.

Nghề đóng chõng tre, thang tre: Nâng cao đời sống cho người dân xã Phù Hóa

Thứ Hai, 20/03/2017, 08:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Thôn Long Châu, xã Phù Hóa, huyện Quảng Trạch hiện có khoảng 30 hộ dân chuyên đóng chõng tre, thang tre. Đây là nghề đã có từ lâu đời, tuy nhiên, những năm trở lại đây, cùng với nhu cầu của thị trường, nghề đóng chõng tre, thang tre được người dân phát triển mạnh và xem là nguồn thu nhập chính, tạo việc làm, nâng cao đời sống.

Trung bình mỗi ngày, một hộ gia đình làm ra được 2 chiếc chõng tre, bán với giá 150.000 đồng/chiếc; làm được 5 chiếc thang tre, theo giá bán 50.000 đồng/chiếc. Sản phẩm sau khi hoàn thành sẽ được thương lái ở phường Quảng Thọ (thị xã Ba Đồn) đến thu mua tận nhà. Bình quân, mỗi tháng, sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi hộ gia đình có thu nhập khoảng 6 triệu đồng. Chõng tre được làm theo mùa, chủ yếu từ tháng giêng đến tháng 6 âm lịch, còn thang tre thì dùng phổ biến vào mùa mưa lũ.

Cùng với sự phát triển hạ tầng cơ sở, nguồn nguyên liệu tre đang dần khan hiếm. Do đó, để duy trì nghề, người dân nơi đây phải tốn rất nhiều công sức và chi phí từ việc thuê người chặt tre cho đến thuê xe vận chuyển.

Để nghề đóng chõng tre, thang tre có được đầu ra ổn định, cũng như tìm được chỗ đứng trên thị trường, người dân thôn Long Châu và chính quyền xã Phù Hóa, huyện Quảng Trạch rất cần các cấp, các ngành tạo điều kiện mở các lớp tập huấn về kỹ thuật, giúp cho các hộ dân nâng cao tay nghề, sản xuất ra những sản phẩm có tính thẩm mỹ cao.

Minh Ánh-Hà Ny
(Đài TT-TH Quảng Trạch)