.

Xã Văn Thủy: Phát triển kinh tế từ trồng rừng và chăn nuôi

Thứ Năm, 29/06/2017, 08:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Xã Văn Thủy (Lệ Thủy) có diện tích tự nhiên chủ yếu là vùng gò đồi. Bà con đã dựa vào lợi thế này để phát triển kinh tế rừng và đầu tư chăn nuôi, tạo việc làm và tăng thu nhập. 

Theo số liệu thống kê, hiện toàn xã Văn Thủy có 90% số hộ có rừng với diện tích chăm sóc, bảo vệ khoảng 654ha, trong đó có gần 230ha rừng  thông hoặc cao su đang trong thời gian khai thác; số còn lại là rừng trồng tập trung.

Trước đây, bà con chỉ trồng cây bạch đàn, keo tai tượng theo tập quán cũ, nên năng suất thấp, chu kỳ thu hoạch kéo dài. Nay, bà con đã có kinh nghiệm, lựa chọn loại cây keo lai giâm hom đưa vào trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, chi phí cũng thấp hơn trước rất nhiều. Cứ mỗi ha rừng trồng 4 năm sẽ cho khai thác, tính bình quân đem về thu nhập cho người dân từ 25-30 triệu đồng.

Hiện, Văn Thủy có 2 trang trại lâm nghiệp của ông Trần Công Thận và Cao Xuân Phùng với quy mô mỗi trang trại gần 30ha rừng. Ở thôn Xuân Giang có mô hình của bà Phạm Thị Sen, với 25ha rừng thương phẩm và 2ha cao su, mang lại thu nhập cho gia đình trên 300 triệu đồng/ năm và tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động. 

Cùng với phát triển kinh tế rừng, người dân xã Văn Thủy cũng đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng tập trung, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị; hàng chục trang trại, gia trại đã được đầu tư xây dựng quy mô để chăn nuôi ong đàn, trâu bò, lợn, gà, thỏ và các loại gia súc, gia cầm khác.

Nhờ trồng rừng và phát triển chăn nuôi, đời sống của người dân xã Văn Thủy được nâng lên đáng kể, xã có trên 70% số hộ có thu nhập trên 150 triệu đồng/ năm; thu nhập bình quân đầu người trong năm 2017 ước đạt 30,5 triệu đồng/ người.

Trọng Hiểu