.

Hiệu quả từ dịch vụ tin nhắn điện tử

Thứ Năm, 27/07/2017, 08:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, NHCSXH tỉnh Quảng Bình đã triển khai dịch vụ tin nhắn điện tử nhằm đối chiếu thông tin dư nợ tiền vay, số dư tiền gửi đến khách hàng, giúp khách hàng thuận tiện trong việc đối chiếu nợ, không phải mất thời gian; đồng thời, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nợ, hạn chế phát sinh những sai phạm trong hoạt động tín dụng chính sách. Việc NHCSXH gửi tin nhắn đối chiếu nợ đến khách hàng được triển khai theo đợt và khách hàng không mất phí khi nhận được tin nhắn.

Dịch vụ Ngân hàng qua điện thoại được NHCSXH Việt Nam triển khai trên toàn hệ thống NHCSXH từ cuối năm 2016. Tại NHCSXH tỉnh, toàn tỉnh hiện có 86.750 khách hàng đang có số dư tiền gửi, tiền vay, đều được sẵn sàng cung cấp thông tin tới máy điện thoại. Đến nay, các chi nhánh NHCSXH đã gửi thông tin qua tin nhắn đến hơn 80 nghìn khách hàng, đã có 60.944 khách hàng phản hồi thông tin.

Chia sẻ về sự tiện ích của dịch vụ này đối với hộ vay vốn, ông Trần Văn Tài, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: “Đây sẽ là một trong những công cụ nhằm đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng, với mục đích phục vụ số lượng khách hàng ngày càng lớn trong hệ thống NHCSXH.

Dịch vụ tin nhắn điện tử góp phần cải thiện sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính toàn diện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách, các hộ thu nhập thấp, đặc biệt là các doanh nghiệp vi mô do phụ nữ điều hành, qua đó, thúc đẩy việc sử dụng thanh toán điện tử, giảm sử dụng tiền mặt trong các giao dịch thanh toán giữa cá nhân, doanh nghiệp với ngân hàng”.

 Hàng nghìn hộ vay vốn ở NHCSXH tỉnh được cung cấp dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động.
Hàng nghìn hộ vay vốn ở NHCSXH tỉnh được cung cấp dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động.

Dịch vụ bắt đầu bằng việc NHCSXH gửi thông tin cho khách hàng thông qua tin nhắn SMS, như: lịch trả nợ, nhắc nợ và số dư tài khoản hàng tháng. Nhờ đó, NHCSXH sẽ nâng cao được tính minh bạch và hiệu quả hoạt động, giảm thiểu tỷ lệ nợ quá hạn và cung cấp thông tin kịp thời đến khách hàng.

Sau đó, NHCSXH sẽ triển khai thí điểm dịch vụ tin nhắn điện tử đến Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, khách hàng nhằm tiếp tục hiện đại hóa quy trình giao dịch với ngân hàng, mở rộng các dịch vụ trên nền tảng di động đáp ứng nhu cầu khách hàng, như: chuyển tiền, thẻ thanh toán, tiền gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn, bảo hiểm, qua đó, giúp khách hàng tiếp cận với các dịch vụ tài chính toàn diện, đồng thời, cải thiện chất lượng tín dụng và hiệu quả chi phí cho NHCSXH.

Ông Trần Văn Tài cho biết thêm: “Ngoài tiện ích với hộ vay vốn, dịch vụ còn giúp NHCSXH cập nhật và quản lý khoản vay, quy trình trả nợ; giảm chi phí và thời gian giao dịch tại điểm giao dịch xã; cải thiện quy trình đối chiếu nợ, giảm tỷ lệ nợ quá hạn và rủi ro bằng cách hiện đại hóa quy trình và cung cấp thêm các sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng; tạo điều kiện để ngày càng có nhiều người dân thu nhập thấp được tiếp cận các dịch vụ tài chính. Dịch vụ với mong muốn góp phần tạo sự thay đổi trong nỗ lực giảm nghèo và giúp người có thu nhập thấp được hòa nhập vào hệ thống tài chính”.

Anh Cao Anh Hùng, ở thôn Kim Bảng, xã Minh Hóa (Minh Hóa) cho biết, anh vay 60 triệu đồng từ NHCSXH huyện Minh Hóa để đầu tư chăn nuôi bò. Cách đây một tuần, anh nhận được tin nhắn báo số tiền dư nợ còn lại từ NHCSXH huyện, anh Hùng cho biết: “Đây là dịch vụ thực sự hữu ích cho người có thu nhập thấp, vì giúp chúng tôi thuận tiện nhận biết thông tin dư nợ của mình. Khi tin nhắn được gửi về, chúng tôi có thể đối chiếu khoản vay, khoản đã trả. Nếu có sai sót, chúng tôi có thể phản hồi tới tổng đài của ngân hàng để được xử lý”.

Dịch vụ tin nhắn điện tử triển khai nhằm góp phần nâng cao các dịch vụ Ngân hàng điện tử. Những ứng dụng công nghệ mới là hướng đi đúng với đường lối chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 và thực hiện các mục tiêu trong Chiến lược phát triển Ngân hàng Chính sách xã hội đến năm 2020, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Toàn ngành hướng tới mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng, phục vụ số lượng khách hàng ngày càng nhiều hơn.

Hiền Phương