.

Tạo sinh kế từ cây cà chua

Thứ Tư, 12/04/2017, 08:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Biết khai thác tốt tiềm năng, lợi thế đất đồi rừng, gia đình anh Nguyễn Văn Nghiên, thôn Thuận Hòa, xã Thuận Đức (TP. Đồng Hới) đã vươn lên thoát nghèo nhờ trồng cà chua kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đây là cách làm không mới, nhưng đã giúp gia đình anh thoát nghèo bền vững.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, mặc dù chịu thương chịu khó nhưng cái đói, cái nghèo vẫn mãi đeo bám gia đình anh. Từ những khó khăn về kinh tế, anh đã nảy sinh nhiều ý tưởng làm giàu, nhưng vốn liếng thì không có.

Anh nghĩ: “Phải thay đổi cách thức sản xuất trên chính đồng ruộng của mình thì mới có thể phát triển được”, từ đó, anh tìm hiểu cách làm ăn của những người sản xuất giỏi ở trong vùng và nhận thấy phải lựa chọn các loại cây trồng có giá trị kinh tế phù hợp với chính chân ruộng của gia đình mình để gieo trồng cho thu nhập cao.

Qua các lớp tập huấn khuyến nông và phương tiện thông tin đài, báo, anh nhận thấy cà chua là loại cây rất phù hợp với đồng ruộng nơi đây, kỹ thuật trồng cũng không khó, lại cho thu nhập khá cao so với một số cây trồng khác...

Trồng cà chua giúp gia đình anh Nguyễn Văn Nghiên (Thuận Đức, TP. Đồng Hới) thoát nghèo bền vững.
Trồng cà chua giúp gia đình anh Nguyễn Văn Nghiên (Thuận Đức, TP. Đồng Hới) thoát nghèo bền vững.

Nghĩ là làm, lúc đầu, không có vốn, nên năm 2015 anh chỉ trồng thử 200 cây. Do thích nghi với đất mới, nhất là đất ruộng, cà chua phát triển tốt, năng suất cao bán giá 25.000 – 30.000 đồng/kg, trừ chi phí anh thu lãi 10 triệu đồng/vụ. Với kinh nghiệm tích luỹ được cộng với nguồn vốn có sẵn, anh liên tiếp mở rộng diện tích trồng cà chua của gia đình.

Anh tâm sự: “Gia đình trồng cà chua từ nhiều năm nay, tôi nhận thấy so với các loại cây trồng khác, hiệu quả kinh tế của cây cà chua cao hơn nhiều mà lại dễ chăm sóc. So với cây lúa, trồng cà chua tốn ít công chăm sóc và cho lãi cao hơn khoảng 5 lần.

Nhờ trồng cây cà chua, gia đình tôi mới thoát nghèo, cho con cái học hành tử tế. Hiện, gia đình trồng 2.500 cây cà chua, cho sản lượng khoảng 5 tấn/vụ. Giá bán hiện tại dao động từ 12.000 - 18.000 đồng/kg, cao điểm giá lên tới 30.000 đồng/kg như dịp Tết Nguyên đán. Cây cà chua có thể trồng trên đất thịt, thịt nhẹ, nhưng phải chủ động việc tưới, tiêu thoát nước vì cây rất ưa nước nhưng không chịu được úng.

Do vậy, sau khi trồng cần phải luôn giữ đủ ẩm cho cây, thường xuyên cắt tỉa các nhánh phụ mọc ở nách lá của nhánh chính; cắt bỏ những lá già, lá bị bệnh và những lá phía trong không có ánh sáng để tập trung dinh dưỡng nuôi cây; việc làm giàn được tiến hành khi cây ra chùm hoa thứ nhất. Sâu hại chủ yếu ở cây cà chua là sâu xanh đục quả, sâu vẽ bùa, bọ phấn trắng và một số bệnh mốc sương mai, đốm lá... Riêng với bệnh xoăn lá, bệnh héo xanh nên áp dụng biện pháp phòng trừ tổng hợp như tổ chức dọn vệ sinh sạch sẽ ruộng vườn, đốt bỏ tàn dư thực vật, luân canh cây trồng và xử lý đất trước khi trồng.

Anh cho biết thêm, để đạt năng suất cao, cà chua đòi hỏi nhiều chất dinh dưỡng. Lượng chất dinh dưỡng hấp thụ tùy thuộc vào khả năng cho năng suất của giống cà chua, tình trạng đất, điều kiện trồng .Vì ở giai đoạn tăng trưởng và phát dục của cây trùng lặp nhau và nhu cầu cây cần chất dinh dưỡng cho đến khi trái chín, do đó việc bón lót, bón thúc nhiều lần, bón luân phiên phân vô cơ và hữu cơ giúp tăng hiệu quả sử dụng chất dinh dưỡng cho cây và tăng năng suất.

Phần lớn chất dinh dưỡng nuôi quả được cây hấp thụ sau khi trổ hoa, do đó cây yêu cầu chất dinh dưỡng nhiều nhất khoảng 10 ngày sau khi hoa nở cho đến khi trái bắt đầu chín. Cà chua cần được bón thúc nhiều lần kết hợp với tưới nước, nên tập trung bón thúc vào thời kỳ cây ra hoa, đậu quả và sau mỗi lần thu hoạch quả. Trời khô thì bón thúc với nồng độ phân loãng. Trời mát và mưa thì bón thúc phân với nồng độ đặc hơn.

Với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, đặc biệt là cà chua, không dùng thuốc kích thích tăng trưởng, nhiều người dân trong xã còn tìm đến tận gia đình anh để mua, tránh bị lẫn lộn với cà chua nơi khác. Bên cạnh trồng cà chua, gia đình anh Nghiên còn kết hợp nuôi bò thả rông. Đến nay gia đình anh đã có trên 30 con bò vừa thịt vừa sinh sản.

Cà chua tuy không phải là một cây trồng mới, nhưng với hiệu quả kinh tế mang lại, đây chính là cây trồng giúp người dân địa phương có thêm thu nhập trên cùng một diện tích đất canh tác, góp phần thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Phạm Hà