.

Nỗ lực cấp điện ổn định trong mùa nắng nóng

Thứ Năm, 11/05/2017, 09:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Bước vào mùa khô, thời tiết nắng nóng làm cho nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến. Để cung cấp điện ổn định cho các đối tượng khách hàng sử dụng điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Bình (ĐLQB) đã triển khai các biện pháp bảo đảm vận hành an toàn, nâng cao chất lượng cung ứng điện năng cho các phụ tải.

Tăng cường năng lực cấp điện

Nhằm nâng cao khả năng cấp điện trong mùa nắng nóng, hệ thống điện của tỉnh được Công ty ĐLQB tiếp tục đầu tư hoàn thiện, cải tạo, nâng cấp đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của phụ tải.

Theo số liệu từ phòng Quản lý đầu tư, trong năm 2016 đến quý 1-2017, Công ty đã đầu tư  121,873 tỷ đồng để xây dựng mới và cải tạo 116,99km đường dây trung áp 22kV; 119,41km đường dây hạ áp 0,4kV; xây dựng mới và nâng dung lượng 117 trạm biến áp phân phối 22/0,4kV, với tổng công suất 23.425kVA. Trong đó, có 81 trạm biến áp dùng để san tải ở những khu vực dân cư; khách sạn, nhà hàng; kinh doanh, dịch vụ phát triển nhanh, với tổng dung lượng 15.330kVA.

Ông Hoàng Hiếu Trung, Phó Giám đốc Công ty ĐLQB cho biết, vào mùa nắng nóng, công suất sử dụng điện toàn tỉnh tăng cao đột biến so với trước đó. Đặc biệt, vào giờ cao điểm trưa từ 9h-11h và cao điểm tối từ 18-22h, công suất có thể tăng từ 15-20%, nên hệ thống điện vận hành trong tình trạng căng thẳng, có nguy cơ xảy ra sự cố cao.

Nhờ được củng cố, tăng cường năng lực trong thời gian qua, nên lưới điện do ĐLQB quản lý tránh được tình trạng quá tải, nâng cao độ tin cậy và bảo đảm vận hành cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng khi bước vào mùa khô...

Công nhân Công ty ĐLQB sửa chữa lưới điện, bảo đảm cấp điện an toàn trong mùa nắng nóng.
Công nhân Công ty ĐLQB sửa chữa lưới điện, bảo đảm cấp điện an toàn trong mùa nắng nóng.

Luôn chú trọng công tác quản lý vận hành, Công ty chỉ đạo các Điện lực trực thuộc triển khai phương án kiểm tra toàn diện, chống quá tải cục bộ cho các đường dây và trạm biến áp ở các địa bàn trọng điểm trong toàn tỉnh. Thời gian qua, các khu vực có mật độ phụ tải điện lớn được Công ty thực hiện kế hoạch điều hòa công suất với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Đến nay, tất cả các đường dây trung, hạ áp và các trạm biến áp có nguy cơ quá tải trong mùa khô đã được kiểm tra san tải bảo đảm cấp điện an toàn.

Cùng với đó, Công ty tập trung lực lượng thực hiện công tác kiểm tra, xử lý tiếp xúc nhiệt, vệ sinh bảo dưỡng lưới điện, khắc phục tồn tại nếu có của các đường dây và trạm biến áp trên địa bàn quản lý, bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật quy định... Mặt khác, Công ty tăng cường công tác quản lý kỹ thuật vận hành tất cả các cụm tụ bù trung, hạ áp để bảo đảm điện áp và chú trọng kiểm tra sửa chữa, thí nghiệm các thiết bị điện vận hành tối ưu.

Đồng bộ các giải pháp

Nhằm chủ động cấp điện trong mùa khô, ĐLQB đã triển khai các giải pháp chuẩn bị sẵn sàng nguồn và lưới điện phục vụ tốt các hoạt động chính trị, xã hội; sản xuất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhân dân trong toàn tỉnh.

Công ty thường xuyên theo dõi tình hình và cập nhật nhu cầu sử dụng điện của các đối tượng, chủ động làm việc với Sở Công thương xây dựng kế hoạch, lập phương án cung cấp điện cho các phụ tải theo thứ tự ưu tiên và chuẩn bị các phương án ứng phó với khả năng thiếu điện cục bộ do sự cố, thời tiết khắc nghiệt gây ra. Mặt khác, Công ty chỉ đạo các Điện lực trực thuộc nghiêm túc thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Trung về việc giảm tối đa việc cắt điện thi công trong quý 2 để hạn chế mất điện cho khách hàng khi thời tiết nắng nóng.

Đồng thời, ĐLQB tăng cường phối hợp với đơn vị Truyền tải điện và Chi nhánh điện cao thế Quảng Bình bảo đảm nguồn điện cũng như xử lý nhanh nhất sự cố có thể xảy ra. Bên cạnh đó, Công ty chỉ đạo các Điện lực trực thuộc đẩy mạnh chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trong các trường học, cơ quan, công sở, chiếu sáng công cộng, quảng cáo trang trí, hộ dân cư khi sử dụng điện. Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, Công ty thực hiện công tác tư vấn các giải pháp sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm thông qua lựa chọn các thiết bị, dây chuyền sản xuất có tính năng công nghệ tối ưu về tiết kiệm năng lượng.

Cùng với ĐLQB, sự chung tay tiết kiệm điện của cộng đồng xã hội là yếu tố quan trọng góp phần giảm áp lực cho hệ thống điện; bảo vệ và bảo đảm vận hành an toàn lưới điện trong mùa nắng nóng.

Đăng Quang