.

Giới trẻ tin dùng hàng Việt

Thứ Hai, 15/05/2017, 09:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã đi qua chặng đường hơn 7 năm, đại bộ phận người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, trong đó có giới trẻ, đang ngày càng thay đổi nhận thức và thói quen tiêu dùng, hướng tới các mặt hàng trong nước.

Theo ghi nhận, nếu như trước đây, các bạn trẻ thích sử dụng hàng ngoại thì nay đã chuyển sang hàng sản xuất trong nước. Các sản phẩm mang thương hiệu Việt ngày càng đa dạng mẫu mã, chất lượng không thua kém so với các mặt hàng nhập khẩu cùng chủng loại, giá thành lại rẻ hơn nên đã thu hút khách hàng trẻ.

Đơn cử như hàng may mặc, hiện nay trên thị trường tỉnh ta đã xuất hiện nhiều thương hiệu Việt nổi tiếng, như: Thời trang PT 2000, Blues, Viettien... Bên cạnh đó, giày dép cũng có những thương hiệu lớn, như: Vina Giày, Bitis... Các sản phẩm khác như túi xách, ba lô, mỹ phẩm...cũng phù hợp với tâm lý, thị hiếu, nhu cầu của các bạn trẻ.

Bạn Lê Thu Thảo, sinh viên Trường đại học Quảng Bình cho biết: "Trước đây, em thường hay mua áo quần, giày dép mà không quan tâm đến nguồn gốc, thấy rẻ, mặc được là mua. Tuy nhiên, khi mua về lại cảm thấy không thoải mái và mau hỏng. Vì vậy, hiện nay, em thường lựa chọn hàng trong nước sản xuất, vì mẫu mã đẹp, nhiều cơ hội để tìm cho mình một loại sản phẩm phù hợp với nhu cầu, túi tiền và đặc biệt là sử dụng hàng Việt không phải lo lắng bị ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Cùng quan điểm với bạn Thảo, bạn Nguyễn Ngọc Anh, học sinh Trường THPT Đào Duy Từ chia sẻ: "Trước đây, em thường hay mua áo quần, giày dép hàng Trung Quốc vì thấy rẻ, nhiều mẫu mã đẹp. Tuy nhiên, dùng không được bền, nay em chủ yếu dùng hàng Việt Nam, cũng nhiều mẫu mã lại bền, dùng được lâu.

Các bạn trẻ đang ngày càng thay đổi nhận thức và thói quen tiêu dùng, hướng tới các mặt hàng trong nước.
Các bạn trẻ đang ngày càng thay đổi nhận thức và thói quen tiêu dùng, hướng tới các mặt hàng trong nước.

Thực tế cho thấy, hiện nay không chỉ các bạn trẻ thay đổi thói quen mua sắm trong tiêu dùng hàng ngày mà nhiều tổ chức, đoàn thể, câu lạc bộ cũng hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" bằng những việc làm thiết thực. Không phải ngẫu nhiên mà trong các chuyến công tác xã hội, hoạt động tình nguyện, nhiều tổ chức đoàn thể ưu tiên sản phẩm sản xuất trong nước làm quà tặng cho gia đình chính sách, hộ khó khăn, thiếu nhi nghèo, góp phần đưa hàng Việt đến tận tay người dân tại các vùng xa xôi.

Để có được kết quả này, bên cạnh yếu tố hàng hóa trong nước ngày càng đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của giới trẻ, một điều không thể không nhắc tới đó là hiệu ứng tích cực từ việc triển khai thực hiện phong trào "Thanh niên đồng hành cùng hàng Việt" của các cấp bộ đoàn trong tỉnh thời gian qua. Từ đó, nhận thức của đoàn viên, thanh niên trong việc sử dụng hàng hóa đã từng bước thay đổi, hướng tới các mặt hàng trong nước.

Anh Nguyễn Văn Sáu, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh cho biết, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai tuyên truyền, phổ biến cho đoàn viên, thanh thiếu niên trong các hoạt động giao ban triển khai kế hoạch đầu năm, qua các hoạt động, như: tháng thanh niên, hè tình nguyện, xuân tình nguyện, các buổi sinh hoạt chi đoàn.

Các cấp bộ đoàn đã lồng ghép các hoạt động tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ đoàn cốt cán, đồng thời chỉ đạo triển khai tuyên truyền tại cơ sở cho đoàn viên thanh niên và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức trong việc nhận biết sản phẩm hàng Việt Nam, tránh mua các loại hàng kém chất lượng, trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ, độc hại...

Đoàn viên, thanh niên hưởng ứng cuộc vận động bằng hình thức sử dụng dịch vụ, sản phẩm của các đơn vị kinh doanh sản xuất trong tỉnh, trong nước có chất lượng bảo đảm, không sính hàng ngoại với phương châm "Thanh niên Việt Nam đồng hành cùng hàng Việt Nam".

Bên cạnh đó, cán bộ, đoàn viên thanh niên khối doanh nghiệp đã phát động các phong trào thi đua "4 nhất" trong công nhân và lao động trẻ (chất lượng cao nhất, sáng tạo nhất, tiết kiệm nhất, an toàn nhất) góp phần cùng doanh nghiệp ngày càng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Việc giới trẻ đang từng bước thay đổi thói quen trong tiêu dùng, dành sự ưu ái cho hàng hóa Việt là một tín hiệu vui đối với nhà sản xuất, kinh doanh trong nước. Bởi giới trẻ là đối tượng có sức mua cao và tiên phong trong các xu hướng tiêu dùng trên thị trường.

Tuy nhiên, trong khi ở khu vực thành phố, thị xã, thị trấn, việc mua sắm các sản phẩm mang thương hiệu Việt có chất lượng cao tương đối dễ dàng, nhưng ở khu vực nông thôn, hàng Việt chưa bày bán nhiều. Đoàn viên thanh niên ở vùng khó khăn thu nhập còn thấp, việc mua sắm phải đắn đo cân nhắc về giá cả, mặt khác, hàng hóa Trung Quốc lại bày bán tràn lan, nên việc tiêu dùng hàng Việt bị hạn chế là tất yếu.

Để tiếp tục khuyến khích giới trẻ dùng hàng Việt Nam, tuyên truyền vẫn là giải pháp đầu tiên để nâng cao hiểu biết cho lớp trẻ về lợi ích, quyền lợi tiêu dùng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp, nhà sản xuất cần đa dạng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của các bạn trẻ.

Phạm Hà