.

Xã Thanh Thủy: Trồng xen dưa cho thu nhập cao

Chủ Nhật, 25/06/2017, 08:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy ưu tiên 2 giống cây chủ lực là lúa và khoai lang. Dưa (dưa tươi, dưa hấu nhỏ) chỉ trồng xen vào thời gian sau khi người dân đã thu hoạch xong khoai lang. Tuy vậy, việc đưa giống dưa vào canh tác trên đất cát đã cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi vụ, nhưng lại không làm thay đổi hình thức sản xuất truyền thống của người dân.

Chị Phạm Thị Thanh ở xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy hiện đang cùng gia đình tập trung thu hoạch gần 6 sào dưa để kịp bán cho thương lái. Nhờ thời tiết thuận lợi cùng với công chăm sóc nên vườn dưa của gia đình chị đến vụ thu hoạch đạt sản lượng khá.

Ước tính mỗi sào thu hoạch gần 2 tấn quả, thương lái thu mua với giá 3.000-4.000 đồng/kg, nên sau khi trừ chi phí, gia đình chị thu lãi vài chục triệu đồng.

Trồng dưa xen canh mang lại nguồn thu nhập hàng chục triệu đồng cho bà con nông dân xã Thanh Thủy (Lệ Thủy).
Trồng dưa xen canh mang lại nguồn thu nhập hàng chục triệu đồng cho bà con nông dân xã Thanh Thủy (Lệ Thủy).

“Năm nay, dưa đắt giá từ đầu mùa đến nay, ai trồng dưa đều trúng đậm, mỗi nhà trồng từ 6 sào cho thu nhập khoảng 30 triệu đồng trở lên. Thương lái cạnh tranh nhau mua nên đầu ra rất yên tâm”. Chị Thanh phấn khởi nói.

Xã Thanh Thủy có khoảng 120ha trồng dưa, trong đó, tập trung ở thôn Thanh Mỹ, Thanh Tân. Được biết, giống dưa bà con đang trồng là dưa ở Đà Lạt. Giống dưa này mới được người dân đưa vào canh tác trên đất cát vài năm trở lại đây. Theo bà con, dưa không phải là cây trồng chủ lực nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đặc biệt, vào thời điểm này, giá dưa được thu mua ổn định nên nông dân càng thêm phấn khởi. Chỉ sau 2 – 3 tháng trồng và chăm sóc, người dân có thể thu về vài chục triệu đồng mỗi vụ.
Mặc dù cây dưa hiện giờ cho thu nhập cao nhưng địa phương vẫn ưu tiên 2 cây chủ lực là khoai lang và lúa. Dưa chỉ trồng xen sau khi người dân đã thu hoạch xong khoai lang. Tuy nhiên, việc đưa giống dưa vào canh tác trên đất cát đã đem lại hiệu quả, không làm thay đổi hình thức sản xuất truyền thống của người dân.

Ông Hoàng Quang Đồng, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy cho biết: “Năm nay dưa được mùa, được giá vì thời tiết nắng nóng. Trà dưa thu hoạch sau ngày 5/5 âm lịch thường có giá cao hơn. Dưa được bà con trồng xen vào sau khi thu hoạch khoai lang xong, thường thì từ tháng 2 bà con ra giống hoặc gieo trà dưa muộn qua tháng 3, đến tháng 6 có thu hoạch”.

Với điều kiện đất đai thuận lợi như ở xã Thanh Thủy, việc áp dụng và đưa các giống cây ăn quả như dưa vào canh tác sẽ giúp bà con có thêm nguồn thu nhập. Tuy nhiên, bà con không nên ồ ạt gieo trồng với diện tích lớn mà phải tìm hiểu nhu cầu thị trường, đồng thời bám lịch thời vụ để sản xuất, qua đó tăng năng suất, giá trị của từng loại cây trồng.

Vân Anh
(Đài TT-TH Lệ Thủy)