.

Hồi sinh vùng đất chết

Thứ Ba, 15/08/2017, 11:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Chúng tôi đang nói đến cựu chiến binh (CCB) Võ Quang Lực, hội viên Chi hội CCB tổ dân phố 5, thị trấn Nông trường Lệ Ninh (Lệ Thủy). Từ nhiều năm nay, CCB Võ Quang Lực được người dân ngưỡng mộ nhắc đến như là người có công hồi sinh vùng đất chết Dũng Tiến.

Từng là chiến sỹ thuộc Trung đoàn 101, sư đoàn  325, Quân đoàn 2, sau những tháng năm được rèn luyện trong quân ngũ, tháng 6 năm 1984, Võ Quang Lực hoàn thành nhiệm vụ, phục viên về địa phương. Những ngày đầu khi mới rời quân ngũ, trở về địa phương  với hành trang chỉ có chiếc ba lô đã bạc, thị trấn Lệ Ninh quê hương ông ngày ấy nghèo lắm, thêm vào đó là sự hiện diện của số lượng bom bi do giặc Mỹ thả xuống trong chiến tranh rải rác khắp mọi nơi.

Bởi vậy, việc khai hoang phục hóa để mở rộng diện tích đất sản xuất là vô cùng nguy hiểm. Dẫu vậy, với bản lĩnh của anh “Bộ đội Cụ Hồ” và là con trai trưởng trong gia đình, Võ Quang Lực đã nỗ lực lập thân, xây dựng cơ nghiệp để có điều kiện giúp đỡ gia đình. Lúc đầu ông nhận 3 sào ruộng trồng lúa, trồng màu. Nhưng vật lộn bươn chải đầu tắt mặt tối, mà vẫn không sao kiếm được đủ ăn. Cái đói nghèo vẫn bao năm dai dẳng gia đình.

Quyết không cam chịu đói nghèo, sau nhiều đêm thao thức, trăn trở, vợ chồng ông tìm cách mở hướng làm ăn mới ngay trên quê hương mình, với suy nghĩ mình không có kiến thức khoa học, không có tiền vốn, mọi thứ đều khó khăn, thiếu thốn nên chỉ có một cách là dùng ý chí, mồ hôi sức lực của bản thân và gia đình mà làm nên sự nghiệp.

Bởi vậy, khi Nhà nước có chủ trương khuyến khích người dân mở rộng đất phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, vợ chồng ông bàn với vợ mạnh dạn tham gia đấu thầu 4ha đất hoang hóa tại vùng Dũng Tiến (nay thuộc tổ dân phố 5, thị trấn Lệ Ninh) để khai phá, lập nghiệp. Khi đã có được đất sản xuất, vợ chồng ông ra sức canh tác với đủ các loại giống cây trồng, đồng thời tích cực trồng rừng theo chủ trương chung với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”.

Tuy nhiên, do kiến thức hạn chế, phương tiện, nhân lực không đủ đáp ứng, địa hình đi lại khó khăn và thời tiết khắc nghiệt nên hiệu quả kinh tế mang lại không đáng kể. Cũng cần nói thêm rằng, diện tích đất mà ông Võ Quang Lực đang khai phá là vùng đất trũng.

Trong chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, đây được xem là “túi” đựng đầy bom đạn. Từ khắp các nơi trong thị trấn, ai nhặt được bom bi, đạn, vật liệu nổ... đều đưa đến vùng đất Dũng Tiến vứt bỏ. Bởi thế, nơi đây không khác gì một vùng đất chết.

Với quyết tâm phải khắc phục khó khăn để lập nghiệp, CCB Võ Quang Lực không quản ngại vất vả, ngày đêm nhặt nhạnh bom đạn gom lại ở những khoảnh đất không thể canh tác để bảo đảm an toàn khi làm đất. Nhớ lại quãng thời gian khổ cực ấy, ông Lực tâm sự: “Có những khoảnh đất chỉ một mét vuông, tôi đã nhặt được khoảng 15 đến 20 quả bom bi. Những gian nan, vất vả ngày ấy là không sao kể xiết. Hơn nữa, tôi không thể để vợ con khai phá trong vùng đất đầy nguy hiểm như vậy”...

Phải mất gần bốn năm miệt mài, vất vả, CCB Võ Quang Lực mới hoàn tất việc làm sạch môi trường cho 4ha đất của mình. Có đất, có nghị lực, có sự ủng hộ của gia đình, sự động viên giúp đỡ của Hội CCB thị trấn Lệ Ninh và đặc biệt là sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, ông bắt tay vào xây dựng cuộc sống. Trước hết, ông chia vùng đất ra làm 2 khu: Một khu có diện tích 2ha dùng để trồng lúa nước; một khu 2ha dùng để xây dựng chuồng trại chăn nuôi và đào ao thả cá.

Tranh thủ các mối quan hệ và vận động gia đình hỗ trợ, ông Lực vay mượn bạn bè được 700 triệu đồng để đầu tư đào ao thả cá, mua cây con giống, xây dựng chuồng trại, mua thức ăn dự trữ... Trong điều kiện gia đình có ít lao động (chỉ có hai vợ chồng, hai con bận đi học) ông đã chủ động thuê thêm 5 nhân công thời vụ để chăn nuôi cá, vịt, lợn, trâu, trồng lúa... với mức lương bình quân 4 triệu đồng/người

Nhờ tích cực học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi, không để dịch bệnh làm hại gia súc gia cầm, nên từ năm 2006 đến nay gia đình CCB Võ Quang Lực luôn có thu nhập ổn định. Đến thời điểm hiện tại, ông Lực được xem là một trong những tấm gương vượt khó làm giàu, người có công hồi sinh vùng đất chết Dũng Tiến với diện tích đất canh tác mang lại hiệu quả kinh tế cao gồm 5.000m2 ao cá, 2.000 con vịt đẻ, 100 con gà đẻ, 10 con trâu, 10 con lợn nái, 150 lợn thịt, 2 ha lúa nước hai vụ/năm. Tổng nguồn thu hàng năm của ông Lực đã lên đến hàng tỷ đồng, lãi suất bình quân 400 triệu đồng/năm.

Không chỉ là một tấm gương vượt khó làm giàu, CCB Võ Quang Lực còn là người luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đóng góp kinh phí hỗ trợ xây dựng làng văn hóa, làm đường bê tông, ủng hộ, giúp đỡ người nghèo, các gia đình khó khăn...; trở thành CCB tiêu biểu của Hội CCB tỉnh.

Nguyễn Hoàng-Thanh Tùng