.

Xã Quảng Minh: Nuôi cá lồng cho hiệu quả kinh tế cao

Thứ Tư, 05/07/2017, 11:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiện nay, nông dân xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn đang vào vụ thu hoạch cá lồng trên sông, ước tính bình quân 1 lồng cho thu hoạch được 1 tấn cá.

 Ước tính, 1 lồng cá ở xã Quảng Minh (TX. Ba Đồn) cho thu hoạch 1 tấn cá.
Ước tính, 1 lồng cá ở xã Quảng Minh (TX. Ba Đồn) cho thu hoạch 1 tấn cá.

Xã Quảng Minh có 235 hộ nuôi cá lồng trên sông với tổng số 292 lồng cá. Từ đầu tháng 2, xã đã tiến hành thả các giống cá chủ yếu: cá hồng bì, cá chẽm, cá dìa... với diện tích 1 lồng 60m2 mặt nước, trung bình thả hơn 1.000 con giống/lồng. Sau 6 tháng bà con thu hoạch với sản lượng trung bình 1 tấn/ 1 lồng cá. Như các năm, bà con khẩn trương thu hoạch trước ngày 15-8 dương lịch (khoảng 20 tháng 7 âm lịch) để tránh lũ, lụt.

Đặc biệt, thôn Thái Hòa là địa bàn không có điều kiện tự nhiên thuận lợi để trồng trọt, chăn nuôi gia súc gia cầm vì diện tích đất ít và hẹp. Vì vậy, nông dân chủ yếu sống dựa vào nghề nuôi trồng và đánh bắt thủy sản khu vực sông Gianh chảy qua, nên thôn có tới 44 hộ nuôi với tổng số 86 lồng cá.

Nguồn cá thành phẩm được nhập sĩ cho thương lái phân phối khắp cả nước với giá bán khoảng 70 ngàn đồng/ kg, một số hộ tiến hành bán lẻ khu vực các chợ trong vùng để có giá tốt hơn. Sau sự cố môi trường biển, nông dân xã Quảng Minh từng bước khắc phục, khôi phục lại nghề cá địa phương. Đây có thể coi là một vụ cá được mùa, dự kiến thu hoạch xong, bà con tiến hành cải tiến, tu sửa lại lồng chuẩn bị cho vụ cá tiếp theo.

Trường Giang-Hoài Thu