.

Phú Thủy: Phát triển mô hình nuôi ong lấy mật

Thứ Hai, 26/06/2017, 08:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Tận dụng tiềm năng lợi thế về đồi rừng, thời gian qua, xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy đã tập trung phát triển mô hình nuôi ong lấy mật. Mô hình đã và đang mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân trên địa bàn.

Mô hình nuôi ong lấy mật ở xã Phú Thủy đã có từ lâu nhưng mang tính tự phát, nhỏ lẻ; sản phẩm phục vụ gia đình là chính. Vài năm trở lại đây, nuôi ong đem lại hiệu quả kinh tế cao lại ít chịu rủi ro, thất thoát vốn, nên nhiều hộ gia đình đã đầu tư mở rộng quy mô, tăng số lượng đàn ong mật, xem đây là hướng phát triển kinh tế mũi nhọn, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Nuôi ong lấy mật ở xã Phú Thủy (Lệ Thủy) cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm.
Nuôi ong lấy mật ở xã Phú Thủy (Lệ Thủy) cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Toàn xã hiện có 14 hộ đang tập trung phát triển mô hình nuôi ong lấy mật với tổng số hơn 80 đàn, hàng năm cho trên 320 lít mật. Với giá thị trường dao động từ 180 - 200 nghìn đồng/lít mật ong, mỗi năm, các hộ gia đình có thu nhập hàng chục triệu đồng.

Mô hình nuôi ong lấy mật ở xã Phú Thủy đã mở ra hướng làm giàu bền vững cho nhiều hộ dân, vì vậy nhằm khuyến khích người dân phát triển mô hình, đầu năm 2017, xã đã thành lập Tổ hội nghề nghiệp nuôi ong lấy mật với 7 hội viên tham gia. Các hội viên chia sẻ học hỏi kinh nghiệm trong chăn nuôi, kinh doanh, ứng dụng các tiến bộ KHCN.

Tuy nhiên, để các hộ nuôi ong mạnh dạn đầu tư, nhân rộng mô hình, góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho quê hương, các ngành chức năng cần có sự quan tâm về nhiều mặt, cũng như áp dụng chính sách hỗ trợ phù hợp để phát triển mô hình một cách bền vững.

Vân Anh
(Đài TT-TH Lệ Thủy)