.

Hiệu quả mô hình kết hợp trồng sen xen canh cá, lúa

Thứ Hai, 31/07/2017, 08:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Giữa cánh đồng chiêm trũng, anh Đỗ Quang Bổng ở thôn Quy Hậu, xã Liên Thủy, huyện Lệ Thủy là một trong những người đầu tiên mạnh dạn áp dụng mô hình trồng cây sen quanh ruộng lúa cá và bước đầu đã mang lại kết quả.

Diện tích 1ha trồng sen của anh Đỗ Quang Bổng ở Quy Hậu, Liên Thủy, Lệ Thủy.
Diện tích 1ha trồng sen của anh Đỗ Quang Bổng ở Quy Hậu, Liên Thủy, Lệ Thủy.

Mô hình của anh Đỗ Quang Bổng là thực hiện trồng sen ở rạch nước sâu bao quanh ruộng lúa - cá của gia đình. Theo anh Đỗ Quang Bổng, thời điểm xuống giống sen là đầu tháng 2 và đến tháng 9, 10 là bắt đầu thu hoạch. Xuống giống hơn một tháng, sen bắt đầu ra hoa và đến tháng thứ 3 là thu hoạch gương cho đến tháng 10. Sen trồng rất dễ, chi phí thấp mà năng suất cao hơn gấp nhiều lần trồng lúa.

Xen canh trồng lúa, nuôi cá, trồng sen vụ đông - xuân cho năng suất cao mà chi phí đầu vào thấp hơn so đất ruộng bình thường. Thị trường tiêu thụ sen lại rất rộng. Hiện nay, mỗi ngày gia đình anh hái khoảng 25 kg gương sen lấy hạt, bán ra thị trường được hơn 1 triệu đồng.

Đây là mô hình thiết thực, hiệu quả trong việc thực hiện chủ trương chuyển đổi, đưa các loại cây có giá trị kinh tế cao vào trồng, nhằm nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích canh tác.

Đình Hoàng
(Đài TT-TH Lệ Thủy)