg như năm ngoái, ước tính vụ này gia đình ông sẽ lãi gần 200 triệu đồng. Thế nhưng, “người tính không bằng trời tính”, chỉ sau đợt mưa kéo dài, toàn bộ diện tích dưa hấu của gia đình ông chỉ còn lại 2 gánh dưa.   

Dưa hấu bị hỏng chất đống ngoài ruộng.
Dưa hấu bị hỏng chất đống ngoài ruộng.

Mặc dù gieo trồng vụ dưa này muộn hơn so với gia đình ông Thám thế nhưng ruộng dưa hơn 25 sào của hộ gia đình anh Nguyễn Văn Chiến cũng không khá hơn là bao. Anh Chiến chia sẻ, xem dự báo thời tiết, biết sắp tới có mưa to, gia đình anh đã lấy cọc gỗ ra kê cao từng quả một, thế nhưng sau mưa, những quả dưa này cũng ngập úng và hư hỏng gần hết. Số dưa mới ra quả gặp mưa cũng không phát triển được. “Bây giờ số dưa này chỉ biết vứt đi chứ bán thì ai mua, mà có tận dụng để làm thức ăn cho bò cũng không được, vì dưa hỏng hết nên bò cũng không ăn” anh Chiến cho hay.

Do chi phí bỏ ra để trồng một vụ dưa khá cao bao gồm tiền thuê máy cày bừa, mua hạt giống, phân bón và công chăm sóc nhiều, nên gặp trời mưa, dưa hỏng, các hộ trồng dưa thiệt hại lớn. Cách ruộng của gia đình anh Chiến không xa, anh Trần Văn Việt tâm sự: “Giờ chúng tôi chỉ còn biết trông chờ vào ruộng lúa, còn 1ha dưa sắp thu hoạch cũng đã bị mưa làm hỏng, coi như vụ dưa này, nhà tôi trắng tay!”.

 Nhiều diện tích dưa hấu sắp đến ngày thu hoạch của bà con bị ngập úng, hư hỏng nặng.
Nhiều diện tích dưa hấu sắp đến ngày thu hoạch của bà con bị ngập úng, hư hỏng nặng.

Theo chia sẻ của những người trồng dưa nơi đây, do trồng lúa mang lại hiệu quả kinh tế không cao nên một số người dân trong xã Đại Trạch chỉ làm lúa một vụ, vụ còn lại thường để đất hoang. Một số hộ dân ở các xã Tây Trạch (Bố Trạch), Thuận Đức (TP. Đồng Hới)... do thiếu đất canh tác hoặc muốn phát triển thêm kinh tế đã về đây thuê những diện tích đất này để sản xuất, trong đó có trồng cây dưa hấu. Bình quân, mội ha đất, bà con thuê với giá 2 triệu đồng/vụ. Ngoài trồng dưa hấu, một số hộ còn trồng lúa, nuôi xen canh thêm cá. Ở các vụ trước, do thời tiết thuận lợi cộng với sự cần cù chăm chỉ, đa số bà con đều có thu nhập cao. Tuy nhiên, năm nay, thời tiết thất thường, nhiều hộ phải chịu cảnh mất trắng, đặc biệt là các hộ trồng dưa hấu.

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Đại Trạch cho biết, Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của xã, nhiều hộ nông dân ở xã Đại Trạch đã sử dụng một số diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng dưa hấu, sắn và hoa màu các loại. Ở các vụ trước, nhiều hộ đã chuyển đổi thành công một số diện tích đất trồng lúa sang trồng dưa hấu và cho năng suất cao. Năm nay, xã Đại Trạch có trồng 203 ha sắn, dưa hấu và hoa màu các loại. Tuy nhiên, do thời tiết thất thường, bão đến sớm, mưa lớn kéo dài, nhiều hộ dân trồng sắn và nhất là những hộ trồng dưa hấu bị thất thu nặng. Theo thống kê, tổng số diện tích trồng sắn, dưa hấu và hoa màu các loại bị thiệt hại nặng sau đợt mưa lớn kéo dài vừa qua là 35 ha.  Hiện tại, xã đã làm báo cáo trình lên UBND huyện và tìm mọi nguồn lực có thể hỗ trợ một phần giúp bà con bị thiệt hại nặng.

Đ.Nguyệt