.

Xã Đại Trạch: Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp

Thứ Hai, 26/06/2017, 10:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Với mục tiêu nâng cao giá trị cây trồng, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng bỏ hoang ruộng đất trong vụ hè-thu, UBND xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch đã có chủ trương khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp.

Trước đây, vào vụ hè-thu, nhiều diện tích đất trồng lúa thường xuyên bị bỏ hoang do thiếu nước sản xuất. Với kinh nghiệm cộng thêm sự khuyến khích của UBND xã Đại Trạch, ông Hồ Văn Chu đã mạnh dạn thuê lại 16 ha đất để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao.

Trong đó, ông đem vào gieo trồng 12 ha các giống dưa Hắc Mỹ Nhân và 4ha trồng lúa PC6. Ngoài việc cơ giới hóa toàn bộ quy trình làm đất, ông còn đầu tư thêm nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại phục vụ cho quy trình sản xuất. Được biết, chi phí ban đầu cho mỗi ha trồng dưa là trên 40 triệu đồng.

Ngoài việc góp phần hạn chế tình trạng đất bỏ hoang, với mô hình của mình, doanh nghiệp của ông Chu cũng tạo công ăn việc làm thường xuyên cho gần 20 lao động đến cuối vụ. Ông Chu chia sẻ, vụ hè-thu năm ngoái ông thuê 0,8ha để trồng dưa, sản lượng ước tính khoảng 20 tấn. Với giá giao động từ 5.000 đến 6.000đ/kg, sau khi trừ chi phí, ông lãi từ 60 đến 70 triệu đồng.

Xã Đại Trạch có nhiều chủ trương tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất nông nghiệp.
Xã Đại Trạch có nhiều chủ trương tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay, toàn xã Đại Trạch có gần 500ha đất trồng lúa. Tuy nhiên, trong vụ hè-thu năm 2017, xã chỉ gieo trồng được khoảng 350ha lúa các loại. Trong số 150 ha còn lại, ngoài 16ha được doanh nghiệp của ông Chu thuê lại để sản xuất nông nghiệp, thì chỉ có khoảng 30ha được người dân mượn hoặc thuê lại để tập trung trồng dưa, đậu, cà...

Như vậy, còn khoảng 100 ha đất trồng lúa sẽ bị bỏ hoang trong vụ hè-thu này. Hiện, UBND xã Đại Trạch đang tiếp tục kêu gọi và tạo cơ chế cho các doanh nghệp cũng như hộ dân có nhu cầu thuê đất để sản xuất nông nghiệp. Trong đó, xã ưu tiên đầu tư, hỗ trợ 3 triệu đồng/ha cho các doanh nghiệp sử dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.

Ông Trần Xuân Nghi, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Trạch cho biết, trước thực trạng người dân không mấy mặn mà với ruộng đất trong vụ hè-thu như hiện nay, Đảng ủy, UBND xã đã có những bước chỉ đạo quyết liệt trong công tác quy tụ ruộng đất, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp có điều kiện để xây dựng các mô hình trên địa bàn xã nhằm bảo đảm cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn.

Việc kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp là chủ trương hợp lý của xã Đại Trạch. Vấn đề đặt ra cho Đại Trạch nói riêng và các địa phương còn lại trên địa bàn huyện Bố Trạch nói chung là làm sao để nhiều doanh nghiệp hơn nữa đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, góp phần giảm bớt tình trạng bỏ hoang ruộng đất vẫn còn cao như hiện nay.

Thành Vinh
(Đài TT-TH Bố Trạch)