.

Mô hình chăn nuôi phòng, chống dịch bệnh hiệu quả

Thứ Ba, 14/03/2017, 14:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Để chăn nuôi mang lại hiệu quả, bên cạnh các yếu tố khác, như: điều kiện tự nhiên, thị trường tiêu thụ sản phẩm, việc phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm rất cần được thường xuyên thực hiện. Mô hình chăn nuôi của ông Nguyễn Văn Bồn, Trung Trạch, Bố Trạch đang triển khai hiệu quả công tác này.

Với có kinh nghiệm 16 năm chăn nuôi gia súc, gia cầm, trang trại của ông Nguyễn Văn Bồn luôn chú trọng công tác vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh theo sự hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ thú y địa phương. Trên diện tích 6,5ha, trang trại của ông Bồn chăn nuôi 50 con lợn nái; 3.000 con gà; 12 con bò; thả nuôi 4 vạn cá giống rô phi, trắm, mè... trên 1,2 ha mặt nước của hai ao hồ.

Mỗi lứa, trang trại xuất chuồng là 80 con lợn giống; mỗi năm xuất bán 12 đến 15.000 con gà thương phẩm và tăng thêm 8 con bò, thu hoạch khoảng 10 tấn cá các loại/vụ. Trang trại ông Nguyễn Văn Bồn là cơ sở an toàn dịch bệnh đã được Chi cục Chăn nuôi và thú y cấp chứng chỉ công nhận.

Gia súc, gia cầm ở trang trại ông Nguyễn Văn Bồn (Trung Trạch, Bố Trạch) được tiêm phòng đầy đủ.
Gia súc, gia cầm ở trang trại ông Nguyễn Văn Bồn (Trung Trạch, Bố Trạch) được tiêm phòng đầy đủ.

Ông Nguyễn Văn Bồn cho biết: “Trong phòng ngừa dịch bệnh, trước hết phải tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm. Trong trường hợp xấu nhất, nếu con vật mắc bệnh cũng điều trị dễ lành bệnh hơn. Đồng thời, phải làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại, môi trường sống của đàn vật nuôi và hạn chế người ra vào mang theo mầm bệnh”.

Cùng với các yếu tố khác, như: chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi, thị trường tiêu thụ sản phẩm, công tác phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi là yếu tố quyết định nguồn thu nhập của trang trại. Việc các trang trại chăn nuôi áp dụng quy trình kỹ thuật phòng ngừa dịch bệnh trên đàn vật nuôi góp phần quan trong trong ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát và lây lan trên địa bàn.

Ông Nguyễn Minh Toàn, Trạm Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y Bố Trạch cho biết, Trang trại của ông Nguyễn Văn Bồn ở xã Trung Trạch là cơ sở an toàn dịch bệnh đã được Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Bình cấp giấy chứng nhận năm 2016. Việc thực hiện đầy đủ các quy trình phòng trừ dịch bệnh, an toàn dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm của trang này này cùng với một số trang trại khác trên địa bàn góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh của địa phương.

Là người có kinh nghiệm trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, ông Nguyễn Văn Bồn luôn sẵn sàng giúp đỡ những người chăn nuôi trong vùng thực hiện quy trình xây dựng trang trại và biện pháp phòng ngừa dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Năm 2016, ông Nguyễn Văn Bồn được Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen nhờ có thành tích trong xây dựng mô hình sản xuất hiệu quả và ổn định, giúp đỡ nhiều hộ nông dân khác xoá đói giảm nghèo và tạo việc làm cho người lao động.

Nguyễn Minh Phong
(Đài PT-TH Quảng Bình)