.

Tuyên Hóa: Tập trung phòng trừ rầy nâu, rầy lưng trắng

Thứ Sáu, 21/04/2017, 10:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày này, thời tiết diễn biến thất thường là điều kiện dễ bùng phát dịch rầy nâu, rầy lưng trắng. Trước tình hình đó, huyện Tuyên Hóa đã triển khai nhiều biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng.

 

Người dân Tuyên Hóa đang tiến hành phun thuốc diệt trừ sâu bệnh.
Người dân Tuyên Hóa đang tiến hành phun thuốc diệt trừ sâu bệnh.

Hiện nay, lúa đông-xuân trà đầu đang giai đoạn trổ, trà muộn ôm đồng, trong điều kiện nắng nóng, xen kẽ mưa rất thuận lợi cho rầy nâu, rầy lưng trắng phát sinh gây hại trên diện rộng.

Theo thống kê của Trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện Tuyên Hóa, tính đến ngày 18-4-2017, toàn huyện hiện có 90 ha lúa bị sâu bệnh, tập trung ở các xã Tiến Hóa 20ha, Đức Hóa 20ha, Mai Hóa 15, Hương Hóa 8ha... Mật độ phổ biến 2.000-3.000con/m2, nơi cao 7.000-9.000 con/m2. Rầy chủ yếu trưởng thành lứa 3 và rầy cám lứa 4...

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do rầy nâu, rầy lung trắng gây ra, UBND huyện Tuyên Hóa đã chỉ đạo các địa phương, ban ngành liên quan thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, nắm chắc diễn biến của sâu bệnh gây hại, thông báo kịp thời cho các hộ nông dân.

Đồng thời, cần tập trung tuyên truyền, hướng dẫn bà con triển khai phòng trừ rầy khi mật độ còn thấp theo hướng dẫn của Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện, khuyến khích bà con sử dụng các loại thuốc trừ rầy đã được kiểm định như: ARROW420WP, VICTORY 585EC, CHESS 50WG. Bên cạnh đó, đối với những địa phương có diện tích bị nhiễm lớn, mật độ cao, có nguy cơ phát sinh trên diện rộng, huyện Tuyên Hóa đã bố trí cán bộ chuyên môn trực tiếp đến từng thôn bản để chỉ đạo phòng trừ kịp thời.

Theo khuyến cáo của Phòng NN &PTNT huyện, thời gian tới, rầy nâu, rầy lưng trắng có nguy cơ tiếp tục phát sinh gây hại trên diện rộng, bà con nông dân cần chủ động các biện pháp phòng trừ đã được hướng dẫn để bảo vệ lúa, không gây ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng cây trồng.

Thương Huyền
(Đài TT-TH Tuyên Hóa)