.

Vụ đông-xuân năm 2016-2017 ở Bố Trạch: Vượt khó, bội thu

Thứ Ba, 30/05/2017, 08:42 [GMT+7]

(QBĐT) - “Với Bố Trạch, chưa có vụ mùa nào như năm nay, đầu vụ mưa nhiều, nông dân bị trễ vụ gần cả tháng trời do gặp rất nhiều khó khăn khi triển khai xuống giống gieo trồng các loại cây hoa màu. Cuối vụ mưa nhiều ảnh hưởng đến khâu thu hoạch. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của chính quyền và người dân, vụ đông – xuân năm nay vẫn được xem là vụ mùa thắng lợi đối với người dân địa phương”– ông Nguyễn Trọng Tuyển, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Bố Trạch đã chia sẻ với phóng viên như vậy khi đánh giá về vụ đông – xuân năm 2016 – 2017 ở Bố Trạch.

Có thể nói, Bố Trạch bước vào vụ sản xuất đông-xuân năm nay với nhiều khó khăn do thời tiết thất thường, đầu vụ mưa lớn kéo dài; cuối vụ xảy ra mưa lớn và giông lốc làm ảnh hưởng nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch. Kèm theo đó, dịch bệnh rầy nâu, rầy lưng trắng trên lúa diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng đến năng suất và hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, nhờ công tác lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận đoàn thể cùng với sự nỗ lực khắc phục khó khăn của bà con nông dân, nên vụ đông - xuân vừa qua trên địa bàn Bố Trạch đạt được nhiều kết quả quan trọng. Số liệu thống phòng Nông nghiệp và PTNT cho thấy: tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm thực hiện đạt 13.774,6ha; trong đó có 5.400 ha lúa, với các giống chủ lực, như: IR 35366, X21, X23, P6, HT1 và một số giống mới, như: TBR225, SV186, SumoT28...

Nhờ chủ động nguồn nước cũng như các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Đến thời điểm này, toàn huyện Bố Trạch đã thu hoạch được trên 80% diện tích. Với năng suất trung bình ước đạt trên 57,5 tạ/ha (tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái); sản lượng đạt 31.303 (tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái), đây được đánh giá là một trong những vụ mùa bội thu ở Bố Trạch. Đặc biệt, nhiều xã có năng suất đạt cao, như: Bắc Trạch,Cự Nẫm, Vạn Trạch đạt 60 tạ/ha, Sơn Trạch đạt 62 tạ/ha...

Nông dân Bố Trạch tích cực thu hoạch lúa đông-xuân.
Nông dân Bố Trạch tích cực thu hoạch lúa đông-xuân.

Một trong những yếu tố bảo đảm vụ đông - xuân năm nay ở Bố Trạch bội thu là nhờ các địa phương đã chỉ đạo sản xuất trên cơ sở thực hiện linh động cả lịch thời vụ và cơ cấu giống lúa theo chỉ đạo của huyện. Bên cạnh các giống lúa chất lượng gạo thấp, năng suất cao cung ứng cho nhu cầu chế biến, một số giống có chất lượng gạo ngon, như: HT1, P6, IR353.66, SV181... có diện tích tăng nhanh; có gần 500 ha lần đầu đem vào gieo trồng thử nghiệm các giống lúa mới, như: SumoT28, SV186, TBR225... Cùng với đó, các mô hình nhân rộng, như: ngô lai NK6336; NK4300, DK9955; mô hình giống lúa mới có nhiều triển vọng, như: Gia Lộc 105, BT09..., đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất.

Bên cạnh đó, huyện đã xây dựng và thực hiện một số giải pháp để quản lý tốt sản xuất như dự tính dự báo, đặc biệt là ở các giai đoạn xung yếu nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng dịch hại trên đồng ruộng, tình hình sinh trưởng phát triển các loại cây trồng chính trên địa bàn huyện; theo dõi mức độ đầu tư thâm canh của người dân, nắm được hiện trạng, phát hiện những tồn tại để từ đó hướng dẫn nông dân các biện pháp chăm sóc thâm canh cây trồng hợp lý.

Xác định công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả và thực hiện cánh đồng mẫu lớn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong vụ đông-xuân 2016 – 2017, huyện Bố Trạch tiếp tục chỉ đạo chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng dưa hấu, rau màu, ngô, kê. Riêng diện tích thực hiện cánh đồng mẫu lớn, ngoài việc duy trì và phát triển vùng nguyên liệu sắn, huyện cũng đã chú trọng đẩy mạnh thực hiện trên cây lạc, cây ngô, cây lúa, cây cao su..., là những cây thế mạnh của địa phương.

Với chủ trương thu hoạch lúa đông-xuân đến đâu thì tiến hành làm đất, gieo cấy vụ hè-thu đến đó, hiện tại phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Bố Trạch đang tích cực hướng dẫn các địa phương chuẩn bị tốt mọi điều kiện để triển khai sản xuất vụ hè-thu.

Theo đó, nhằm bảo đảm vụ sản xuất hè - thu được thắng lợi, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT xây dựng khung lịch thời vụ theo phương châm lúa đông - xuân chín đến đâu gặt đến đó và làm đất gieo cấy lúa hè - thu kịp thời để bảo đảm thu hoạch sớm; tiếp tục thực hiện chính sách trợ giá đối với giống lúa chất lượng; làm tốt công tác dự tính, dự báo, triển khai phòng chống có hiệu quả, hạn chế tối đa thiệt hại do chuột và các loại sâu bệnh gây ra; đẩy mạnh chỉ đạo, tuyên truyền việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả, trong đó tập trung chuyển đổi mạnh sang trồng cây thức ăn gia súc có liên kết tiêu thụ với các công ty chăn nuôi.

Đồng thời, huyện yêu cầu các địa phương và trạm thủy nông cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc điều tiết quỹ nước tưới theo hướng tiết kiệm, thống nhất lịch tưới cụ thể cho từng địa phương và tiếp tục tiến hành đánh giá, kiểm tra, rà soát hiện trạng các công trình thủy lợi, đê điều hiện có trên địa bàn huyện để có kế hoạch khắc phục, sửa chữa trước mùa mưa bão sắp tới...

Th.Hải