.

Xã Phong Thủy: Năng suất lúa đông-xuân cao nhất huyện Lệ Thủy

Thứ Bảy, 27/05/2017, 16:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong tin vui được mùa lúa đông - xuân năm 2016-2017 của toàn huyện Lệ Thủy, xã Phong Thủy có năng suất lúa cao nhất huyện với 75,43 tạ/ha.

Xã Phong Thủy có HTX dịch vụ nông nghiệp Thượng Phong và Đại Phong, đây là các HTX có đội ngũ cán bộ chỉ đạo sản xuất lúa có bề dày kinh nghiệm từ hàng chục năm nay. Vụ đông - xuân này, toàn xã Phong Thủy gieo 634,64ha lúa. Để nâng cao sản lượng và thu nhập cho bà con, trong những năm gần đây, lãnh đạo xã Phong Thủy đã tìm nhiều giải pháp tích cực nhằm nâng cao năng suất và chất lượng các loại cây trồng.

Nông dân xã Phong Thủy, Lệ Thủy thu hoạch lúa đông-xuân.
Nông dân xã Phong Thủy, Lệ Thủy thu hoạch lúa đông-xuân.

Đặc biệt, đối với cây lúa, cấp ủy Đảng, chính quyền đã chỉ đạo Hội đồng quản trị HTX tích cực vận động nhân dân dồn điền đổi thửa, xây dựng “cánh đồng mẫu lớn”, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh, chọn bộ giống mới phù hợp với chân đất, điều kiện tự nhiên, phòng trừ sâu bệnh.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lệ Thủy phấn khởi chia sẻ, lúa đông - xuân của xã Phong Thủy đạt năng suất đạt bình quân 75,43 tạ/ha, lúa trên “cánh đồng mẫu lớn” đạt tới 80 tạ/ha, cao nhất huyện”.

Bộ giống lúa chủ lực mà Phong Thủy đưa vào gieo cấy là X21, XI23 và BTR225. Đây là 3 loại giống phù hợp với chân đất và kháng bệnh được bà con nông dân Phong Thủy tin dùng, nhờ vậy năng suất lúa đã tăng nhanh qua hàng năm. Hiện nay, nông dân xã Phong Thủy đang khẩn trương xuống đồng thu hoạch để chuyển sang sản xuất vụ hè - thu kịp thời vụ.

Đình Hoàng
(Đài TT-TH Lệ Thủy)