.

Bảo đảm sự phù hợp quy hoạch đối với các dự án đầu tư trên địa bàn

Thứ Tư, 24/05/2017, 08:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Để giảm chi phí không cần thiết và giảm thời gian, thủ tục về chủ trương đầu tư, ngày 22-5-2017, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 877/UBND-KTTH về việc yêu cầu bảo đảm sự phù hợp quy hoạch đối với các dự án đầu tư của nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu dự án đầu tư của nhà đầu tư đề xuất phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, ngành, sử dụng đất và các quy hoạch có liên quan; chỉ tổ chức lập, trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đề xuất đầu tư tại các khu đất đã có quy hoạch phân khu hoặc đồ án quy hoạch chi tiết được phê duyệt đối với dự án trong khu vực đô thị.

Bên cạnh đó, đối với dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong đô thị, nhà đầu tư được lập đề xuất dự án trên cơ sở đồ án quy hoạch chung thành phố thuộc tỉnh, thị xã; quy hoạch chung thị trấn hoặc quy hoạch chung đô thị mới đã được phê duyệt. Đặc biệt, trường hợp dự án cấp thiết tỉnh cần kêu gọi đầu tư, cơ quan đăng ký đầu tư báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Được biết, thời gian qua, có một số nhà đầu tư đề xuất đầu tư dự án tại các khu vực đô thị chưa có quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1:2.000 hoặc 1:5.000) được phê duyệt, dẫn đến việc đánh giá tính hiệu quả, khả thi của dự án rất khó khăn, thiếu cơ sở, thông tin về định hướng phát triển của khu vực và giải pháp kết nối hạ tầng xung quanh.

Bên cạnh đó, tại các khu vực ngoài đô thị, nhiều nhà đầu tư cũng đề xuất dự án mang tính tự phát, không phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển ngành, quy hoạch sử dụng đất.

A.T