.

Thị xã Ba Đồn: Huy động nhiều nguồn lực đẩy mạnh phát triển sản xuất CN-TTCN

Thứ Ba, 14/02/2017, 14:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) trên địa bàn, thị xã Ba Đồn đã, đang huy động nhiều nguồn lực và thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm thu hút các nhà đầu tư, khai thác có hiệu quả mọi tiềm năng và thế mạnh của địa phương để đa dạng hoá ngành nghề nông thôn (NNNT).

Năm 2016, giá trị sản xuất CN-TTCN trên địa bàn thị xã Ba Đồn đạt 842 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2015; trong đó doanh nghiệp tư nhân thực hiện 176 tỷ đồng (chiếm 21%), kinh tế cá thể thực hiện gần 665 tỷ đồng (chiếm 79%) và kinh tế HTX trên 1 tỷ đồng (chiếm 0,1%).

Hiện tại, nhiều dự án sản xuất TTCN đã đi vào sản xuất ổn định và mang lại hiệu quả kinh tế cao như: dây đai nẹp nhựa (phường Quảng Thuận), mộc dân dụng và mỹ nghệ (xã Quảng Lộc và xã Quảng Hòa), mô hình sản xuất hương (phường Quảng Thọ)... Thị xã đã duy trì và đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh các lĩnh vực ngành nghề và mặt hàng như: thủ công mỹ nghệ truyền thống, chế biến nông-lâm-thuỷ sản, dịch vụ vận tải, thương mại...

Cửa hàng giới thiệu và bày bán các sản phẩm truyền thống của làng nghề cơ khí rèn đúc Nhân Hòa, xã Quảng Hoà.
Cửa hàng giới thiệu và bày bán các sản phẩm truyền thống của làng nghề cơ khí rèn đúc Nhân Hòa, xã Quảng Hoà.

Nghề mây xiên xuất khẩu được du nhập vào xã Quảng Văn từ năm 2011 và đến nay đang được HTX mây xiên La Hà sản xuất có hiệu quả, giải quyết việc làm lúc nông nhàn cho bà con nông dân. Đặc biệt, nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng ngày càng cao của bà con nông dân, trên địa bàn thị xã đã xuất hiện một số nghề mới như: cơ khí nông ghiệp, cơ khí phụ trợ nông nghiệp và các nghề dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp khác.

Song song với việc lựa chọn các đơn vị sản xuất tiêu biểu đề xuất Sở Công thương xét hỗ trợ vốn khuyến công sau đầu tư, xét công nhận danh hiệu làng nghề truyền thống nhằm thúc đẩy sản xuất, phát huy các lĩnh vực ngành nghề hiện có, thị xã đã quan tâm thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ cho các NNNT, nghề truyền thống, làng nghề và làng nghề truyền thống.

Nhờ vậy, các cơ sở sản xuất TTCN, các làng nghề và làng nghề truyền thống được tiếp tục duy trì, khôi phục và phát triển, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, đưa tốc độ tăng trưởng của khu vực ngành CN-TTCN ngoài quốc doanh luôn đạt ở mức khá và giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động ở địa phương. Đến nay, trên địa bàn thị xã có trên 5.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh TTCN và NNNT, thu hút trên 11.000 lao động nông thôn.

Bên cạnh những ngành nghề sản xuất, kinh doanh TTCN như: khai thác vật liệu xây dựng, mộc dân dụng, quần áo may sẵn, chế biến thuỷ hải sản, làm bún, bánh các loại... thị xã có 9 làng nghề, làng nghề truyền thống được công nhận.

Hiện nay, UBND thị xã đang tiến hành quy hoạch và thực hiện các thủ tục để công nhận các cụm công nghiệp và điểm TTCN như: cụm công nghiệp trung tâm thị xã (phường Quảng Thọ) với diện tích 10 ha, cụm công nghiệp Vĩnh Phước (xã Quảng Hoà) với diện tích 5 ha, điểm TTCN Quảng Trung với diện tích 2 ha...

Nhằm tiếp tục thúc đẩy giá trị sản xuất CN-TTCN tăng 10%/năm, nâng giá trị sản xuất công nghiệp-xây dựng chiếm 34,2% trong cơ cấu kinh tế của thị xã vào cuối năm 2017, thị xã Ba Đồn đang rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển sản xuất lĩnh vực này.

Thị xã tiếp tục sắp xếp lại, củng cố và nâng cao chất lượng các ngành nghề truyền thống, ưu tiên phát triển các ngành nghề có thế mạnh như: sửa chữa máy móc phục vụ nông nghiệp, xây dựng, vận tải, các ngành may mặc, mộc, nề, sản xuất vật liệu xây dựng, mây tre đan xuất khẩu, sửa chữa và đóng mới tàu, thuyền, chế biến nông-lâm-hải sản, sản xuất bún bánh...; tiếp tục theo dõi và phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các dự án mới đi vào hoạt động, thị xã tập trung khôi phục, duy trì và phát huy hiệu quả các làng nghề và làng nghề truyền thống đã được UBND tỉnh công nhận.

Thị xã Ba Đồn đang phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan và các HTX mây tre đào tạo và mở rộng sản xuất nghề mây xiên xuất khẩu, đồng thời tập trung huy động mọi nguồn lực về con người, công tác quản lý và có cơ chế chính sách để khuyến khích các cơ sở sản xuất TTCN và NNNT mạnh dạn đầu tư vốn vào phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả kinh tế, góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng và tiến tới mở rộng thị trường trong và ngoài tỉnh.

T.H