.
Chào mừng lễ hội hang động Quảng Bình 2017

Lễ hội hang động Quảng Bình: Điểm nhấn cho hoạt động giới thiệu, quảng bá du lịch

Thứ Năm, 15/06/2017, 14:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Chương trình khai mạc Lễ hội hang động Quảng Bình năm 2017 sẽ diễn ra tại Quảng trường biển Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới vào lúc 20h ngày 17-6-2017 với chủ đề: “Vương quốc hang động- kỳ vĩ và huyền thoại”.

>> Khám phá Quảng Bình qua những cung đường đua

>> Để khai thác hiệu quả tài nguyên hang động

Có thể nói, chưa bao giờ dư luận xã hội quan tâm đến hoạt động của Lễ hội hang động Quảng Bình năm 2017 đến vậy. Ngay tại buổi họp báo, đông đảo các cơ quan thông tin đại chúng, các phóng viên báo, đài Trung ương đóng trên địa bàn, các nhà báo quan tâm đến lĩnh vực du lịch đã đặt nhiều câu hỏi cho ban tổ chức lễ hội xung quanh những nét mới của chương trình.

Địa điểm diễn ra đêm khai mạc bên bờ biển Nhật Lệ đã thể hiện được sự trăn trở trong tìm tòi cái mới của Ban Tổ chức, đồng thời khẳng định được quy mô hoành tráng của lễ hội. Những kỳ khai mạc chương trình lễ hội trước đây diễn ra tại xã Sơn Trạch, hay Trung tâm văn hóa tỉnh, lần này, địa điểm tổ chức được lựa chọn là quảng trường biển Bảo Ninh, như một sự mời gọi du khách về với rừng và biển Quảng Bình.

Ông Trần Vi Mỹ, một đạo diễn có uy tín được Công ty Cổ phần Báo Thanh Niên mời đảm nhiệm vai trò Tổng đạo diễn chương trình lễ khai mạc Lễ hội hang động Quảng Bình năm 2017, cho biết: “Được sự chỉ đạo của tỉnh Quảng Bình, kịch bản đêm khai mạc lễ hội sẽ gồm các phần chính: phần I, huyền thoại hang động; phần II: Quảng Bình cất cánh. Chương trình được thực hiện bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Chương trình do UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo; Sở Du lịch phối hợp với Công ty Cổ phần Báo Thanh Niên tổ chức thực hiện.

Đặc biệt, chương trình sẽ có nhiều bài hát đi cùng năm tháng do các ngôi sao ca nhạc trình bày và sẽ được Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1. Chương trình sẽ hấp dẫn độc đáo và sẽ sử dụng nhiều tư liệu có giá trị của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài PT-TH Quảng Bình và các bạn đồng nghiệp báo chí Trung ương, địa phương.

Điều quan tâm của những người thực hiện chương trình là làm sao thể hiện được ý tưởng: mảnh đất Quảng Bình không chỉ là vùng đất giàu tiềm năng du lịch với Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha- Kẻ Bàng, với xứ sở của vương quốc của hang động, của hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất, kỳ vĩ nhất thế giới mà còn là nơi ghi dấu những chiến công hiển hách của bao thế hệ cha anh “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”; mảnh đất huyền thoại với Hang tám TNXP, Đường 20 Quyết Thắng; đồi Cha Quang; bến phà Nguyễn Văn Trỗi, bến phà Long Đại, di tích lịch sử hang Lèn Hà... ”

Lễ đón bằng của tổ chức UNESCO ghi danh Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là Di sản thiên nhiên thế giới (lần thứ 2). Ảnh: Tiến Hành
Lễ đón bằng của tổ chức UNESCO ghi danh Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là Di sản thiên nhiên thế giới (lần thứ 2). Ảnh: Tiến Hành

Được biết chương trình khai mạc lễ hội sẽ hấp dẫn với sự xuất hiện của các ngôi sao ca nhạc đang được khán giả cả nước mến mộ, như: Mỹ Linh, Mỹ Tâm, NSƯT Thùy Linh, Anh Thơ, Bùi Lê Mận, Trọng Tấn... và Đoàn Nghệ thuật Truyền thống tỉnh Quảng Bình cùng hơn 400 diễn viên ca sĩ nghiệp dư khác đến từ Bộ chỉ huy Quân sự Quảng Bình, Tỉnh đoàn Quảng Bình, Đại học Quảng Bình...

Lễ hội không chỉ đóng khung hạn hẹp trong đêm khai mạc mà còn phong phú sôi động với chuỗi các hoạt động diễn ra ở phạm vi rộng lớn ở nhiều tuyến, điểm du lịch, như: tổ chức khai trương các tuyến, điểm, cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch; chương trình kích cầu du lịch “Khám phá vương quốc hang động Quảng Bình - những trải nghiệm khác biệt” từ 1-6 đến 30-6-2017; chương trình khảo sát điểm đến du lịch Quảng Bình và phát triển các sản phẩm du lịch qua đường bay Cát Bi- Đồng Hới; diễu hành, đua thuyền buồm, đua thuyền kayak và các hoạt động thể thao du lịch dưới nước tại biển Nhật Lệ; chương trình giao lưu văn hóa - du lịch Quảng Bình - Hải Phòng; chương trình hành trình về chiến trường xưa với chủ đề: “Hành trình trên cung đường huyền thoại” cùng một số hoạt động quan trọng khác.

Lễ hội hang động Quảng Bình năm 2017 sẽ là điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch Quảng Bình nói riêng, hoạt động kinh tế- xã hội toàn tỉnh khởi sắc và phát triển hơn sau sự cố môi trường biển năm 2016. Những con số ấn tượng của hoạt động du lịch 6 tháng đầu năm 2017 đã cho thấy tín hiệu khả quan của ngành kinh tế mũi nhọn này: tổng lượt khách ước đạt 1,5 triệu lượt, tăng 17% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế ước đạt: 27.000 lượt, tăng 20% so với cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch tăng 16% so với cùng kỳ... Hoạt động quản lý Nhà nước trên lĩnh vực du lịch đã có bước tiến đáng kể sau khi Sở Du lịch Quảng Bình được thành lập.

Ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: “Trước những khó khăn thách thức do sự cố môi trường biển, ngành Du lịch Quảng Bình đã nhận được sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự quan tâm, tạo điều kiện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; sự phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành, địa phương và Ban Chỉ đạo phát triển Du lịch; sự hỗ trợ phối hợp của giới truyền thông; sự năng động , sáng tạo của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch; tính hiệu quả của các chính sách kích cầu du lịch và công tác giới thiệu, quảng bá du lịch. Đồng thời, sự thân thiện hiếu khách của người dân Quảng Bình là nền tảng quan trọng để đưa du lịch Quảng Bình từng bước vượt qua những khó khăn, thách thức và bước đầu phục hồi”.

Quảng Bình đang hình thành tư duy du lịch theo hướng hiện đại. Các doanh nghiệp du lịch, các nhà hàng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã tự nguyện đăng ký giảm giá dịch vụ để thu hút du khách đến với Quảng Bình. Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước về du lịch đã có nhiều hiệu quả mới.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hà Minh Tuân, Trưởng phòng Quản lý du lịch thuộc Sở Du lịch cho biết: “Đơn vị đã ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch làm tốt công tác vệ sinh môi trường nhằm bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp; bố trí đầy đủ nhân viên ở các bộ phận để vừa phục vụ tốt nhu cầu khách du lịch, đồng thời thực hiện hiệu quả công tác phòng chống cháy nổ, giữ vững trật tự trị an, tính mạng, tài sản của du khách; thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, có biện pháp bình ổn giá cả dịch vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ, hỗ trợ thông tin cho du khách, tạo ấn tượng thân thiện tốt đẹp đối với du khách”.

Người dân Quảng Bình hướng về Lễ hội hang động với tình cảm dạt dào vì trước đó một sự kiện lịch sử trọng đại vừa diễn ra tại thành phố Đồng Hới: Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình. Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Đây là lễ hội định kỳ nhằm khẳng định thương hiệu, vị thế của du lịch Quảng Bình, là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, thu hút khách du lịch, các nhà đầu tư, các công ty lữ hành trong và ngoài nước đến Quảng Bình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Vì thế, chương trình phải được tổ chức mang tính quy mô lớn, bảo đảm chất lượng mọi mặt về ý nghĩa thực tiễn, mang tính nghệ thuật cao, thu hút sự quan tâm của xã hội và phải có những nét mới hấp dẫn so với những kỳ lễ hội trước. Đặc biệt chương trình phải toát lên chủ đề: Vương quốc hang động- kỳ vĩ và huyền thoại”.

Phan Hòa