.

Minh Hóa: Xây dựng vườn ươm giống cây công nghệ cao

Thứ Hai, 31/07/2017, 15:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm đáp ứng nhu cầu cây giống để phục vụ trồng rừng kinh tế trên địa bàn huyện, được sự hỗ trợ từ nguồn vốn của chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững, năm 2017, UBND huyện Minh Hóa phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện xây dựng vườn ươm cây giống lâm nghiệp.

Mô hình vườn ươm cây giống lâm nghiệp góp phần tăng cường chất lượng trồng rừng trên địa bàn huyện Minh Hóa.
Mô hình vườn ươm cây giống lâm nghiệp góp phần tăng cường chất lượng trồng rừng trên địa bàn huyện Minh Hóa.

Sau khi khảo sát, Hạt kiểm lâm huyện đã chọn hộ gia đình anh Đinh Tiến Đạt tại thôn Yên Định, xã Yên Hóa để đầu tư triển khai mô hình. Nguồn vốn hỗ trợ là 200 triệu đồng cộng với vốn đối ứng của gia đình. Vườn ươm có diện tích 7.000m2, trong đó diện tích vườn cung cấp hom là 3.000m2, diện tích vườn ươm cây 3.800m2 và diện tích đất phụ trợ là 200m2.

Với sự hướng dẫn của cán bộ kiểm lâm, gia đình anh Đạt đã hoàn thành các hạng mục đầu tư như: nhà kho, bể nước, hàng rào, hệ thống tưới, hệ thống điện, đồng thời triển khai ươm giống theo đúng hướng dẫn kỹ thuật. Nguồn vật liệu giống ban đầu là giống keo nuôi cấy mô, gia đình đã áp dụng các biện pháp lâm sinh trong việc đào hố, bón phân, giữ ẩm.

Số lượng cây giống ban đầu được ươm là 10.000 cây, hiện nay đã thu hoạch giống đợt 1 và tiến hành gieo ươm với số lượng 15.000 cây, số cây gieo ươm phát triển rất tốt. Dự kiến khoảng tháng 10,11 năm 2017, mô hình sẽ sản xuất được 150.000 cây phục vụ nhu cầu trồng rừng của nhân dân.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên huyện Minh Hóa xây dựng và đưa vào hoạt động vườn ươm giống cây rừng công nghệ cao nhằm góp phần tăng cường chất lượng trồng rừng, giảm thiểu tác hại do trồng rừng từ cây giống kém chất lượng.

Thùy Linh
(Đài TT-TH Minh Hóa)