.

Xã Quảng Thuỷ: Hoàn thành dồn điền đổi thửa

Thứ Năm, 04/05/2017, 14:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Mặc dù gặp nhiều trở ngại trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, đời sống người dân còn thấp, tuy nhiên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quảng Thuỷ, TX. Ba Đồn đang từng bước khắc phục khó khăn, khai thác tốt tiềm năng thế mạnh của địa phương để vươn lên phát huy thế mạnh, hoàn thành nhiệm vụ chính trị đã đề ra. Đặc biệt, trong công tác dồn điền đổi thửa, xã Quảng Thuỷ là địa phương thực hiện thành công các tiêu chí.

 

Sau dồn điền đổi thửa ở xã Quảng Thủy (TX. Ba Đồn), trung bình mỗi hộ gia đình nhận 1 thửa/hộ so với 5,9 thửa/hộ trước đây.
Sau dồn điền đổi thửa ở xã Quảng Thủy (TX. Ba Đồn), trung bình mỗi hộ gia đình nhận 1 thửa/hộ so với 5,9 thửa/hộ trước đây.

Để thực hiện tốt công tác dồn điền đổi thửa theo đúng kế hoạch của UBND thị xã Ba Đồn, xã Quảng Thuỷ đã thành lập ban chỉ đạo cấp xã. Trên cơ sở dự thảo phương án dồn điền đổi thửa của xã, các thôn đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong toàn thể nhân dân để xây dựng phương án chính thức, phù hợp với tình hình ruộng đất của từng thôn.

Với chủ trương giữ nguyên khẩu phần ruộng theo Nghị định 64 của Chính phủ, các hộ tự nguyện hiến đất sẽ đưa vào quỹ chung để chia và khuyến khích các hộ bốc chung một lá thăm để tăng diện tích trên một thửa. Công tác dồn điền đổi thửa của Quảng Thuỷ đã được người dân đồng thuận cao.

Xã Quảng Thuỷ có 626 hộ dân, với hơn 1.390ha đất tự nhiên, trong đó đất nông nghiệp hơn 779ha. Do địa hình không đồng đều, diện tích canh tác nông nghiệp không lớn, điều kiện tự nhiên khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, tập quán canh tác của bà con theo lối truyền thống, nên năng suất cây trồng của xã chưa cao, ruộng đất còn nhiều manh mún.

Vì vậy, đa phần đất đều là đất trồng lúa, khó sản xuất các loại cây lương thực khác và gây khó khăn cho máy móc sản xuất. Để khắc phục tình trạng này, thời gian qua, xã Quảng Thuỷ đã tích cực vận động bà con dồn điền đổi thửa theo đúng chủ trương Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXIV về công tác dồn điền đổi thửa.

Từ bình quân mỗi khẩu có khoảng 500m2 đất, sau khi dồn điền đổi thửa, mỗi hộ chỉ còn lại 1 đến 2 thửa nên rất thuận tiện cho việc đầu tư thâm canh, tăng năng suất cây lúa. Xã đã thực hiện thành công tiêu chí thực hiện cánh đồng mẫu lớn khi tăng diện tích bình quân thửa từ 328,6m2 lên 1.276m2/thửa, gấp 3,88 lần. Trước khi dồn điền đổi thửa, số thửa bình quân mỗi hộ là 5,9 thửa/hộ, hiện nay, còn lại trung bình 1 thửa/hộ.

Hiện tại, bà con đang chuẩn bị thu hoạch vụ mùa đầu tiên sau quá trình hoàn thiện công tác dồn điền đổi thửa, đồng thời xã Quảng Thủy đang tích cực hoàn thiện hệ thống nội đồng, kênh mương, thủy lợi, di chuyển máy móc phục vụ thu hoạch và cải tạo cho vụ sau.

Hoàn thiện công tác dồn điền đổi thửa theo đúng kế hoạch cũng đã giúp bà con triển khai cơ cấu lại cây trồng trên diện tích đất nông nghiệp, chuyển đổi sản xuất, phát triển thêm các loại cây trồng, nâng cao thu nhập và tạo hiệu quả kinh tế.

Trường Giang-Hoài Thu
(Đài TT-TH TX. Ba Đồn)