.

Cải tiến mẫu mã khẳng định thương hiệu

Chủ Nhật, 30/04/2017, 14:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã sang năm thứ tám với nhiều kết quả đáng khích lệ. Người tiêu dùng đã ý thức được lợi ích và ưa chuộng nhiều sản phẩm nội bởi những ưu điểm nổi trội. Và thực tế cho thấy, chỉ bằng con đường đầu tư mạnh cho mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp mới có thể chinh phục người tiêu dùng và cạnh tranh với hàng ngoại, nhất là đối với những sản phẩm truyền thống địa phương.

 

Khoai deo Hải Ninh-Quảng Ninh được kiểm tra chất lượng trước khi ra thị trường.
Khoai deo Hải Ninh-Quảng Ninh được kiểm tra chất lượng trước khi ra thị trường.

Khoai deo, món ăn dân dã của người dân vùng cát Hải Ninh bây giờ đã theo chân du khách và người Quảng Bình đi khắp nơi. Sản phẩm khoai deo đang dần từng bước khẳng định thương hiệu của làng nghề truyền thống Quảng Bình.

Nghề làm khoai deo ở Hải Ninh đã có từ lâu đời. Năm 2006, các chi hội Phụ nữ trong xã đã tự đứng ra thành lập Tổ hợp tác chế biến khoai gieo để hỗ trợ nhau trong sản xuất và tiêu thụ.

Đến năm 2009, tổ hợp tác phát triển thành Hợp tác xã sản xuất và chế biến khoai deo Hải Ninh. Cũng từ đó, sản phẩm khoai gieo được nhiều nơi biết đến và trở thành một trong những đặc sản của đất Quảng Bình.

Cuối năm 2015, xã Hải Ninh được công nhận “Làng nghề chế biến khoai gieo”. Sự công nhận này và việc kiện toàn lại hoạt động HTX theo Luật HTX 2012 đã trở thành bước ngoặt quan trọng để HTX sản xuất và chế biến khoai deo Hải Ninh có hướng phát triển phù hợp, từng bước nỗ lực khẳng định chất lượng sản phẩm, thương hiệu làng nghề.

Bà Hoàng Thị Liễu, Chủ nhiệm HTX sản xuất và chế biến khoai deo Hải Ninh, cho biết, Hải Ninh có gần 100ha diện tích trồng cây khoai lang. Tất cả sản lượng khoai lang đều phục vụ cho việc chế biến khoai deo ở tại địa phương. Từ khi hợp tác xã sản xuất và chế biến khoai gieo được công nhận là làng nghề truyền thống các xã viên thêm động lực toàn tâm với nghề. Người dân không còn lo đầu ra và đầu vào sản phẩm. Thị trường cho sản phẩm khoai deo luôn ổn định.

Thậm chí có những thời điểm như mùa hè (mùa du lịch) hay những ngày tết cuối năm sản phẩm khoai deo còn rơi vào tình trạng “cháy” hàng. Tuy nhiên, một điều đang trăn trở hiện nay của HTX là cải thiện về mẫu mã sản phẩm cho phù hợp của nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng, đặc biệt là với du khách đến Quảng Bình.

Bà Trương Thị Dung, một trong những hộ sản xuất khoai deo ở thôn Tân Định, xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tâm sự: "Hàng ngày gia đình tôi đều có người đem hàng xuống bán tại chợ Đồng Hới, người mua chủ yếu là khách du lịch. Thương hiệu khoai deo Hải Ninh, ai cũng biết, vậy nhưng du khách luôn góp ý nên cải cách lại mẫu mã, cách đóng gói sao cho đẹp, bắt mắt và quy cách hơn, thậm chí đóng hộp lại để họ thuận tiện trong vận chuyển và làm quà biếu bạn bè".

Không chỉ riêng khoai deo, cần thay đổi mẫu mã, bao bì, sản phẩm nón lá của HTX Mỹ Trạch (Bố Trạch) cũng đang có những đổi mới về hình thức. Chị Nguyễn Thị Vân, Chủ nhiệm HTX nón lá Mỹ Trạch chia sẻ, trước đây nón lá của cơ sở chỉ là nón trơn. Hàng năm, HTX xuất ra thị trường hơn chục nghìn chiếc. Tuy nhiên, thương lái thu mua giá sỉ, rồi cải tiến mẫu mã, bán đắt gấp hai, thậm chí gấp ba. Trước tình hình đó, HTX bắt đầu chú trọng đến nâng cấp, cải tiến mẫu mã để sản phẩm đem lại lợi nhuận cao hơn.

Mẫu mã nón lá của HTX Mỹ Trạch được đổi mới thường xuyên theo từng thời điểm nhu cầu khách hàng.
Mẫu mã nón lá của HTX Mỹ Trạch được đổi mới thường xuyên theo từng thời điểm nhu cầu khách hàng.

Ban đầu là dùng hoa văn thổ cẩm, chiếc nón dày dặn và đẹp hẳn lên. Nhiều thị trường đặt mua, nhất là đối với người Thái, người Lào, nhưng công sức và chi phí làm ra sản phẩm quá nhiều, lời cũng không đáng kể. Sau nhiều đợt đi khảo sát, thăm dò, cuối cùng HTX, chọn mẫu sản phẩm đơn giản nhưng độc đáo, chủ yếu phác họa hình ảnh về danh thắng Quảng Bình.

Hiện nay, các sản phẩm nón lá của HTX Mỹ Trạch đang được nhiều khách hàng đón nhận về mẫu mã lẫn giá cả. Tuy nhiên, theo chị Nguyễn Thị Vân, mặc dù đang ổn định về thị trường đầu ra, nhưng HTX nón lá Mỹ Trạch sẽ cố gắng mở rộng hơn nữa về thị trường và đa dạng thêm nhiều mẫu mã làm phong phú hình ảnh sản phẩm trong thời gian tới.

Bên cạnh khoai deo Hải Ninh và nón lá Mỹ Trạch, nhiều sản phẩm truyền thống khác của Quảng Bình đang tích cực thay đổi, làm mới, đón đầu xu thế. Việc thay đổi mẫu mã, bao bì đòi hỏi doanh nghiệp luôn phải năng động theo thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng. Điều này sẽ kích thích nhà sản xuất không ngừng đầu tư thêm cho những sản phẩm mới, chinh phục người tiêu dùng bằng gu thẩm mỹ, sự độc đáo và giá hợp lý.

Hiền Phương