.
Chào mừng lễ hội hang động Quảng Bình 2017

Khám phá Quảng Bình qua những cung đường đua

Thứ Năm, 15/06/2017, 08:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Với “vương quốc hang động” Quảng Bình, du lịch không đơn thuần chỉ đến tham quan, chiêm ngưỡng, đắm mình trong vẻ đẹp của hang động và tận hưởng những tiện ích dịch vụ, giờ đây, nhiều sản phẩm du lịch độc đáo đã và đang được đưa vào khai thác, mở ra những hướng phát triển hoàn toàn mới. Trong đó, du lịch kết hợp phiêu lưu, mạo hiểm, khám phá và thử sức, tranh tài đang có những bước đi đột phá, hứa hẹn sẽ tạo nên thương hiệu riêng cho du lịch Quảng Bình.

 

 Phong Nha Amazing Race sẽ thỏa lòng du khách với những cung đường đua kỳ thú, hấp dẫn.
Phong Nha Amazing Race sẽ thỏa lòng du khách với những cung đường đua kỳ thú, hấp dẫn.

2017 là năm thứ 3 chương trình Thử thách Tú Làn (Tú Làn Adventure Tours) được tổ chức với quy mô lớn hơn và hướng đến những mục tiêu cao hơn.

Thử Thách Tú Làn là cuộc đua quy tụ 100 người chơi bao gồm cả người Việt Nam và người nước ngoài được chia thành 10 đội tham gia tổ hợp các hoạt động nhóm ngoài trời kì thú, như: đua thuyền Độc Mộc ngược dòng trên sông Rào Nan; chạy đua dọc theo cánh đồng ngô bạt ngàn của xã Tân Hoá; khám phá, len lỏi trong các hang động hay bơi trong các dòng sông ngầm trong hang với điều kiện không có ánh sáng...

Đây là một cuộc đua cam go, nhiều thách thức hơn so với các mùa trước, đòi hỏi các đội chơi cần có một sự chuẩn bị đồng đều về tinh thần lẫn thể chất để có thể giành được các giải thưởng lên tới hơn 200 triệu đồng.

Thành tích của mỗi đội sẽ được đánh giá theo từng chặng đua dựa trên khả năng và thời gian vượt qua những thử thách và chướng ngại vật trong suốt hành trình đua.

Một trong những điểm khác biệt của Thử Thách Tú Làn 2017 so với các năm trước chính là trải nghiệm có một không hai với lộ trình được đổi mới, mạo hiểm và thách thức hơn.

Chương trình Thử Thách Tú Làn 2017 đã diễn ra từ ngày 31-3-2017 và chính thức khép lại vào ngày 3-4-2017. Sau 4 ngày diễn ra, chương trình đã kết thúc tốt đẹp với chức vô địch thuộc về đội “The Kong Finders”, đội lấy tên dựa theo cảm hứng bộ phim “Kong: Skull Island”. Ở năm thứ 3, Thử Thách Tú Làn đón nhận 100 VĐV đến tham gia đua tài. Giải năm nay thu hút tới 34 đội nộp đơn chỉ vài phút sau khi cổng đăng ký được mở.

Tuy nhiên, chỉ có 10 đội nhanh tay nhất hoặc cam kết quyên góp ủng hộ làm nhà nổi chống lũ tặng người dân vùng Tân Hóa mới có cơ hội góp mặt ở Tú Làn. Ngoài ra, còn có gần 30 người của các đơn vị báo chí truyền thông tới tham dự sự kiện thường niên này. Chương trình Thử Thách Tú Làn 2017 đã thu hút 1 đội chơi người Hàn Quốc (thuộc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam) và 9 đội chơi còn lại mang quốc tịch Việt Nam đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau của đất nước.

Ngoài 10 thành viên của các đội tham gia, chương trình còn tạo điều kiện cho thêm 1 thành viên quay phim/chụp hình (không tham gia đua) để bảo đảm về tính chi tiết và đầy đủ cho hình ảnh các đội chơi trong quá trình đua.

Trước khi diễn ra cuộc đua, 10 đội chơi được yêu cầu tạo 10 group khác nhau trên Facebook và cập nhật thông tin liên tục đến thành viên trong group để quảng bá truyền thông cho nhóm cũng như sự kiện lần này.

Đáng chú ý, nhiều group có số lượng người theo dõi lên tới gần 30.000 người. Nhờ đó, sự kiện tạo được sức hút mạnh mẽ trên cộng đồng mạng xã hội. Ngoài ra, chương trình được phát sóng trên các kênh VTV, QBTV, Webtv... và được quảng bá rộng khắp trên các phương tiện truyền thông. Kết thúc Thử Thách Tú Làn 2017, chương trình đã gây quỹ quyên góp tặng 14 ngôi nhà nổi chống lũ cho người dân xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa.

Ông Nguyễn Châu Á, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis) cho biết: “Thử Thách Tú Làn 2017 là một cuộc đua thể thao mạo hiểm được tổ chức hàng năm không vì lợi nhuận và trọng tâm là hỗ trợ tối đa cho cộng đồng địa phương. Thông qua chương trình và sự đóng góp của các đội chơi, Ban tổ chức có đủ nguồn lực để tài trợ toàn bộ chi phí xây dựng 5 căn nhà nổi cho người dân địa phương tại xã Tân Hoá, giảm thiểu tối đa các thiệt hại về người và của khi mùa lũ về.

Chúng tôi kỳ vọng, chương trình sẽ sớm trở thành một cuộc đua mạo hiểm độc đáo và kì thú hàng đầu trong khu vực, là một cơ hội quý báu để quảng bá hình ảnh và du lịch Quảng Bình đến thị trường trong nước cũng như ra toàn thế giới”.

Sau Thử thách Tú Làn, chương trình Phong Nha Amazing Race đang được kỳ vọng sẽ mang đến một sân chơi hoàn toàn mới lạ, độc đáo. Anh Đặng Đình Sỹ, Giám đốc Công ty TNHH Bầu Trời Phương Đông (Oriential Sky Travel), đơn vị tổ chức chương trình, cho biết, đây là năm đầu tiên Phong Nha Amazing Race được tổ chức, hướng tới mục tiêu quảng bá phong cảnh thiên nhiên và cuộc sống của người dân ở Phong Nha-Kẻ Bàng. Người chơi sẽ vượt qua các thử thách gồm chuỗi các hoạt động khác nhau diễn ra trong cùng một ngày, bao gồm: đạp xe địa hình, bơi sông, chạy băng đồng với tổng quãng đường đua ước tính là 49 km, cả đường mòn và đường sông.

Ngoài ra, chương trình sẽ quyên góp để sơn mới và làm sân chơi cho các cháu mầm non ở Phong Nha-Kẻ Bàng. Hoạt động này dự kiến sẽ được tổ chức hàng năm, tạo điểm đến cho giới đam mê thể thao và du lịch trong nước và quốc tế.

Tú Làn Adventure Tours là trải nghiệm có một không hai với những lộ trình mạo hiểm và thách thức. Ảnh: Oxalis Adventure Tours
Tú Làn Adventure Tours là trải nghiệm có một không hai với những lộ trình mạo hiểm và thách thức. Ảnh: Oxalis Adventure Tours

Diễn ra từ ngày 23 đến 25-6-2017, đúng vào dịp khai mạc Lễ hội hang động Quảng Bình, sự kiện hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo khách du lịch tham gia, đặc biệt là khách quốc tế. Với lộ trình băng qua nhiều địa danh ấn tượng, hấp dẫn của Phong Nha-Kẻ Bàng, như: sông Sơn, Cự Nẫm, Bồng Lai, đường 20 Quyết Thắng, Na, Trằm Mé..., Phong Nha Amazing Race sẽ là cung đường thử thách, khám phá độc đáo với bất kỳ ai đam mê thể thao, du lịch.

Ông Trần Xuân Cương, Tổng Thư ký Hiệp hội du lịch tỉnh cho biết, những sự kiện như Phong Nha Amazing Race hay Tu Lan Adventure Tours là cách quảng bá vô cùng hiệu quả và ấn tượng, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Bình theo một hướng đi hoàn toàn mới. Trong quá trình triển khai sự kiện, các thông tin được cập nhật thường xuyên lên mạng xã hội, các phương tiện truyền thông đại chúng, tạo nên hiệu ứng xã hội tích cực, thu hút sự quan tâm chú ý của đông đảo khách du lịch, cộng đồng mạng.

Bên cạnh đó, mỗi cuộc đua đều mang những bản sắc và dấu ấn riêng, tạo sự hấp dẫn với người tham gia và đặc biệt, việc hướng về cộng đồng bằng các công trình xã hội cụ thể sau mỗi chương trình chính là thể hiện tính nhân văn cao đẹp và nỗ lực mang lại sự đổi thay cho những mảnh đất còn nhiều khó khăn.

Như vậy, bên cạnh các sản phẩm du lịch truyền thống, Phong Nha Amazing Race hay Tu Lan Adventure Tours đang mở ra nhiều tiềm năng, cơ hội mới trong khai thác nguồn tài nguyên du lịch Quảng Bình. Tuy nhiên, trên thực tế, quy mô của mỗi cuộc đua vẫn còn khá nhỏ, nhiều thế mạnh địa danh, di tích của tỉnh nhà chưa được khai thác hết, đối tượng xã hội được thụ hưởng thành quả còn hạn chế.

Chính vì vậy, trong tương lai, những sự kiện này cần sự liên kết, chung tay mở rộng hơn nữa, thu hút sự quan tâm và tham gia đông đảo hơn, và đặc biệt, cần được đầu tư để khẳng định thương hiệu, xây dựng chiến lược định hình và quảng bá lâu dài.

Mai Nhân