.

Thị trường hàng hóa ổn định trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017

Thứ Hai, 06/02/2017, 09:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo ghi nhận của phóng viên, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh rất phong phú, đa dạng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm Tết của nhân dân. Đặc biệt, nhờ sự vào cuộc và triển khai có hiệu quả đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết của các lực lượng chức năng, nên thị trường hàng hoá cơ bản ổn định, không xảy ra hiện tượng thiếu hụt, tăng giá đột biến, gây mất ổn định thị trường.

Qua khảo sát thị trường vào những ngày giáp Tết cho thấy, giá các mặt hàng thực phẩm và một số mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân như: thịt lợn, thịt gà, thịt bò, cá tươi, hoa quả tươi... có biến động nhẹ so với những tháng trước do sức mua tăng lên.

Trong đó, nhóm thực phẩm tươi sống các loại có giá bán tăng từ 10 đến 20%, hoa tươi và trái cây tươi các loại tăng từ 10 đến 30%, các loại đồ uống, bánh, kẹo tăng nhẹ từ 5 đến 7%, các loại rau xanh và củ quả tăng 8 đến 12%, lương thực, thực phẩm công nghệ, như: đường, dầu ăn, sữa... cơ bản ổn định. Do nhu cầu tiêu dùng đối với nhiều mặt hàng sau Tết không cao nên dự báo trong tháng 2 năm 2017, giá hàng hóa có xu hướng ổn định trở lại, bảo đảm cân đối cung-cầu, dịch vụ được giữ vững.

Thị trường hàng hoá bảo đảm cân đối cung-cầu trong dịp Tết Nguyên đán 2017.
Thị trường hàng hoá bảo đảm cân đối cung-cầu trong dịp Tết Nguyên đán 2017.

Theo số liệu từ Chi cục Quản lý thị trường, trong đợt triển khai thực hiện kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 139 trường hợp, phát hiện 114 vụ vi phạm và xử lý 109 hành vi vi phạm; trong đó tịch thu hàng hóa không xác định người vi phạm 8 vụ, phạt tiền 101 vụ. Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng tịch thu, trị giá hàng tịch thu chưa bán và trị giá hàng tịch thu tiêu hủy trên 1,1 tỷ đồng.

Theo đó, số tiền phạt vi phạm hành chính 316,8 triệu đồng, tiền bán hàng tịch thu trên 244 triệu đồng, trị giá hàng tịch thu chưa bán ước tính 508 triệu đồng, trị giá hàng hóa xử lý tịch thu tiêu hủy, buộc tiêu hủy tại chỗ trên 38 triệu đồng. Tổng số tiền đã nộp ngân sách Nhà nước là 476 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm gồm: kinh doanh hàng cấm (1 vụ), kinh doanh và cố ý vận chuyển hàng nhập lậu (28 vụ), trong đó, tịch thu hàng hóa không xác định người vi phạm 8 vụ và phạt tiền 20 vụ; kinh doanh hàng giả 1 vụ; vi phạm trong lĩnh vực giá 29 vụ; vi phạm về nhãn hàng hóa 28 vụ; vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm 15 vụ và vi phạm khác (về đăng ký kinh doanh, các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực y tế, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc....) 7 vụ.

Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm vào cuộc của lực lượng quản lý thị trường, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trong việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhìn chung trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng cơ bản được kiểm soát. Trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng lợi dụng tình hình để đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến, các mặt hàng thiết yếu bảo đảm cân đối cung-cầu, không có biến động lớn về thị trường giá cả.

T.H