.

Để khai thác hiệu quả tài nguyên hang động

Thứ Năm, 15/06/2017, 08:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Quảng Bình “vương quốc hang động-kỳ vĩ và huyền thoại” với hệ thống hơn 300 hang động kỳ vĩ, tráng lệ, độc đáo về địa chất, địa mạo và đa dạng sinh học hàng đầu thế giới; cùng với những giá trị văn hóa, tâm linh, chiều sâu bí ẩn, là điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Với những ưu ái mà thiên nhiên đã ban tặng cho Quảng Bình, ngành Du lịch đã, đang và sẽ phải làm gì để khai thác hiệu quả tài nguyên hang động?

 

1. Ông Nguyễn Văn Kỳ, Phó Giám đốc Sở Du lịch: Trước hết, cần phải đẩy mạnh tuyên truyền về giá trị của tài nguyên du lịch hang động, nâng cao nhận thức vai trò phát triển du lịch đối với sự phát triển kinh tế-xã hội để người dân và toàn xã hội có trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ và phát huy.

Đồng thời, cần tăng cường công tác quy hoạch, hỗ trợ đầu tư của Nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội để phát triển du lịch hang động, nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, hình thành các tuyến du lịch khám phá hang động đẳng cấp quốc tế.

Bên cạnh đó, tỉnh phải đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, đưa du lịch hang động Quảng Bình trở thành thương hiệu mạnh trong nước và quốc tế; quản lý và giám sát chặt chẽ việc khai thác tài nguyên hang động phục vụ khách du lịch, bảo đảm sự phát triển du lịch bền vững, kết hợp hài hòa giữa phát huy, bảo tồn và gắn với lợi ích cộng đồng.

2. Ông Nguyễn Châu Á, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis): Du lịch mạo hiểm là một trong những thế mạnh của du lịch Quảng Bình.

Đặc thù của loại hình du lịch mạo hiểm khám phá hang động khác với loại hình du lịch truyền thống là chỉ đi theo nhóm nhỏ, vào những khu vực rừng, hang động tự nhiên, do đó có tính mạo hiểm và rủi ro cao.

Để khai thác tốt loại hình du lịch này, đòi hỏi các sản phẩm phải có tính độc đáo và hút khách riêng, bảo đảm an toàn cho du khách và nhân viên, duy trì dịch vụ tốt để du khách có một trải nghiệm tuyệt vời.

Loại hình du lịch mạo hiểm này không can thiệp trực tiếp hay xây dựng công trình hạ tầng, tuy nhiên, các khoản đầu tư vào trang thiết bị an toàn, đào tạo nhân viên là rất lớn.

Để có một sản phẩm du lịch mạo hiểm thành công phải tạo được tính độc đáo, hấp dẫn riêng để hạn chế cạnh tranh trực tiếp với các tour khác ở trong khu vực và cần xác định rõ đối tượng khách phù hợp với sản phẩm.

Ngoài ra, việc đầu tư quảng bá tiếp thị cần có nguồn ngân sách lớn để tiếp cận đến khách hàng.

Hiện tại, Oxalis đang tập trung vào những sản phẩm hiện có và nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách.

3. Ông Howard Limbert, chuyên gia thám hiểm hang động Hoàng gia Anh: Bảo đảm an toàn cho du khách và tính vẹn nguyên của hang động là hai yếu tố quan trọng hàng đầu trong khai thác du lịch.

Theo đó, trước khi quyết định mở bất cứ một hang động nào cho các hoạt động khai thác du lịch, việc đánh giá những rủi ro, những khu vực cần được bảo vệ hoặc không khai thác du lịch phải được xác định từ đầu.

Để bảo đảm an toàn khi khám phá hang động, du khách không cần thiết phải thăm mọi ngóc ngách của hang, trước khi đi cần xem xét đến tình hình thời tiết địa phương, lũ lụt...

Đối với các công ty khai thác du lịch khám phá hang động, để bảo đảm an toàn cho du khách khi khám phá hang động, công ty cần lưu ý một số vấn đề, như: toàn bộ hướng dẫn viên, trợ lý an toàn phải được tập huấn và thông thạo cách vận hành các thiết bị chuyên dụng, tập huấn về công tác cứu hộ; cung cấp đèn chiếu sáng, găng tay, mũ bảo hộ cho du khách; có áo phao cứu sinh tại các khu vực đòi hỏi bơi; dây chuyên dụng để vượt sông khi nước dâng cao; các thiết bị chuyên dụng (dây, đai, các thiết bị an toàn khác) được sử dụng trong trường hợp dốc cao; điện thoại vệ tinh đối với các tour vùng sâu vùng xa; các thiết bị cứu hộ luôn trong chế độ sẵn sàng...

Lê Mai (thực hiện)