.

Hành trình vươn xa của gạo sạch P6

Thứ Bảy, 15/04/2017, 18:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện kiểm soát chặt chẽ quy trình gieo cấy, chăm sóc và thu hoạch lúa, đầu tư lắp đặt dây chuyền sấy, xay xát, đóng gói thành phẩm theo phương thức khép kín hiện đại... sản phẩm gạo P6 của HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Mỹ Lộc Thượng, xã An Thủy (Lệ Thủy) đã được chứng nhận phù hợp với quy định an toàn thực phẩm. Qua đó, góp phần đưa ra thị trường thêm một sản phẩm sạch cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

 

Sản phẩm gạo sạch P6 được thị trường ưa chuộng.
Sản phẩm gạo sạch P6 được thị trường ưa chuộng.

Lâu này, người tiêu dùng thường quen thuộc với sản phẩm “gạo quê”. Tuy nhiên, các sản phẩm lúa gạo này vẫn chưa thực sự tạo được sức hút. Nguyên nhân một phần là do thói quen tin dùng các loại gạo được nhập về từ các tỉnh, thành và các nước khác, như: Lào, Thái Lan...

Mặt khác, người tiêu dùng cũng muốn lựa chọn những sản phẩm gạo được đóng gói bao bì và có nhãn mác rõ ràng. Trong khi đó, các loại “gạo quê” chủ yếu được bán thô sơ, không bao bì đóng gói.

Vì vậy, việc sản phẩm gạo P6 của HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Mỹ Lộc Thượng được công nhận là sản phẩm an toàn thực phẩm đã khẳng định chất lượng và giá trị của “gạo quê” trên thị trường hiện nay.  

Tại cơ sở chế biến, anh Võ văn Thắng, Chủ nhiệm HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Mỹ Lộc Thượng cho biết, quy trình sản xuất gạo P6 được HTX thực hiện khá nghiêm ngặt. Cụ thể, nguyên liệu sử dụng là lúa được sản xuất theo quy trình thâm canh cải tiến SRI. Lúa sau khi thu hoạch từ đồng ruộng được phơi khô đến độ ẩm 14%, sau đó được làm sạch loại bỏ những hạt kém phẩm chất, hạt lép nhằm bảo đảm yêu cầu đồng đều về kích thước, khối lượng riêng, màu sắc, độ ẩm. Chất lượng nguyên liệu được kiểm tra bằng phương pháp cảm quan và độ ẩm được kiểm soát bằng máy đo thủy phân.

Nguyên liệu sau khi tiếp nhận đánh giá đạt yêu cầu được đưa vào kho bảo quản để sản xuất dần hoặc sẽ đưa ra sản xuất tại chỗ. Đặc biệt, quá trình xay xát, đánh bóng cho đến gạo thành phẩm đã thực hiện liên hoàn. Sản phẩm gạo P6 thành phẩm được đóng gói trong bao bì PP dán kín với các định lượng là 5kg, 10 kg, 25kg và 40 kg. Trên mỗi sản phẩm xuất bán, HTX in đầy đủ tem, ngày, tháng, năm sản xuất và hạn sử dụng.

“Sản phẩm gạo P6 nguyên chất 100%, không chứa chất bảo quản, chất phụ gia trong quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản và đóng gói. Vì vậy, hàm lượng tinh bột, protein, lipid, vitamin B1... đều bảo đảm. Đặc biệt với giá cả từ 11.000-12.000 đồng/kg, gạo P6 đã tạo được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Hiện, gạo P6 của HTX đã cung ứng cho các trường học bán trú trên địa bàn huyện Lệ Thủy và đã có mặt tại cửa hàng nông sản sạch trên đường Lý Thường Kiệt (Đồng Hới). Đặc biệt, sản phẩm gạo P6 đã vươn ra thị trường ở thành phố Hồ Chí Minh...”, anh Võ Thành Đạt, phụ trách kinh doanh của HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Mỹ Lộc Thượng phấn khởi chia sẻ.

Phải khẳng định rằng, việc sản xuất lúa gạo theo chuỗi giá trị đã tạo ra nhiều hiệu quả xã hội, tác động lớn đến nhận thức và hành vi của người nông dân. Bởi, họ đã có một cuộc chuyển đổi lớn về phương thức sản xuất: từ gieo trồng nhỏ lẻ sang canh tác hợp tác có tổ chức ở quy mô lớn và còn tạo dựng thương hiệu gạo truyền thống của tỉnh.

HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Mỹ Lộc Thượng và thành viên trong HTX đã tìm được tiếng nói chung để tạo sản phẩm hàng hóa, có chất lượng tốt, hướng tới phát triển gạo sạch P6, dần khẳng định thương hiệu P6 của HTX trên thị trường.

Bên cạnh đó, nhận thức về bảo vệ môi trường của người nông dân khi tham gia mô hình cũng được chuyển thành hành động thiết thực. Trên mỗi cánh đồng, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã được thu gom đến các điểm quy định. Quy trình sử dụng thuốc theo “4 đúng” đã được thực hiện, nhờ đó giảm được số lần phun, giảm được sâu bệnh hại một cách đáng kể.

Chị Phạm Thị Thanh, thành viên HTX, cho biết: “Ngoài việc giống lúa P6 cho sản phẩm gạo chất lượng cao, điều khiến chúng tôi mừng nhất khi tham gia chuỗi sản xuất lúa chính là chi phí thấp hơn các loại giống trước đây. Hơn nữa, được sự hỗ trợ về tìm kiếm thị trường và bao bì, nhãn mác nên sản phẩm gạo đã bắt đầu được nhiều người biết đến. HTX bao trọn công việc thu mua, tìm đầu ra và giá cả ổn định nên chúng tôi càng yên tâm sản xuất”.

Cơ sở chế biến gạo sạch P6 của HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Mỹ Lộc Thượng.
Cơ sở chế biến gạo sạch P6 của HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Mỹ Lộc Thượng.

Song thực tế vẫn còn nhiều khó khăn trong việc đưa gạo P6 vươn ra xa hơn. Bởi hiện nay, khâu tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ còn hạn chế, nên sản lượng tiêu thụ vẫn còn ít. Do vậy, mặc dù HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Mỹ Lộc Thượng có diện tích 170 ha gieo giống P6 với năng suất bình quân đạt 58 tạ/ha, nhưng lượng thu mua, tạm trữ của HTX chưa cao so với sản lượng thu hoạch (mới chỉ đạt khoảng 30% tổng sản lượng), anh Võ Thành Đạt bày tỏ.

Vì vậy, hành trình để sản phẩm gạo sạch P6 vươn xa cần nhiều giải pháp. Trước hết, các thành viên của HTX cam kết và duy trì sản xuất, canh tác lúa theo SRI để tạo đầu vào ổn định và bảo đảm chất lượng. HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Mỹ Lộc Thượng cũng đòi hỏi phải mạnh dạn hơn trong đầu tư liên kết để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nhằm hướng đến mục tiêu tiếp cận người tiêu dùng và tìm các đầu mối tiêu thụ.

Đặc biệt, với nhu cầu mua sắm điện tử đang được người tiêu dùng đón nhận và ưa chuộng, hoạt động lập trang web, Facebook... quảng bá cho gạo sạch P6 của HTX sẽ tạo được hình thức giao dịch tiện lợi cho nhà sản xuất cũng như khách hàng. Cuối cùng, để tìm được sự ủng hộ của người tiêu dùng, HTX cần xây dựng  đại lý chính thức trong tỉnh, cũng như ngoại tỉnh để cung ứng sản phẩm gạo P6 sạch tận tay người tiêu dùng.

N.L