.

Căng buồm đón mùa du lịch

Chủ Nhật, 23/04/2017, 14:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Đến hẹn lại lên, mùa du lịch biển Quảng Bình đã chính thức bắt đầu. Vượt qua những lo lắng bộn bề, ngổn ngang về sự cố môi trường biển, băng qua muôn vàn khó khăn trong năm qua của ngư dân, của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch…, những bãi biển ở Quảng Bình đã sẵn sàng để đón khách với không chỉ nắng vàng, biển xanh, cát trắng, nguồn hải sản dồi dào, phong phú, tươi ngon mà còn với cả tấm chân tình, lòng mến khách và cả niềm hy vọng vào một mùa du lịch biển thành công.

Thực tế hiện nay cho thấy, đến với TP.Đồng Hới, du khách chủ yếu chỉ tắm biển, nghỉ dưỡng, thưởng thức các đặc sản địa phương, dạo quanh thành phố và không có một sản phẩm du lịch đặc sắc nào để trải nghiệm, nhất là về ban đêm.

 Biển Nhật Lệ rực rỡ màu sắc với màn diễu hành thuyền buồm.
Biển Nhật Lệ rực rỡ màu sắc với màn diễu hành thuyền buồm.

Trong khi đó, thành phố Đồng Hới lại nổi tiếng với những bãi biển đẹp, như: bãi biển Nhật Lệ được tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục Top 10 thắng cảnh du lịch biển hấp dẫn nhất Việt Nam, các bãi biển Nhật Lệ, Quang Phú, Bảo Ninh được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch địa phương. Bên cạnh đó là những giá trị văn hóa lịch sử độc đáo với các di tích, lễ hội truyền thống, văn hóa ẩm thực...

Đặc biệt, những làng nghề truyền thống địa phương về chế biến thủy hải sản, câu, chài lưới, đánh cá và các làn điệu hò đẩy thuyền, hò kéo nèo, hò héo buồm, hò khoan-chèo cạn, hát vè, chuyện kể dân gian, múa bông luôn có sức hấp dẫn riêng. Với mục đích tạo một sản phẩm kết hợp giữa du lịch thiên nhiên và du lịch văn hóa, phát huy tối đa các tài nguyên, tiềm năng của địa phương, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, thu hút càng nhiều du khách đến và lưu lại thành phố, đồng thời để thỏa mãn nhu cầu khám phá và trải nghiệm của khách du lịch, sản phẩm “Nhật Lệ trăng huyền thoại” đã ra đời.

Theo ông Hoàng Văn Tiến, Trưởng ban Quản lý các bãi tắm biển TP.Đồng Hới, thời gian tổ chức sẽ vào các đêm rằm từ tháng 5 đến tháng 8, tổ chức 2 đêm/tháng trong thời lượng 1 tiếng đồng hồ tại bãi cát trung tâm biển Nhật Lệ.

Theo kế hoạch, chương trình sẽ có các hoạt động biểu diễn những làn điệu dân ca truyền thống của vùng đất Đồng Hới và Quảng Bình dưới không gian trữ tình của biển và ánh trăng, thiết kế sân khấu cách điệu mang phong cách dân gian, gần gũi, tái hiện bối cảnh sinh hoạt văn hóa, văn nghệ xưa của cư dân vùng biển.

Ngoài ra, không gian khu vực được bố trí thêm hình ảnh thuyền ngang, thuyền thúng, đèn hoa đăng, ngư dân đan lưới... Ban tổ chức sẽ kết nối với các đơn vị lữ hành để bán vé sản phẩm, bố trí chỗ ngồi cho khách thưởng thức. Xuyên suốt chương trình biểu diễn sẽ có phần giao lưu giữa khách và nghệ nhân dân gian, tạo không khí vui tươi, gần gũi, tăng thêm trải nghiệm cho du khách.

Mùa du lịch biển năm nay đòi hỏi nhiều nỗ lực và quyết tâm mạnh mẽ từ chính quyền, sở, ban, ngành cho đến người kinh doanh dịch vụ và mỗi người dân để biển Quảng Bình có thể đông vui trở lại.

Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức của đội ngũ những người làm du lịch tỉnh nhà...

Ngoài ra, chương trình còn có các gian hàng bày bán nhiều sản phẩm đặc sản địa phương, như: khoai deo Hải Ninh (Quảng Ninh), kẹo lạc, mè xửng Hiếu Kiên (Lệ Thủy)... Sản phẩm “Nhật Lệ trăng huyền thoại” được kỳ vọng sẽ đánh thức các tiềm năng du lịch của thành phố Đồng Hới, hướng đến xây dựng thành phố du lịch “không ngủ”, tiên phong mở lối cho các sản phẩm du lịch đặc trưng khác.

Ông Hoàng Văn Tiến cho biết thêm, để đón mùa du lịch biển, trước đó, Ban Quản lý các bãi tắm biển TP.Đồng Hới đã tích cực dọn dẹp vệ sinh, môi trường cảnh quan, bảo đảm không gian xanh, sạch, đẹp cho tất cả các bãi biển trên địa bàn. Ban Quản lý đã quán triệt với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch về tu sửa, nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất, các hoạt động kích cầu đón khách du lịch. Nhờ nhiều hoạt động quảng bá du lịch hiệu quả của tỉnh ta trong thời gian qua, lượng khách đổ về các bãi biển thành phố có dấu hiệu khởi sắc.

Ông Tiến nhẩm tỉnh, tính riêng những ngày đầu tháng 4-2017, hơn 1.000 lượt khách đã đến tắm biển (trong đó, khoảng 40% là du khách). 100% các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch dọc bãi biển đã mở cửa đón khách trở lại và tin vui là phần lớn các cơ sở lưu trú đã kín phòng đặt trước trong đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Để góp phần đa dạng hơn các sản phẩm du lịch biển, trong “mùa biển gọi” năm nay, bên cạnh “Nhật Lệ trăng huyền thoại”, Ban Quản lý sẽ đưa vào các hoạt động hấp dẫn khác, như: tàu lượn, câu mực đêm..., hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm của du khách.

“Nhật Lệ trăng huyền thoại” chưa phải là điểm nhấn duy nhất trong chuỗi các hoạt động “hâm nóng” mùa du lịch biển năm 2017. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sẽ được triển khai thường xuyên, sôi động, hấp dẫn, như: Tuần Văn hóa du lịch Đồng Hới, Giải bóng chuyền bãi biển toàn quốc, lễ hội ẩm thực Quảng Bình, diễu hành thuyền buồm... Đây sẽ là “nam châm” níu giữ chân du khách đến với các bãi biển Quảng Bình.

Ông Trần Xuân Cương, Tổng thư ký Hiệp hội du lịch tỉnh cho biết, lễ hội ẩm thực Quảng Bình diễn ra từ ngày 20 đến ngày 23 tháng 4 tại bãi tắm biển Nhật Lệ với quy mô 45 gian hàng sẽ giới thiệu các món ăn độc đáo, đặc sản Quảng Bình với cách thức chế biến nghệ thuật. Đặc biệt, khách du lịch có thể đăng ký để trải nghiệm ẩm thực qua đêm trên bãi biển.

Yêu cầu của món ăn là phải đặc sắc, hấp dẫn, lôi cuốn thực khách, có niêm yết giá, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm. Chương trình trình diễn thuyền buồm và các hoạt động thể thao trên biển sẽ tạo chuỗi sản phẩm du lịch mới khi du khách có thể tham gia trải nghiệm làm thủy thủ thuyền buồm, chèo thuyền kayak, câu cá trên sông, câu mực trên biển...

Các hoạt động thể thao góp phần tăng thêm sức hút cho bãi biển Quảng Bình.
Các hoạt động thể thao góp phần tăng thêm sức hút cho bãi biển Quảng Bình.

Các hoạt động trên nhằm mục đích kích cầu du lịch, ẩm thực biển, kích thích các hoạt động du lịch biển sôi nổi trở lại, đồng thời tạo sự kết nối, chia sẻ kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch, tạo điều kiện cho các đơn vị giới thiệu, quảng bá thương hiệu cũng như nâng cao tay nghề chất lượng, dịch vụ, từng bước chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân viên.

Ông Trần Xuân Cương vui mừng chia sẻ thêm, theo thông tin từ các công ty lữ hành, lượng khách đặt tour nghỉ dưỡng biển đã có dấu hiệu tăng trở lại trong đầu tháng 4 và kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian cao điểm sắp tới.

Sự cố môi trường biển đã khiến lượng khách đổ về các bãi biển trong mùa du lịch năm 2016 của tỉnh ta giảm tới 82% so với năm 2015. Chính vì vậy, mùa du lịch biển năm nay đòi hỏi nhiều nỗ lực và quyết tâm mạnh mẽ từ chính quyền, sở, ban, ngành cho đến người kinh doanh dịch vụ và mỗi người dân để biển Quảng Bình có thể đông vui trở lại.

Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức của đội ngũ những người làm du lịch tỉnh nhà để không ngừng sáng tạo, tìm tòi và mạnh dạn thử nghiệm những cách thức kinh doanh du lịch mới, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của du khách.

Mai Nhân