.

Lệ Thủy: Hiệu quả chuyển đổi cây trồng trên đất lúa

Thứ Bảy, 04/03/2017, 09:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện chủ trương về việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ năm 2014 đến nay, UBND huyện Lệ Thủy đã tích cực chỉ đạo các địa phương mạnh dạn chuyển đổi những diện tích không đủ điều kiện sản xuất lúa hoặc lúa tái sinh hiệu quả thấp sang trồng các loại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn.

Mô hình rau rạch ở thôn Hòa Luật Nam (Cam Thủy, Lệ Thủy).
Mô hình rau rạch ở thôn Hòa Luật Nam (Cam Thủy, Lệ Thủy).

Đến nay, Lệ Thủy đã có diện tích chuyển đổi trong 3 năm qua là 283,3 ha, trong đó, chuyển qua trồng đậu, đỗ các loại là 219,65 ha, số còn lại được chuyển sang trồng các loại cây khác, như: rau, dưa, ngô, khoai lang, môn nước... Một số thôn, HTX nông nghiệp đã thực hiện tốt công tác chuyển đổi tập trung ở các xã Cam Thủy, Thanh Thủy, Phú Thủy, Mai Thủy, Trường Thủy, Mỹ Thủy...

Một số cây trồng chuyển đổi đã mang lại hiệu quả kinh tế cao như: mô hình trồng rau sạch ở thôn Hòa Luật Nam (xã Cam Thủy ) có lợi nhuận khoảng gấp 12 - 13 lần so với trồng lúa; mô hình trồng khoai lang vụ đông - xuân, trồng ngô vào vụ hè - thu tại thôn Mỹ Duyệt (xã Cam Thủy) mang lại lợi nhuận khoảng 40 - 45 triệu đồng/ha/năm.

Để nâng cao hiệu quả và mở rộng diện tích chuyển đổi trong những năm tới, bước vào vụ sản xuất đông-xuân năm 2016-2017. UBND huyện Lệ Thủy tập trung chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi trên 20 ha đất trồng lúa, trồng sắn kém hiệu quả sang trồng ngô ở các xã Mai Thủy, Liên Thủy và Mỹ Thủy...; đồng thời, xây dựng các mô hình chuyển đổi có hiệu quả để nhân rộng.

Bên cạnh đó, tiến hành cơ cấu bộ giống, lịch thời vụ hợp lý để bảo đảm thu hoạch sớm, tránh chuột, mưa đầu vụ, lũ tiểu mãn và áp dụng đúng quy trình sản xuất để nâng cao hiệu quả trên diện tích chuyển đổi.

Trọng Hiểu