.

Phụ nữ Quảng Trạch thi đua phát triển kinh tế

Thứ Năm, 23/02/2017, 09:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, các cấp Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Trạch luôn ra sức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Những mô hình hay, sáng tạo, nhạy bén trong cách làm đã mang lại nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực đời sống, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Hội LHPN xã huyện Quảng Trạch hiện có hơn 20.000 hội viên, sinh hoạt tại 118 chi hội. Trong những năm qua, Hội đã tích cực triển khai sâu rộng phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo và xây dựng gia đình hạnh phúc”, góp phần làm thay đổi nhận thức và đời sống của hội viên phụ nữ trên toàn huyện.

Hội xác định việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ quan trọng, góp phần giúp hội viên có thêm cơ hội việc làm, tăng thu nhập, từng bước cải thiện đời sống. Hội LHPN huyện Quảng Trạch đã đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo, tích cực vận động chị em giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Để thực hiện tốt công tác vận động và hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, ngoài tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua “Dân vận khéo; Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”... Hội còn xây dựng các mô hình như: “Giúp nhau pháp triển kinh tế”; “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”; “Ống tiền tiết kiệm”; “Hũ gạo tình thương”, “Tổ phụ nữ tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo...”.

Sau trận lũ lụt lịch sử hồi tháng 10- 2016, Ban chấp hành Hội LHPN Quảng Trạch đã kêu gọi, kết nối các nhà hảo tâm, tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh có những hỗ trợ kịp thời để giúp đỡ các hội viên vượt khó. Qua đó. Hội đã kêu gọi được hơn 1.772 suất quà trị hơn 1,3 tỷ đồng hỗ trợ cho gia đình các hội viên bị thiệt hại nặng do lũ lụt, trong đó, có hai ngôi nhà mái ấm tình thương được xây dựng ở xã Cảnh Hóa và Phù Hóa...

 Mô hình chăn nuôi lợn mang lại thu nhập cao cho phụ nữ huyện Quảng Trạch.
Mô hình chăn nuôi lợn mang lại thu nhập cao cho phụ nữ huyện Quảng Trạch.

Từ sự hỗ trợ và tạo điều kiện của huyện Hội, các hội viên đã tích cực lao động sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, các loại giống mới, mô hình làm ăn có hiệu quả vào sản xuất để nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế, góp phần tăng mức sống, xóa được đói, giảm được nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Điển hình trong số đó có chị Bùi Thị Phương, ở thôn 2, xã Quảng Kim đã mạnh dạn đầu tư vốn vào phát triển chăn nuôi, làm giàu từ kinh tế trang trại. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất nghèo Quảng Kim, dù quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" nhưng cái đói, cái nghèo vẫn cứ đeo bám mãi gia đình chị. Năm 2008, khi chính quyền địa phương khuyến khích người dân đấu thầu diện tích mặt nước ao hồ hoang hóa để phát triển kinh tế, chị Phương mạnh dạn bàn với gia đình thuê 2 ha, rồi vay hơn 100 triệu đồng đắp đất, xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà, vịt, heo, cá...

Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, ban đầu chị Phương đã đầu tư vào nuôi lợn, gà và dần dần mở rộng quy mô chăn nuôi. Đến nay, trang trại gia đình chị Phương mỗi năm thu lãi khoảng 200 triệu đồng từ đàn gia súc, gia cầm. Hiện tại, gia đình chị Phương đã thoát được cảnh nghèo khó, vươn lên hộ khá giả của cả vùng. Không những thế, chị Phương cũng không ngần ngại chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm cho các chị em trong xã để cùng giúp nhau phát triển kinh tế. Nhiều người nhờ vậy mà xây dựng được mô hình kinh tế gia đình bền vững, có của ăn của để.

Ngoài ra, nhiều mô hình kinh tế được chị em phát triển và nhân rộng như: mô hình trồng rau sạch, lúa giống ở xã Quảng Hưng, Quảng Tùng, Quảng Thạch, Quảng Lưu, Quảng Liên; nuôi tôm, cá, ếch ở các xã Quảng Châu, Cảnh Hoá, Quảng Tiến; chăn nuôi đà điểu xã Quảng Hưng; ươm cây giống ở xã Quảng Trường, Quảng Liên; chế biến nông sản có thương hiệu ở xã Quảng Thanh; chế biến thuỷ hải sản ở xã Cảnh Dương, Quảng Xuân; trồng rừng và chăn nuôi bò ở xã Quảng Hợp, Quảng Kim... Đến nay, toàn huyện hội có 267 hộ phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi, có mức thu nhập ổn định từ 70 triệu đồng trở lên/năm, trong đó có 3 hợp tác xã và 11 mô hình có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ hội thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên, tìm hiểu cụ thể nguyên nhân nghèo, nguyên nhân chậm phát triển, từ đó xây dựng kế hoạch giúp đỡ cụ thể. Các cấp hội đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho chị em vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, đã có gần 8.000 thành viên vay, với số tiền hơn 12 tỷ đồng. Nhờ cách làm này, tất cả số hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn đều có điều kiện tiếp cận với nguồn vốn để phát triển sản xuất.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các cấp hội phụ nữ toàn huyện đã tích cực tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ về chủ trương, chính sách, quan điểm mục tiêu xây dựng nông thôn mới, gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”. Trong đó, chú trọng các hoạt động hỗ trợ giúp phụ nữ thoát nghèo bền vững, xây dựng mái ấm tình thương, gia đình hạnh phúc, cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp, thực hiện thu gom rác thải, bảo vệ môi trường sống.

Với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, Hội LHPN huyện Quảng Trạch không chỉ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên mà còn thực hiện có hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo, góp phần thúc đẩy bình đẳng, tiến bộ và phát triển của phụ nữ.

X.P