.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Quy hoạch sân golf là không cần thiết

Thứ Hai, 12/06/2017, 16:52 [GMT+7]

Sáng 12-6, trao đổi với báo chí bên hành lang Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 14, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng quy hoạch sân golf là một loại quy hoạch sản phẩm không cần thiết và sắp tới đơn vị này sẽ trình luật theo hướng bỏ quy hoạch này đi…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trao đổi với báo chí sáng 12-6. (Ảnh: T.H/Vietnam+)
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trao đổi với báo chí sáng 12-6. (Ảnh: T.H/Vietnam+)

- Thưa Bộ trưởng, gần đây dư luận rất quan tâm tới việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Quan điểm của ông thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Hiện nay nhu cầu quá lớn, còn sân bay Long Thành chưa làm ngay được nên việc mở rộng [sân bay Tân Sơn Nhất-PV] là cần thiết. Tuy nhiên, phương án mở rộng thế nào là do Bộ Giao thông quyết định. Còn khi cần thiết phải lấy diện tích đất kia [phần đất đang làm sân golf-PV] thì phải bàn với chủ đầu tư và Bộ Quốc phòng.

- Bộ trưởng đánh giá thế nào về các quy hoạch sân golf hiện nay?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Sắp tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ gương mẫu bỏ quy hoạch đó đi. Đây là một loại quy hoạch sản phẩm không cần thiết.

Bộ sẽ trình Luật quy hoạch theo hướng việc này để địa phương quyết định và chuyển thành đầu tư có điều kiện. Theo đó, nếu không sử dụng đất lúa, đất quốc phòng an ninh, đất bảo tồn văn hóa… thì được phép đầu tư. Còn việc có 5 hay 10 sân golf là do địa phương quyết định. Nhà đầu tư quyết định dựa trên hiệu quả, làm hay không do địa phương chứ Nhà nước không nên can thiệp bởi cái này phụ thuộc vào thị trường.

Bởi lẽ, nếu thị trường thấy hiệu quả trong khi đó là đất sình lầy, đất cát, đất không khai thác được thì tại sao lại hạn chế, cho hay không cho?

- Có ý kiến lo ngại việc xin làm sân golf nhưng sau đó chủ đầu tư lại làm sai mục đích, mọc lên biệt thự, nhà hàng…? Thêm vào đó, việc bỏ quy hoạch sẽ dẫn đến tỉnh nào cũng có sân golf?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Trong các văn bản đều có quy định là chỉ làm sân golf, còn làm sai sẽ bị xử lý.

Việc tỉnh nào cũng có sân golf thì không có vấn đề gì, nếu thị trường có nhu cầu. Nhà đầu tư phải tính toán tính toán và chịu trách nhiệm về hiệu quả của mình.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: http://weknowyourdreams.com)
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: http://weknowyourdreams.com)

Trong Luật quy hoạch đang làm, sẽ chuyển sang kiểm soát bằng điều kiện như việc không lấy đất lúa, đất quốc phòng… Thêm vào đó, ta sẽ khống chế mỗi sân golf có bao nhiêu diện tích để tránh chuyện các địa phương cấp diện tích lớn hơn nhu cầu thực tế.

Ví dụ như một sân golf 18 lỗ trung bình là 70ha, chúng ta cấp 100ha thì được chứ quá là không được. Nếu không quy định, người ta xin 200-300ha làm việc khác sẽ rất phức tạp. Việc này trong thực tế cũng đã xảy ra rồi.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Theo Quảng Hiền (Vietnam+)