.

Chỗ dựa cho nông dân nghèo

Thứ Ba, 27/06/2017, 08:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, bên cạnh khuyến khích người dân đầu tư vốn để phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, Hội Nông dân huyện Quảng Trạch đã nỗ lực tiếp sức cho hội viên nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bằng các hoạt động thiết thực.

Nhận thấy đa phần hội viên nông dân đều có nhu cầu làm ăn kinh tế từ chăn nuôi, trồng trọt, những năm qua, Hội Nông dân huyện Quảng Trạch đã có các phương án cụ thể, thiết thực giúp cho hội viên nông dân, nhất là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, về nguồn vốn, đầu tư con giống và tổ chức các lớp tập huấn dạy nghề.

Hội đã phối hợp với các ban, ngành chuyên môn, trung tâm dạy nghề huyện mở hàng trăm lớp tập huấn, dạy nghề về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; xây dựng hàng trăm mô hình về trồng trọt, chăn nuôi, ngành nghề để nông dân nhìn, học và làm theo. Từ đó, bà con mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, đầu tư thâm canh, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm theo hướng sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh các chương trình phát triển kinh tế, như: phát triển chăn nuôi, chương trình phát triển thủy sản, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ ngành nghề nông thôn, kinh tế tổng hợp vùng gò đồi, trang trại...

Hàng năm, để giúp cho các hội viên đặc biệt khó khăn, Hội đã phát động phong trào gây quỹ sâu rộng trong toàn thể hội viên. Chỉ tính riêng trong năm 2016, Huyện hội đã phát động phong trào mỗi cán bộ, hội viên ủng hộ, quyên góp mỗi người 2 ngàn đồng để giúp cho một số hội viên nông dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Qua kêu gọi, đã có gần 22 ngàn hội viên tích cực hưởng ứng và quyên góp được số tiền trên 40 triệu đồng.

Hội Nông dân huyện Quảng Trạch trao tặng bò giống sinh sản cho anh Nguyễn Văn Thiên, xã Quảng Hợp.
Hội Nông dân huyện Quảng Trạch trao tặng bò giống sinh sản cho anh Nguyễn Văn Thiên, xã Quảng Hợp.

Qua kiểm tra tình hình của từng hội viên, Hội đã quyết định trao tặng bò cho 2 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đó là trường hợp của anh Cao Trọng ở thôn Hướng Phương, xã Quảng Phương (bị bệnh tật, không bảo đảm được cuộc sống gia đình) và anh Nguyễn Văn Thiên, thôn Bưởi Rỏi, xã Quảng Hợp (hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, cha mẹ mất sớm, bản thân bị tai nạn lao động, mất một chân, rất khó khăn trong việc đi lại).

Cũng nằm trong chương trình hỗ trợ hội viên nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Hội đã hỗ trợ cho gia đình ông Trần Văn Vy, hội viên chi hội nông dân Xuân Hòa, xã Quảng Xuân một cuốn sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng với mong muốn, số tiền tiết kiệm này sẽ góp phần trang trải khó khăn trong cuộc sống hàng ngày của gia đình ông.

Không dừng lại ở đó, nhằm giúp cho hội viên nông dân trên địa bàn huyện phát triển kinh tế phù hợp với từng địa phương, Hội Nông dân huyện Quảng Trạch đã phối hợp với các ban, ngành, đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn, dạy nghề và chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng lúa, các lớp thuyền trưởng, máy trưởng, các lớp học trồng tiêu, trồng nấm, học nghề mây xiên, chăn nuôi gà thả vườn...

Ngoài ra, Hội cũng đã đứng ra tín chấp nguồn vốn vay ưu đãi tại các Ngân hàng để giúp cho nhiều hộ gia đình xóa đói, giảm nghèo, vươn lên trở thành hộ khá, giàu. Nhờ có các hoạt động thiết thực trong việc tạo điều kiện giúp đỡ hội viên nghèo, nên giai đoạn từ 2011 đến nay, Hội Nông dân huyện đã tạo việc làm thường xuyên cho trên 13 ngàn lao động; giúp đỡ vốn, giống cây, con và kinh nghiệm sản xuất cho hàng ngàn lượt hộ nông dân, góp phần giúp cho trên 4 ngàn hộ nông dân thoát nghèo, ổn định sản xuất, kinh doanh.

Với sự vào cuộc tích cực của Hội Nông dân các cấp, đến nay trên địa bàn huyện Quảng Trạch xuất hiện rất nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả, số lượng hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tăng đều qua các năm. Những kết quả trên đã khẳng định vai trò, vị trí của Hội trong việc tổ chức các phong trào nông dân phát triển kinh tế, tạo nền tảng vững chắc cho công cuộc thoát nghèo bền vững của nông dân toàn huyện, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội trên quê hương Quảng Trạch.

X.Phú-M.Ánh