.

Du lịch Quảng Bình: Vươn cao cùng đường bay Đồng Hới-Chiang Mai

Chủ Nhật, 20/08/2017, 13:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Quảng Bình vừa khai trương thành công đường bay Đồng Hới-Chiang Mai (Thái Lan), đánh dấu bước ngoặt lớn, mở “cánh cửa” vươn ra thị trường quốc tế của du lịch tỉnh nhà. Đây là đường bay quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình và cũng là đường bay đầu tiên từ Việt Nam tới Chiang Mai.

Chiang Mai là tỉnh lớn thứ hai tại Thái Lan sau Bangkok, thủ phủ của khu vực phía Bắc, với dân số khoảng 3 triệu người, trong đó có hơn 1 triệu người nước ngoài cư trú và làm việc. Bên cạnh đó, Chiang Mai còn được biết đến với tài nguyên du lịch phong phú và ngành du lịch phát triển cao tại Thái Lan.

Đường bay Đồng Hới-Chiang Mai (Thái Lan) mở ra cơ hội giao lưu, hợp tác phát triển trên nhiều lĩnh vực.
Đường bay Đồng Hới-Chiang Mai (Thái Lan) mở ra cơ hội giao lưu, hợp tác phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Là thủ đô của Vương quốc Lana cổ, Chiang Mai lưu giữ những công trình kiến trúc Phật giáo có giá trị văn hóa độc đáo với hàng trăm chùa, đền lớn nhỏ, như: Phức hợp Wat Phra Sigh, Wat Chedi Luan, Doi Suthep... Chiang Mai  còn có những cảnh quan tuyệt đẹp về thiên nhiên và sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống dịch vụ mua sắm phục vụ khách du lịch.

Chiang Mai cũng là thiên đường du lịch MICE của Thái Lan với hệ thống cơ sở lưu trú và các dịch vụ cho khách công vụ, hội nghị, hội thảo hiện đại bậc nhất châu Á. Với những tiềm năng du lịch mạnh mẽ, Chiang Mai đã trở thành trung tâm du lịch lớn thứ hai của Thái Lan, với số lượng khách du lịch đạt gần 10 triệu lượt, trong đó có gần 3 triệu lượt khách quốc tế (năm 2016).

Giữa vô vàn điểm du lịch hấp dẫn trên khắp thế giới nhưng Quảng Bình đã chọn Chiang Mai là điểm đến cho đường bay quốc tế đầu tiên của tỉnh. Tại sao lại chọn Chiang Mai? Ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Chiang Mai là thị trường khách du lịch tiềm năng và phù hợp với du lịch Quảng Bình nhằm đẩy mạnh việc thu hút khách du lịch quốc tế. Chiang Mai là trung tâm luân chuyển khách du lịch lớn tại Thái Lan và Châu Á với 16 đường bay nội địa (9 hãng hàng không khai thác) và 19 đường bay quốc tế (11 hãng hàng không khai thác), kết nối Chiang Mai với các trung tâm du lịch lớn của Thái Lan, Đông Nam Á và thế giới.

Đặc biệt, Chiang Mai và Quảng Bình có nhiều điểm tương đồng và lợi thế để kết nối phát triển du lịch. Chiang Mai có tài nguyên thiên nhiên phong phú với 13 vườn quốc gia, trong đó Sri Lana là Vườn quốc gia lớn nhất Thái Lan với diện tích 200ha. Người dân Chiang Mai niềm nở, thân thiện và có ý thức bảo vệ môi trường cao.

Khách du lịch đến từ Chiang Mai có đặc tính thích khám phá thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, rất phù hợp với sản phẩm du lịch đặc trưng của Quảng Bình là du lịch khám phá thiên nhiên, du lịch mạo hiểm và du lịch trải nghiệm văn hóa, lịch sử. Quảng Bình còn có sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển kết hợp du lịch MICE, là sản phẩm hấp dẫn khách đến từ Chiang Mai.

Là du khách đến Quảng Bình trong chuyến bay đầu tiên Chiang Mai-Đồng Hới, sau khi kết thúc chương trình tham quan, bà Ka Sem, du khách Thái Lan chia sẻ: “Tôi rất thích đến Việt Nam và Quảng Bình là nơi lần đầu tiên tôi đến. Quảng Bình đã làm cho tôi rất ngạc nhiên, từ con người đến các điểm du lịch, ẩm thực đều rất tuyệt vời. Tôi sẽ kể cho các bạn của tôi về Quảng Bình và mong muốn được đến Quảng Bình, Việt Nam nhiều lần hơn nữa”.

Chương trình biểu diễn của voi tại khu du lịch Maetang Elephant Park (Chiang Mai) thu hút nhiều du khách.
Chương trình biểu diễn của voi tại khu du lịch Maetang Elephant Park (Chiang Mai) thu hút nhiều du khách.

Không chỉ kết nối du lịch Quảng Bình, từ Quảng Bình, khách đến từ Chiang Mai có thể dễ dàng tiếp cận các điểm du lịch hấp dẫn khác của Việt Nam, như: Sapa, Hạ Long, Ninh Bình, Hội An, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Từ đó, tạo ra 2 hướng du lịch về phía Bắc (Hà Nội-Hạ Long-Ninh Bình-Sapa) và phía Nam (Huế-Đà Nẵng-Hội An-TP. Hồ Chí Minh).

Ngược lại, khách du lịch từ Việt Nam có thể đến Chiang Mai và nhanh chóng tiếp cận với các trung tâm du lịch tại Thái Lan và Đông Nam Á (Luông PhaBăng, Siêm Riệp...) nhờ hệ thống vận tải hàng không đa dạng tại Chiang Mai. Đường bay Đồng Hới-Chiang Mai là đường bay đầu tiên và duy nhất hiện nay từ Việt Nam tới Chiang Mai, với thời lượng 2 chuyến/tuần (thứ 2 và thứ 6).

Đường bay đã góp phần mở cánh cửa để thu hút khách từ thị trường Chiang Mai và tạo nên hệ thống sản phẩm du lịch quốc tế độc đáo cho người Việt Nam. Thay vì phải mất nhiều thời gian di chuyển, bây giờ khách du lịch chỉ cần thời gian bay khoảng 1 giờ 20 phút là từ Đồng Hới đã đến Chiang Mai.

Ông Vương Trần Anh Tuấn, du khách TP. HCM cho biết: “Đường bay mới rất thuận tiện. Thông thường, muốn về Đồng Hới, mình đi Chiang Mai-Bangkok, rồi Bangkok về Sài Gòn, Sài Gòn về Đồng Hới, rất vòng vèo, còn đường bay trực tiếp giữa miền Bắc Thái Lan và miền Trung Việt Nam tương đồng về mặt địa lý nên rất dễ di chuyển và thời gian bay khoảng 1 giờ 20 phút”.

Bà Holly Richter, du khách Mỹ vui mừng chia sẻ: “Tôi biết thông tin về đường bay này từ một người bạn, chuyến bay thật tuyệt vời, mọi thủ tục đều được thực hiện một cách nhanh chóng, thuận lợi và đúng thời gian”.

Một sự rút ngắn thời gian kỷ lục và mang tính bước ngoặt đối với du lịch Quảng Bình. Đây là đường bay quốc tế đầu tiên của du lịch Quảng Bình nâng tổng số khách vận tải hàng không tại Cảng hàng không Đồng Hới lên 2.000 lượt/ngày, hơn 700.000 lượt/năm, góp phần nâng số khách du lịch quốc tế đến Quảng Bình đạt 100.000 lượt (năm 2017) và 300.000 lượt (năm 2020).

Đường bay quốc tế đầu tiên này cũng mở ra cơ hội hợp tác toàn diện về các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, y tế, du lịch, thương mại dịch vụ, giao thông, xuất khẩu lao động giữa Quảng Bình cũng như các tỉnh tại Việt Nam với Chiang Mai.

Một góc Ban Pok Homestay, Chiang Mai.
Một góc Ban Pok Homestay, Chiang Mai.

Đường bay này cũng có tính bước ngoặt với ngành lữ hành và du lịch Quảng Bình. Quảng Bình nay là điểm hội tụ của các lữ hành trong cả nước tập trung phát triển các sản phẩm du lịch cho khách đến từ Chiang Mai nói riêng và Thái Lan nói chung và khách Việt Nam đi Thái Lan, đưa lữ hành Quảng Bình chuẩn bị bước sang một giai đoạn phát triển mới.

Nhiều hãng lữ hành lớn của Việt Nam như Vietravel, Saigon Tourist, Vietnam Travel Mart, HGH, ABC, Du lịch Việt... và các hãng lữ hành lớn tại Chiang Mai, như: Standard Tour, Siam Express, Global Union Express, Roong Anan Tour, PD Chiang Mai... đã mở bán rộng rãi các chương trình du lịch qua đường bay và thu hút được sự quan tâm, giao dịch của đông đảo khách du lịch tại Việt Nam và Thái Lan.

Với những chuyến bay đầu tiên, số lượng yêu cầu đặt chỗ luôn đạt từ 95% số chỗ trở lên, đặc biệt một số chuyến cuối tuần, số lượng yêu cầu đã vượt quá công suất của máy bay. Sắp tới, các hãng lữ hành lớn này sẽ mở chi nhánh, văn phòng giao dịch tại Quảng Bình góp phần thúc đẩy sự phát triển của lữ hành nói riêng và du lịch Quảng Bình nói chung.

Lê Mai