.

Để đồng vốn phát huy hiệu quả

Thứ Sáu, 25/08/2017, 11:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Mới đây, chúng tôi có dịp về thăm lại mô hình kinh tế của chị Đặng Thị Thu Huyền ở thôn Yên Phú, xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa. Ngôi nhà của gia đình chị Huyền được bao quanh bởi những vườn cây xanh ngút ngàn đang thời kỳ ra hoa kết trái. Trên diện tích hơn 9.300m2, gia đình chị Huyền đầu tư vào chăn nuôi, trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế. Từ một hộ nghèo, nay gia đình chị đã vươn lên trở thành hộ giàu của xã.

Dẫn chúng tôi ra thăm khu chuồng trại chăn nuôi lợn, chị Huyền kể, trước đây gia đình chỉ dựa vào nông nghiệp, trồng lúa, trồng ngô, lương thực bình quân đầu người đạt 83 kg/tháng. Đất vườn của gia đình rộng mà không có vốn để đầu tư, trong khi anh chị ấp ủ nhiều dự định làm giàu. Nhờ sự trợ giúp của Ngân hàng chính sách xã hội huyện, năm 2014, chị được vay 48 triệu đồng và bắt tay xây dựng chuồng trại nuôi trên 20 mẹ lợn nái và trên 200 con lợn thịt. Năm 2016, nguồn thu từ chăn nuôi lợn được trên 130 triệu đồng chưa trừ chi phí.

Riêng năm 2017, do giá lợn hơi giảm quá mạnh, chị đành chấp nhận bán lỗ gần 4 lứa lợn thịt và một số lợn nái kém chất lượng, hiện nay chị đang bắt đầu tái đàn trở lại. Chị Huyền cho biết thêm, đến thời điểm này, gia đình chị đã và đang đầu tư một mô hình trang trại quy mô và mang tính bền vững.

Vườn thanh long của gia đình chị Huyền ở thôn Yên Phú, xã Trung Hóa, Minh Hóa.
Vườn thanh long của gia đình chị Huyền ở thôn Yên Phú, xã Trung Hóa, Minh Hóa.

Trên tổng số 9.300m2 đất, gia đình chị Huyền bố trí trang trại khá hợp lý, bảo đảm vệ sinh môi trường. Chị đã xây dựng chuồng trại nuôi lợn trên 3.300m2, diện tích ao nuôi cá 3.000m2, diện tích nuôi gà 500m2, chị cũng dành 1.500m2  để trồng rau màu các loại, hệ thống hầm biogas và xử lý nước thải được bố trí xa khu dân cư.

Từ năm 2014 đến năm 2016, mỗi năm, gia đình chị nuôi từ 200 - 350 con lợn thịt, đàn bò có 7 - 8 con, đàn gà 370 - 400 con, 2.000 cá các loại. Nhẩm tính trong năm 2016, gia đình chị Huyền thu nhập trên 390 triệu đồng, trong đó thu từ nuôi lợn 130 triệu đồng, nuôi bò 60 triệu đồng, nuôi gà 40 triệu đồng, nuôi cá 150 triệu đồng, trồng lúa, ngô trên 10 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình còn có gần 6 ha rừng, trồng thêm gần 150 trụ thanh long đã cho thu hoạch và đang ra hoa kết trái, gần 2 ha cây cao su cho thu hoạch ổn định nhiều năm nay.

Chị Đinh Thị Ánh Nguyệt, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Trung Hóa cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức cho nhiều chị em đến học hỏi cách phát triển kinh tế của gia đình hội viên Huyền. Dù tuổi đời còn rất trẻ, mới 30 tuổi, nhưng chị Huyền đã có một trang trại kinh tế hiệu quả, biết sử dụng đồng vốn đúng mục đích, tận dụng thế mạnh đất đai và nắm bắt nhu cầu thị trường để có hướng đầu tư đúng. Mặc dù bận rộn làm kinh tế, nhưng chị Huyền vẫn rất tích cực tham gia công tác hội và là một tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn rất tâm huyết, hướng dẫn, giúp đỡ cho tổ viên sử dụng vốn vay có hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình”.

Với 4 lao động chính trong nhà, thu nhập bình quân đầu người mỗi tháng đạt 8 triệu đồng. “Nếu không có sự trợ giúp từ Ngân hành chính sách xã hội thì gia đình tôi không có được kết quả như ngày hôm nay”, chị Huyền chia sẻ.

Hồ Hải Dương
(Ngân hàng CSXH Minh Hóa)