.

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Thứ Sáu, 11/08/2017, 08:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Với bản chất cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, cựu chiến binh Lê Đình Trọng, phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới đã tích cực sản xuất, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, trở thành tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi.

Đến thăm trang trại của cựu chiến binh Lê Đình Trọng, chúng tôi càng thêm cảm phục nghị lực và ý chí quyết tâm vươn lên của anh. Sinh năm 1972, khi vừa tròn 19 tuổi, anh lên đường nhập ngũ. Sau 3 năm hoàn thành nhiệm vụ, rời quân ngũ, anh trở về địa phương lập gia đình và bắt tay vào xây dựng cuộc sống.

Những ngày đầu lập nghiệp, gia đình anh gặp nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Nhưng đất đai có hạn, lại phát triển chăn nuôi nhỏ lẻ, tự phát, đầu ra cho sản phẩm bấp bênh, nên hai vợ chồng vất vả sớm hôm cũng chẳng đủ nuôi 3 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học...

Không lùi bước trước khó khăn, anh Trọng quyết tâm tìm hiểu mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện địa phương. Năm 2004, nhận thấy diện tích đất của xã có tiềm năng phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi kết hợp với làm vườn, anh đã mạnh dạn đấu thầu. “Lúc đó, đất của vùng này không ai dám làm, cây cối âm u, không điện, không nước, nên khi tôi đấu thấu ai cũng nói tôi gàn dở...” - anh Trọng tâm sự. Đã nghĩ là làm, bán chiếc xe máy được 6 triệu đồng, vay thêm của ngân hàng, anh ngày đêm cải tạo, trồng lúa, nuôi gà, nuôi cá, nuôi vịt... Một năm, trừ chi phí, gia đình anh thu được 15-20 triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Đình Trọng là tấm gương tiêu biểu về nghị lực vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.
Cựu chiến binh Lê Đình Trọng là tấm gương tiêu biểu về nghị lực vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Từ kết quả khả quan này, anh Trọng đã mạnh dạn đầu tư mô hình chăn nuôi với quy mô lớn hơn. Qua quá trình chăn nuôi thực tế và học hỏi các mô hình khác trong phường, trong tỉnh và qua sách, báo, đài, tivi anh dần tích lũy được kinh nghiệm trong chăn nuôi. Từ nuôi cá, gà, vịt, anh còn phát triển thêm chim bồ câu, ngan, lợn. Hiện nay, với diện tích vườn đồi hơn 2ha, anh Trọng đầu tư gần 1 tỷ đồng xây dựng chuồng trại, mở rộng quy mô chăn nuôi lên 3.000 - 4.000 con vịt, gà, ngan, ngỗng, trung bình mỗi ngày thu được hàng trăm quả trứng và xuất bán hàng trăm kg gà, vịt thương phẩm. Do vịt, gà được chăn thả ở diện tích rộng nên chất lượng thịt thơm ngon, được thương lái và bà con quanh vùng tìm tới tận nơi để mua. Bên cạnh đó, anh còn đầu tư chuồng trại nuôi 40 - 50 con lợn thịt, cứ ba tháng xuất chuồng một lần.

Với hình thức lấy ngắn nuôi dài, đến nay, cựu chiến binh Lê Đình Trọng đã xây dựng cho mình một cơ ngơi ổn định khi biến vùng đất đầm lầy đầy cỏ dại thành trang trại vườn ao chuồng, trồng keo... đồng thời, tận dụng chất thải làm thức ăn nuôi cá, vừa tiết kiệm chi phí, vừa tăng thu nhập cho gia đình. Ngoài ra, anh còn đầu tư mua thêm máy cày để phục vụ người dân khi vụ mùa đến.

Anh Trọng cho biết: “Thực sự lúc đầu tôi cũng thấy nản lắm, vì xung quanh đất đai không có đường vào, cây cối thì mọc um tùm. Nhưng nghĩ đến cuộc sống gia đình cùng vợ và các con, lại được rèn luyện từ trong quân ngũ, nên trong lòng luôn quyết tâm cho dù khó khăn đến mấy cũng phải vượt qua. Giờ đây, từ trang trại này, mỗi năm cho vợ chồng tôi thu nhập từ 200 - 250 triệu đồng”.

Không chỉ thoát nghèo, vươn lên trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi, cựu chiến binh Lê Đình Trọng còn là một hội viên mẫu mực, tích cực tham gia các hoạt động của Hội và của địa phương. Anh luôn thực hiện tốt các cuộc vận động, như: ủng hộ quỹ vì người nghèo, xây nhà tình nghĩa, quỹ nạn nhân chất độc da cam...; đồng thời, anh sẵn sàng giúp đỡ nhiều người vươn lên cải thiện cuộc sống.

Ông Trần Quốc Duyệt, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Bắc Nghĩa cho biết, nhờ chịu thương, chịu khó, siêng năng, đến nay gia đình cựu chiến binh Lê Đình Trọng đã phát triển được mô hình kinh tế trang trại vững chắc mang lại hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ làm giàu cho mình, anh Trọng còn luôn chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho nhiều hộ ở địa phương cùng nhau phát triển kinh tế, là tấm gương điển hình để các hội viên khác noi theo.

Phạm Hà