.

Ngư dân Ngư Thủy Nam được mùa sứa biển

Thứ Hai, 20/03/2017, 08:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời điểm chính vụ sứa của bà con ngư dân Ngư Thủy Nam (Lệ Thủy) bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 4 âm lịch. Sứa xuất hiện theo mùa nên ngư dân tranh thủ đánh bắt.

Thôn Liêm Tiến và Nam Tiến, xã Ngư Thủy Nam là hai thôn có nghề sứa phát triển nhất xã với trên 70 phương tiện đánh bắt. Sứa chủ yếu được chế biến từ tươi sang khô để xuất khẩu, bảo quản và vận chuyển tiêu thụ tại các tỉnh phía Bắc và xuất sang Trung Quốc, Lào, Thái Lan...

Ngư dân xã Ngư Thủy Nam được mùa sứa.
Ngư dân xã Ngư Thủy Nam được mùa sứa.

Kể từ khi có hai cơ sở thu mua chế biến sứa tại hai thôn Liêm Tiến và Nam Tiến, bà con phấn khởi động viên nhau mở rộng nghề nhằm tăng thêm nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Bà con cho biết đánh bắt sứa phải bỏ công sức cao gấp đôi, gấp ba so với các nghề khác, nhưng nếu được mùa sẽ cho thu nhập ổn định.

Mỗi vụ sứa, cho thu nhập 40 – 50 triệu/thuyền, thuyền ít nhất cũng được 20 triệu/thuyền. Không chỉ vậy, nghề khai thác sứa đã tạo công ăn việc làm cho gần 30 công nhân lao động/cơ sở thu mua/ngày.

Phong trào đánh bắt sứa đang phát triển, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho ngư dân bãi ngang Lệ Thủy. Cấp ủy, chính quyền xã cũng đang có những phương án và giải pháp để khuyến khích bà con ngư dân gắn bó, tiếp tục nhân rộng hơn nghề.

Trần Mận