.

Đồng hành cùng người nghèo

Thứ Bảy, 27/05/2017, 16:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm, khuyến khích của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, người dân trên địa bàn huyện Quảng Trạch, đặc biệt là những hộ nghèo, hộ cận nghèo đã có điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện để phát triển kinh tế, xóa được đói, giảm được nghèo, vươn lên làm giàu, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Một trong những hộ dân được hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế là gia đình anh Lê Văn Cầu, ở thôn Lý Nguyên, xã Quảng Châu. Từ năm 2013, thông qua chương trình vay ủy thác của Đoàn thanh niên, anh Cầu đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ số tiền này, anh Cầu đầu tư xây dựng chuồng trại để chăn nuôi lợn nái và bò sinh sản.

Hiện tại, gia đình anh đang nuôi 7 con lợn nái, gần 40 con lợn bột và 3 con bò. Bình quân, mỗi năm, một mẹ lợn nái sinh được 2,5 lứa, mỗi lứa từ 10 đến 14 con. Sau khi giữ lại khoảng 40 con để nuôi lợn thương phẩm, số còn lại anh Cầu xuất bán lợn con, lời lãi tùy thuộc theo giá thị trường.

Tính bình quân, mỗi năm gia đình anh thu nhập trên 250 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, tận dụng diện tích đất vườn nhà rộng, anh Cầu trồng thêm cỏ voi để chăn nuôi bò và xây hầm biogas để giữ vệ sinh môi trường cũng như tiết kiệm nguồn khí đốt cho gia đình.

Cán bộ ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quảng Trạch tư vấn các chương trình cho vay ưu đãi cho người dân trên địa bàn.
Cán bộ ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quảng Trạch tư vấn các chương trình cho vay ưu đãi cho người dân trên địa bàn.

Anh Cầu chia sẻ: "Nhờ có nguồn vốn vay, gia đình tôi đã đầu tư vào chăn nuôi bò và lợn nái, nhờ đó đã có kinh tế ổn định hơn, sửa sang được nhà cửa, mua sắm một số vật dụng trong nhà và nuôi con ăn học. Để ổn định kinh tế, thời gian tới, gia đình tôi mong muốn được vay thêm vốn để mở rộng chuồng trại chăn nuôi và sản xuất kinh doanh, tăng thêm thu nhập".

Hiện nay, Ngân hàng CSXH huyện Quảng Trạch đang triển khai thực hiện cho vay 12 chương trình tín dụng ưu đãi. Trong đó, có nhiều chương trình uỷ thác qua các tổ chức hội, đoàn thể cấp huyện, xã, như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên. Với tổng doanh số cho vay bình quân mỗi năm là 58 tỷ đồng. Các chương trình cho vay chủ yếu hướng đến đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh sinh viên, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, tín dụng nước sạch, vệ sinh môi trường, hộ mới thoát nghèo, cho vay nhà ở phòng, chống bão, lũ... Với số dư nợ cho vay đến nay là 360 tỷ đồng.

Nguồn vốn vay ưu đãi đã giúp các hộ dân trên địa bàn huyện Quảng Trạch tập trung phát triển kinh tế, giúp cho nhiều gia đình thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Ông Phạm Minh Thông, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quảng Trạch cho biết: "Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện đứng ra tín chấp cho trên 5.000 lượt hộ nông dân vay vốn, ở 111 tổ và dư nợ 123.960 triệu đồng.

Trên cơ sở đó, bà con nông dân đã sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả để tham gia phát triển kinh tế ở địa phương. Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện, nhiều hộ gia đình đã giảm nghèo bền vững. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo cho Hội Nông dân các địa phương và các tổ vay vốn tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện chính sách tín dụng để phát huy hiệu quả nguồn vốn này".

Thông qua hệ thống giao dịch tại 18 xã trên địa bàn huyện, hàng tháng, Ngân hàng CSXH huyện Quảng Trạch cũng đã luân phiên thực hiện giao dịch tại các xã vào ngày cố định để thu nợ, cho vay và huy động tiền gửi tiết kiệm trực tiếp tại các địa phương. Các chính sách tín dụng, ưu đãi cũng được thông báo kịp thời tại các điểm giao dịch giúp người dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn.

Tính đến hết tháng 3 năm 2017, nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã giúp trên 12.400 hộ dân được vay vốn, với tổng số tiền trên 366,2 tỷ đồng; huy động được 11 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn tại các xã. Đặc biệt, để khắc phục sự cố môi trường biển, Ngân hàng CSXH huyện đã giải ngân cho vay 11 tỷ đồng, giúp các đối tượng bị ảnh hưởng sự cố môi trưởng chuyển đổi ngành nghề, ổn định sản xuất kinh doanh.

Ông Trương Quang Thi, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Quảng Trạch cho biết: "Thời gian tới, Ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình cho vay ưu đãi để kịp thời đưa vốn về cho các hộ dân sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng và tạo vốn để nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, Ngân hàng tiếp tục phối hợp thường xuyên với các hội, đoàn thể cấp huyện và cấp xã kiểm tra việc sử dụng vốn vay của các hộ dân đúng mục đích, đúng đối tượng, giúp cho hộ vay có công ăn việc làm, đồng thời sử dụng vốn vay có hiệu quả".

Với mục tiêu giúp người dân có chiếc "cần câu" để thoát nghèo, phát triển kinh tế, Ngân hàng CSXH huyện Quảng Trạch đã có sự đầu tư đúng hướng, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động nông thôn trên địa bàn, giúp hàng trăm hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện tốt mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tại địa phương. 

X.Phú-C.Tình