.

Lợi ích kép từ cây tre măng Bát Độ

Thứ Tư, 02/08/2017, 08:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Tre măng Bát Độ là cây trồng nhập nội, bén duyên và khẳng định được vị thế của mình là cây trồng mang lại lợi ích kép cho người nông dân  vùng đất gò đồi huyện Lệ Thủy...

Vào năm 2003, làng Thanh niên lập nghiệp An Mã chính thức nhập giống tre măng Bát Độ về trồng thử nghiệm, sau đó nhân rộng ra các địa phương có diện tích đất đồi lớn, như Trường Thủy, Văn Thủy, Kim Thủy...

1ha cây tre măng Bát Độ cho người dân Lệ Thủy thu nhập từ 80-100 triệu đồng.
1ha cây tre măng Bát Độ cho người dân Lệ Thủy thu nhập từ 80-100 triệu đồng.

Kỹ thuật trồng tre măng Bát Độ không quá khó đối với nông dân, mỗi sào (500 m2) trồng 30 - 32 gốc, vốn đầu tư ban đầu không lớn, chủ yếu là công lao động. Là loại cây thuộc họ tre, nứa, nên tre măng Bát Độ dễ trồng không kén đất, chỉ trồng một lần được khai thác nhiều năm, năng suất trung bình mỗi sào đạt khoảng 1-1,2 tấn, nếu hộ nào chịu khó chăm sóc và bón phân thì năng suất đạt trên 2 tấn/ sào.

Mùa thu hoạch măng bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10, với giá măng vỏ được các thương lái đến tận vườn thu mua dao động từ 3.000-5.000 đồng/ kg, bình quân mỗi sào măng sẽ cho nông hộ khoản thu nhập khoảng 4-5 triệu đồng. Những hộ chịu khó thâm canh, nhất là những diện tích trồng dưới các khe đồi đất ẩm ướt, có thu nhập trên 7 triệu đồng/ sào/ năm.

Như vậy, tính ra mỗi năm 1 ha cây tre măng Bát Độ mang lại cho người dân thu nhập khoảng 80 - 100 triệu đồng. So với các cây trồng lâm nghiệp khác, như: keo, bạch đàn..., chu kỳ từ 4 năm trở lên mới cho thu hoạch, thì giá trị cây tre măng Bát Độ cao hơn nhiều. Ưu thế của cây tre lấy măng này là hàng năm đều cho thu nhập, không phải đợi 4 - 5 năm như cây lâm nghiệp khác.

Cây măng tre Bát Độ không chỉ mang lại giá trị hàng hóa mà còn là cây lâm nghiệp phủ xanh đất trống đồi núi trọc, giữ nguồn nước và tạo ra môi trường sống cho người dân. Đây là loài cây mang lại lợi ích kép đang được những người nông dân vùng núi Lệ Thủy mở rộng và phát triển.

Trọng Hiểu