.

Khi ngư dân làm du lịch

Thứ Ba, 16/05/2017, 14:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Phường Hải Thành (TP.Đồng Hới) là một trong những địa phương chịu nhiều ảnh hưởng từ sự cố môi trường biển. Ngoài việc thực hiện chi trả bồi thường thiệt hại và khắc phục sự cố môi trường, địa phương đã vận động bà con tìm giải pháp sinh kế ổn định cuộc sống lâu dài. Sau một năm xảy ra sự cố, một trong những mô hình chuyển đổi nghề nghiệp khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế của người dân nơi đây chính là xây dựng HTX dịch vụ vận tải du lịch và thương mại Đồng Thành…

Với tinh thần phấn chấn, vui vẻ, ông Phan Văn Hà, Giám đốc HTX dịch vụ vận tải du lịch và thương mại Đồng Thành chia sẻ, lâu nay, người dân phường Hải Thành chủ yếu khai thác hải sản vùng ven bờ và dịch vụ du lịch. Vì vậy, sau sự cố môi trường biển, hầu hết người dân lâm vào cảnh lao đao thất nghiệp. Một số người trẻ thì bỏ nhà vào miền Nam tìm việc làm hoặc loay hoay tìm nghề chuyển đổi để ổn định cuộc sống.

Thấy thực trạng đó, ông Hà đã tìm hiểu tình hình thực tế tại địa phương và nhận thấy, hiện xe ô tô điện 4 bánh phục vụ khách du lịch trên một số tuyến đường nội thành TP. Đồng Hới còn khá mới mẻ và nhiều tiềm năng để khai thác. Trong khi đó, số lượng xe điện của các cá nhân thì mới phát triển ở quy mô nhỏ và mang tính tự phát.

Xe ô tô điện của HTX dịch vụ vận tải du lịch và thương mại Đồng Thành được đưa vào khai thác.
Xe ô tô điện của HTX dịch vụ vận tải du lịch và thương mại Đồng Thành được đưa vào khai thác.

Chính vì vậy, ông Hà đã kêu gọi và tập hợp nhiều ngư dân trong địa phương để đưa ra phương thức chuyển đổi nghề nghiệp. Sau một thời gian bàn bạc, 20 ngư dân đã mạnh dạn cùng ông Hà quyết định thành lập HTX dịch vụ vận tải du lịch và thương mại Đồng Thành theo phương án góp vốn bằng hình thức đầu tư xe ô tô điện hoạt động kinh doanh vận tải khách du lịch. Theo ông Hà, du lịch bằng xe điện có nhiều điểm hấp dẫn.

Trên đường đi, hướng dẫn viên có thể trò chuyện cùng du khách, giới thiệu những điểm nổi bật của di tích, danh thắng. Khi được đầu tư quy mô, khai thác bài bản, loại hình này sẽ góp phần tạo thêm sản phẩm du lịch mới và mang tính đặc trưng cho du lịch TP. Đồng Hới. Hiện tại, chưa có loại hình phương tiện vận chuyển khách nào phù hợp hơn.

Vượt qua nhiều khó khăn, ngày 28-4-2017, UBND tỉnh đã có Quyết định về việc chấp thuận phương án đầu tư đề án thí điểm sử dụng xe ô tô kinh doanh vận chuyển khách du lịch trên một số tuyến nội thành, thành phố Đồng Hới của HTX dịch vụ vận tải du lịch và thương mại Đồng Thành.

Dự án do HTX đầu tư với tổng kinh phí trên 4,3 tỷ đồng (trị giá 220 triệu đồng/xe và do các thành viên HTX góp cổ phần đầu tư). Phương tiện sử dụng là xe chở 4 bánh có gắn động cơ điện, chất lượng mới 100%, với tốc độ tối đa là 30km/h chuyên dùng chở người với số chỗ ngồi tối đa không quá 9 chỗ (kể cả chỗ của người lái). HTX đã triển khai đưa 20 xe vào hoạt động, tạo việc làm thường xuyên cho 22 lao động với mức thu nhập khoảng 5 triệu đồng/ người/ tháng.

Anh Trần Ngọc Hà, một thành viên HTX dịch vụ vận tải du lịch và thương mại Đồng Thành chia sẻ: “Mô hình chuyển đổi ngành nghề rất phù hợp với nguồn vốn của gia đình. Mặt khác, công việc cũng bảo đảm đời sống và vừa sức lao động đối với những ngư dân có tuổi như chúng tôi...” .

Xe ô tô điện có phạm vi hoạt động trên 27 tuyến đường địa bàn nội thành TP. Đồng Hới. Cùng với 27 tuyến đường được chọn, tỉnh cũng chấp thuận chọn 42 điểm dừng, đỗ xe để đưa đón khách du lịch bằng xe ô tô điện. Thời gian hoạt động của xe từ 6 giờ đến 23 giờ đối với mùa hè (tháng 4 đến tháng 9) và từ 7 giờ đến 21 giờ đối với mùa đông (tháng 10 đến tháng 3).

Việc chấp thuận triển khai đề án thí điểm sử dụng ô tô điện kinh doanh vận chuyển khách du lịch trên một số tuyến nội thành TP. Đồng Hới nhằm góp phần đa dạng hóa các loại hình du lịch, tạo thêm sự hấp dẫn cũng như đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách.

Hơn thế nữa, việc ra đời một HTX sử dụng xe ô tô điện kinh doanh vận chuyển khách du lịch góp phần tạo thuận tiện cho du khách và bảo đảm an toàn trật tự giao thông vận tải tại các điểm văn hóa, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, bãi tắm, khu ẩm thực... Đồng thời, với mô hình này, những ngư dân quanh năm chỉ biết con cá, con mực, con tôm thì giờ đây đã trở thành những hướng dẫn viên du lịch lịch thiệp và mến khách.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Hải Thành đánh giá, xe ô tô điện được đưa vào hoạt động sẽ tạo nền nếp, xây dựng văn minh đô thị, góp phần phục vụ người dân trong tỉnh và khách du lịch. Loại xe này phù hợp với loại hình tham quan du lịch do xe hoạt động êm, không có khí thải, không gian trong khoang khách thông thoáng, tầm nhìn bao quát, tốc độ di chuyển của xe thấp. Đặc biệt, nhiều ngư dân tại địa phương đồng tình và nhiệt tình tham gia mô hình.

N.L