.

Hội LHPN huyện Bố Trạch: Đẩy mạnh hoạt động ủy thác cho vay

Thứ Tư, 05/07/2017, 10:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Hội LHPN huyện Bố Trạch đã đẩy mạnh các hoạt động nhằm đa dạng nguồn vốn hỗ trợ hội viên mở rộng sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Trong đó, nguồn vốn từ ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) đã phát huy tác dụng thiết thực, giúp hàng trăm ngàn hộ gia đình ổn định cuộc sống.

Để nguồn vốn ưu đãi đến gần hơn với hội viên, ngay từ đầu năm, Hội LHPN huyện Bố Trạch đã xây dựng kế hoạch hoạt động, kế hoạch kiểm tra, quy định sử dụng phí ủy thác, đồng thời chỉ đạo các cơ sở Hội quản lý tốt nguồn vốn, các tổ vay vốn thực hiện nghiêm túc các quy định đã ký kết với Ngân hàng CSXH trong việc bình xét cho vay, thu nợ, thu lãi.

Sau các Hội nghị giao ban định kỳ, đột xuất giữa Ngân hàng CSXH với các Hội đoàn thể cấp huyện, Hội LHPN huyện kịp thời chỉ đạo, đôn đốc hướng dẫn các xã, thị trấn chấn chỉnh các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng ủy thác; tăng cường công tác vận động thành viên vay vốn tham gia tiết kiệm và nâng mức tiết kiệm.

Ngoài ra, Hội phối hợp với NHCSXH huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay, tuyên truyền phổ biến các chủ trương về tín dụng chính sách xã hội đến hội viên, phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo làm chủ hộ và các đối tượng chính sách khác; phối hợp các ngành chức năng tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật theo các cụm cơ sở tại 5 điểm cho cán bộ Hội, cán bộ thôn, tổ trưởng tổ vay vốn.

Với việc được hỗ trợ vốn vay ưu đãi, nhiều hội viên phụ nữ đã mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đầu tư chuyển đổi hình thức sản xuất.
Với việc được hỗ trợ vốn vay ưu đãi, nhiều hội viên phụ nữ đã mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đầu tư chuyển đổi hình thức sản xuất.

Nhờ việc được hỗ trợ vốn vay ưu đãi, kết hợp tạo điều kiện cho chị em tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, phương pháp quản lý nguồn vốn..., nhiều chị em đã mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đầu tư chuyển đổi hình thức sản xuất, kinh doanh; trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao; đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm; xây dựng các mô hình trang trại tổng hợp; trồng cây ăn quả, trồng rau an toàn... cho thu nhập cao.

Qua đó, đời sống người dân trên địa bàn, được nâng cao, các gia đình hộ nghèo và cận nghèo có điều kiện để phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập và thoát nghèo bền vững.

Không chỉ hướng dẫn hội viên, phụ nữ đầu tư nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả, Hội Phụ nữ các cấp huyện Bố Trạch còn vận động các thành viên vay vốn tích cực, tham gia “Huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ vay vốn” để phát huy nguồn vốn tại chỗ và duy trì tính bền vững của mỗi chương trình tín dụng. Trong 6 tháng đầu năm 2017, đã có 6.655/6.820 thành viên tham gia tiết kiệm (đạt tỷ lệ 97,58%) với số tiền huy động được là 6.394 triệu đồng; trong đó có nhiều đơn vị làm tốt, như: phụ nữ xã Đức Trạch, Bắc Trạch, Nam Trạch, Xuân Trạch...

Song song với công tác huy động tiết kiệm, Hội LHPN huyện Bố Trạch đã tiến hành kiểm tra hoạt động ủy thác 100% tổ và một số hộ vay vốn tại các xã, thị trấn nhằm chủ động thực hiện các nội dung ủy thác như: xử lý thu hồi nợ tồn đọng; chấn chỉnh về việc thực hiện các nội dung ủy thác, tập trung công tác kiểm tra, đối chiếu hộ vay, giao ban hàng tháng, theo dõi chặt chẽ số hộ vay, đôn đốc xử lý thu hồi nợ quá hạn, tham mưu đề xuất hướng xử lý, lập danh sách nợ quá hạn từng hộ gửi Thường trực huyện Hội và Ngân hàng CSXH huyện...

Hoạt động ủy thác của Hội LHPN huyện Bố Trạch đã có tác động tích cực đến chất lượng hoạt động Hội và phong trào phụ nữ, nâng cao tỷ lệ thu hút hội viên và chất lượng sinh hoạt chi, tổ. Sinh hoạt chi tổ và hoạt động của tổ tiết kiệm, vay vốn đã góp phần nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ, giúp chị em tự tin hơn trong tham gia các hoạt động xã hội, đồng thời tăng cường tình đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, tình làng nghĩa xóm càng thêm gắn bó.

Và trên hết, hoạt động ủy thác cho vay của Hội LHPN huyện Bố Trạch thời gian qua đã phát huy được hiệu quả tích cực, tạo đòn bẩy cho hội viên phụ nữ tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập ổn định cuộc sống, qua đó làm giảm tỷ lệ hộ nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Th.H