.

Làm giàu từ nghề đóng tàu biển

Thứ Sáu, 17/02/2017, 13:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Chọn một nghề đầy khó khăn, cực nhọc những bằng tuổi trẻ, lòng nhiệt huyết và tình yêu nghề, anh Mai Văn Thế, thôn Mỹ Hòa, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn đã quyết định gắn bó cuộc đời mình với nghề đóng và sửa chữa tàu thuyền.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống sửa chữa, đóng tàu thuyền ở xã Quảng Văn, nên từ nhỏ anh Thế đã quen với bào, đục, hàn xì. Tuy nhiên, bởi những thăng trầm của cuộc sống mưu sinh, anh đành tạm gác lại ước mơ trở thành một người thợ cả đóng thuyền để đi xuất khẩu lao động, có thu nhập lo cho cuộc sống gia đình.

Sau 3 năm bươn chải ở nước ngoài với một số vốn trong tay, anh Thế quyết định trở về quê hương và bắt đầu lại. Anh tâm sự: “ Ngày trước khó khăn lắm, cả vùng chỉ có một hai chỗ đóng và sửa chữa tàu thuyền, nên bà con ngư dân phải chờ đợi cả tuần liền mới đến lượt tàu mình. Vì vậy, nhiều lúc lỡ cả những chuyến vươn khơi”. Sau những ngày trở về quê hương, không một chút đắn đo suy nghĩ anh Thế quyết định mua lại triền đà tại phường Quảng Phúc và bắt đầu xây dựng cơ sở đóng thuyền như ước mơ của mình.  

Anh Thế luôn cẩn thận từng chi tiết nhỏ để bảo đảm con tàu vươn khơi an toàn.
Anh Thế luôn cẩn thận từng chi tiết nhỏ để bảo đảm con tàu vươn khơi an toàn.

Những ngày đầu đi vào hoạt động, triền đà gặp rất nhiều khó khăn về vốn, máy móc hỗ trợ cũng như kinh nghiệm nên anh Thế chỉ nhận sửa chữa, bảo trì tàu thuyền cho ngư dân trong vùng.  Năm 2015, bằng sự nỗ lực học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm, anh đã mạng dạn vay vốn mua sắm máy móc hiện đại, mở rộng thêm diện tích nhà xưởng, nâng tổng triền đà kéo từ 17 chiếc lên 40 chiếc tàu/thuyền. Cũng trong năm 2015, Công ty TNHH MTV Huệ Thế chính thức được thành lập với hoạt động kinh doanh chính là đóng và sửa chữa tàu thuyền.

Thế chia sẻ: “Nghề đóng và sửa chữa tàu thuyền không những vất vả nặng nhọc mà còn đòi hỏi sự tỉ mỉ công phu. Bởi nếu chỉ một sơ suất nhỏ trong quá trình đóng tàu cũng có thể đe dọa tính mạng của những ngư dân trên biển”. Nhờ sự tận tâm trong công việc, tạo dựng được uy tín, công ty của anh Thế trở thành 1 trong những cơ sở đóng tàu lớn, góp phần thúc đẩy cho dịch vụ hậu cần nghề cá của địa phương. Đặc biệt trong năm 2016, công ty của anh đã hoàn thành đóng mới và hạ thủy 4 tàu cá theo nghị định 67 của Chính phủ.

Bằng nỗ lực vượt khó và lòng yêu nghề, anh Thế đã trở thành triệu phú ngay trên mảnh đất quê hương. Trung bình mỗi tháng, cơ sở đóng và sửa chữa tàu thuyền của gia đình anh mang lại thu nhập từ 200-300 triệu đồng. Ngoài ra, còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 12 thợ kỹ thuật cao và gần 100 lao động thời vụ tại địa phương với mức lương từ 7-8 triệu đồng/người/tháng. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.

Như Hương