.

Mỹ Trạch: Chú trọng chuyển đổi diện tích đất bỏ hoang

Thứ Ba, 11/07/2017, 10:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Mỹ Trạch là xã bãi ngang của huyện Bố Trạch, với điều kiện canh tác nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Vụ đông - xuân thường xuyên bị ngập lụt, vụ hè - thu không đủ nước để sản xuất, vì vậy, tình trạng bỏ hoang ruộng đất rất nan giải. Được sự giúp đỡ của UBND huyện và Trạm khuyến nông huyện Bố Trạch, xã Mỹ Trạch đang tích cực chỉ đạo người dân trồng thử nghiệm cây đậu xanh trên đất lúa một vụ.

Thời điểm này những năm trước, ông Hồ Tiểu Bình ở thôn 1, xã Mỹ Trạch phải tật bật khắp nơi để làm thuê, kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Nguyên nhân là gia đình ông có gần 4 sào ruộng, tuy nhiên tất cả đều phải bỏ hoang do không có nước canh tác. Năm nay, được sự quan tâm của huyện, ông cùng các hộ dân trong thôn quyết tâm cải tạo ruộng đất để đem vào gieo trồng thử nghiệm cây đậu xanh.

Ông chia sẻ: “Nhìn cảnh ruộng nương bỏ hoang, trong khi bản thân và người dân trong thôn không có việc làm, tôi cũng buồn lắm. Nếu mô hình này phát huy hiệu quả, năm sau, tôi sẽ đưa tất cả 4 sào ruộng của mình vào gieo trồng cây đậu xanh”.

Cây đậu xanh được kỳ vọng sẽ góp phần hạn chế tình trạng đất ruộng bỏ hoang ở xã Mỹ Trạch (Bố Trạch).
Cây đậu xanh được kỳ vọng sẽ góp phần hạn chế tình trạng đất ruộng bỏ hoang ở xã Mỹ Trạch (Bố Trạch).

Được biết, toàn xã Mỹ Trạch có trên 190 ha đất trồng lúa, trong đó có khoảng 50 ha trồng được lúa 2 vụ. Số còn lại chủ yếu là bỏ hoang, tập trung nhiều nhất tại thôn 1, 2 và 3. Là xã thuần nông, nên đa phần thu nhập của người dân xã Mỹ Trạch chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Tuy nhiên, việc chỉ canh tác được một vụ khiến đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Với mục tiêu hạn chế thấp nhất tình trạng đất bỏ hoang, đồng thời thay đổi nhận thức của người dân trong canh tác nông nghiệp, UBND huyện và Trạm Khuyến nông huyện Bố Trạch đã khảo sát và đưa vào trồng thử nghiệm khoảng 5 ha đậu xanh. Bởi đây là giống cây ngắn ngày, có khả năng chống chịu sâu bệnh, đồng thời khá phù hợp tại những chân ruộng có đổ ẩm thấp. Ngoài việc hỗ trợ 100% giống và 30 kinh phí sản xuất, Trạm khuyến nông huyện Bố Trạch cũng chỉ đạo cán bộ kỹ thuật về tại chân ruộng để hướng dẫn người dân các công đoạn gieo trồng.

Anh Nguyễn Thanh Vinh, Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Bố Trạch cho biết, từ nguồn kinh phí của UBND huyện, Trạm đã tích cực chỉ đạo bà con chuẩn bị các công đoạn để tiến hành xuống giống cây đậu xanh. Do thời tiết thất thường, nên tiến độ có chậm vài ngày so với kế hoạch đề ra, song mô hình này đã nhận được sự đồng thuận cao của nông dân.

Với mô hình này, không những xã Mỹ Trạch mà nhiều trên địa phương trên địa bàn huyện Bố Trạch có thêm cơ sở để đa dạng hóa các giống mới vào sản xuất nông nghiệp, nhất là trong vụ hè - thu. Từ đó góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng bỏ hoang ruộng đất như hiện nay.

Thành Vinh
(Đài TT-TH Bố Trạch)