.

Lệ Thủy: Tạo lập nguồn vốn cho phụ nữ nghèo

Thứ Tư, 30/08/2017, 08:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy tốt vai trò nồng cốt của Hội Phụ nữ các cấp trong công tác thực hiện dịch vụ ủy thác với NHCSXH huyện Lệ Thủy, Hội LHPN huyện Lệ Thủy đã làm tốt công tác ủy thác, đưa vốn vay, đến trực tiếp phụ nữ nghèo ở nông thôn, nhất là chị em ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số..., góp phần nâng cao vị thế, vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Bà Võ Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lệ Thủy cho biết, vay vốn để phát triển sản xuất luôn là nhu cầu cấp bách của người dân, nhất phụ nữ nghèo, phụ nữ gặp hoàn cảnh khó khăn. Do vậy, ngay từ khi Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, ngày 4-10-2002 về tín dụng ưu đãi với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, Hội LHPN Lệ Thủy đã ký văn bản liên tịch với NHCSXH huyện để tổ chức thực hiện dịch vụ ủy thác vay vốn hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện. Qua 15 năm triển khai, đến nay, giữa 2 đơn vị đã có sự phối hợp chặt chẽ và thực hiện chư¬ơng trình uỷ thác một cách đồng bộ, đạt hiệu quả cao.

Tính đến cuối tháng 7 năm 2017, tổng nguồn vốn do các cấp Hội quản lý đạt trên 189 tỷ đồng, với 9 chương trình cho vay, chiếm tỷ lệ hơn 40% tổng nguồn vốn NHCSXH trên toàn huyện. Hiện có 27.205 lượt hộ nghèo tham gia vay vốn, trong đó có 6.860 lượt phụ nữ làm chủ hộ. Cho đến thời điểm này, chất lượng tín dụng tại địa phương ổn định, nợ quá hạn 212 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,11%.

Từ nguồn vốn vay NHCSXH, chị Nguyễn Thị Lớn ở xã Ngư Thủy Nam (Lệ Thủy) đã làm chủ một cơ sở chế biến cá sấy khô, tạo công ăn việc làm cho 40 chị em.
Từ nguồn vốn vay NHCSXH, chị Nguyễn Thị Lớn ở xã Ngư Thủy Nam (Lệ Thủy) đã làm chủ một cơ sở chế biến cá sấy khô, tạo công ăn việc làm cho 40 chị em.

Để nâng cao chất lượng sử dụng vốn vay, Hội LHPN huyện đã chủ động phối hợp với Trung tâm khuyến nông, Trạm thú y, Trung tâm dạy nghề... tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; đào tạo nghề, chú trọng và ưu tiên các hội viên vay vốn. Với nhiều biện pháp tích cực, kết quả, 7.643 hộ thoát nghèo, nhiều chị mạnh dạn đầu tư chuyển đổi hình thức sản xuất, sử dụng vốn có hiệu quả, phát triển kinh tế gia đình theo hướng trang trại, gia trại...., từng bước cải thiện, nâng cao mức sống gia đình.

Nhiều chị đã vươn lên làm ăn khá, giàu, điển hình như hộ chị Ginh ở xã Trường Thủy. Từ một hộ nghèo nhất xã, với nguồn vốn vay hộ nghèo của NHCSXH, nay chị đã vươn lên làm chủ một trang trại lớn với thu nhập trên  700 triệu đồng/năm. Chị Nguyễn Thị Lớn (Ngư Thủy Nam) cũng từ nguồn vốn vay NHCSXH đã làm chủ một cơ sở chế biến cá sấy khô, tạo công ăn việc làm cho 40 chị em phụ nữ, thu nhập trên 400 triệu đồng/năm.

Để có được những kết quả trên, công tác kiểm tra giám sát về cơ sở được triển khai thực hiện chặt chẽ, thường xuyên. Công tác đôn đốc người vay trả nợ, trả lãi đầy đủ và đúng thời gian theo quy định được thực hiện tốt. Công tác triển khai bình xét cho vay bảo đảm công khai đúng đối tượng, phối hợp với NHCSXH giải ngân nhanh chóng nguồn vốn mới, theo dõi chặt chẽ nguồn vốn quay vòng do cấp hội quản lý, góp phần hạn chế tình trạng tồn động vốn.

Hội làm tốt công tác kiểm tra hoạt động của cấp hội xã và tổ vay vốn, kiểm tra sử dụng vốn, đối chiếu dư nợ vay hoàn thành kế hoạch hàng năm; thực hiện báo cáo hoạt động ủy thác đầy đủ kịp thời lên NHCSXH. Đồng thời, Hội phân công trách nhiệm cho các đồng chí trong BCH Hội, cán bộ cơ quan phụ trách địa bàn chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp Hội phụ nữ các xã, thị trấn, đồng thời tham gia các ý kiến nhằm nâng cao chất lượng ủy thác giữa Hội phụ nữ các cấp và NHCSXH huyện.

Thông qua hoạt động vay vốn, sử dụng vốn vay xóa đói giảm nghèo, phụ nữ nghèo ở nông thôn, nhất là phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đã chủ động và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tạo được sự chuyển biến không chỉ về mặt kinh tế, nhận thức mà cả vị thế, vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Thời gian tới, Hội LHPN huyện Lệ Thủy sẽ tiếp tục phát huy vai trò nồng cốt của mình để đáp ứng ngày càng hiệu quả hơn nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế của chị em tại địa phương, bà Võ Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lệ Thủy cho biết thêm.

Hiền Phương