.

Du lịch Quảng Bình 2017: Những dự cảm tốt lành

Thứ Bảy, 18/02/2017, 06:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngành Du lịch Quảng Bình đã có một khởi đầu thật sự ấn tượng với những con số biết nói ngay trong những ngày đầu năm mới. Từ 29 tháng chạp đến ngày mồng 5 Tết đã có khoảng 105.000 lượt du khách đến với Quảng Bình, trong đó khách quốc tế ước đạt 7.000 lượt. Số khách du lịch bình quân theo ngày tăng 8% so với dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, đặc biệt số khách quốc tế tăng 133%..

Đi qua một năm đầy gian khó, nhưng ngành Du lịch Quảng Bình đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của các cấp, các ngành, sự thân thiện, hiếu khách của người dân và đặc biệt là lòng nhiệt tâm của những người làm du lịch. Chính vì vậy, có cơ sở để tin chắc rằng trong năm mới 2017, du lịch Quảng Bình sẽ khởi sắc với nhiều hoạt động sôi động, hấp dẫn du khách gần xa.

 Chùa Hoằng Phúc, điểm du lịch tâm linh luôn thu hút đông đảo du khách trong những ngày đầu xuân.
Chùa Hoằng Phúc, điểm du lịch tâm linh luôn thu hút đông đảo du khách trong những ngày đầu xuân.

Hiện tại, toàn ngành có 287 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao, 2 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao, 3 khách sạn 3 sao, 28 khách sạn 2 sao, 32 khách sạn 1 sao… với 4.617 buồng và 8.634 giường. Một số khách sạn đăng ký tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm và hoàn tất hồ sơ đề nghị thẩm định như: khách sạn Mường Thanh Luxury Nhật Lệ (5 sao), Riverside (4 sao), Amanda (3 sao), Osaka (3 sao), Cao Minh (3 sao), Biển Vàng (đăng ký tiêu chuẩn 5 sao), Thanh Phúc II (3 sao).

Toàn tỉnh có 33 đơn vị lữ hành đăng ký hoạt động, trong đó có 7 đơn vị lữ hành quốc tế và 26 đơn vị lữ hành nội địa. Ngoài ra, còn nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách du lịch, thương mại, dịch vụ cũng tham gia hoạt động kinh doanh lữ hành với hình thức đại lý hoặc văn phòng đại diện. Bên cạnh đó, cũng có hơn 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cùng các cơ sở, cửa hàng cung cấp các sản phẩm phục vụ du khách tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, trong đó có 17 nhà hàng đã được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Ông Nguyễn Văn Kỳ, Phó giám đốc Sở Du lịch cho biết: Đứng trước nhiều khó khăn do sự cố môi trường biển và những trận lũ kép gây ra trong năm 2016, ngành đã luôn đồng hành, sát cánh cùng với các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch để tháo gỡ những khó khăn trước mắt; đồng thời đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến và liên kết du lịch, với nhiều hình thức đa dạng.

Cụ thể như: tổ chức các hội nghị xúc tiến, quảng bá và đầu tư du lịch Quảng Bình tại TP. Hà Nội, Đà Nẵng và đi khảo sát, kết nối phát triển du lịch với các tỉnh Ninh Bình, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Thanh Hóa, nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Bình, điểm đến an toàn, chất lượng, thân thiện đến với du khách và các nhà đầu tư. Tham gia Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội, Hội chợ du lịch quốc tế Đà Nẵng nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị nổi bật điểm đến du lịch Quảng Bình, các sản phẩm, dịch vụ du lịch của tỉnh, cũng như kết nối các doanh nghiệp lữ hành trong nước và quốc tế với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch Quảng Bình.

Đặc biệt, ngành Du lịch đã chú trọng tổ chức các hoạt động quảng bá về đoàn làm phim “Kong: Skull Island” đến thực hiện các cảnh quay phim tại Quảng Bình, quảng bá hình ảnh, thông tin đoàn Đại sứ các nước tham dự chương trình “Chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới” rộng khắp trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước và quốc tế. Phối hợp với các đoàn làm phim trong và ngoài nước thực hiện các chương trình truyền hình nhằm giới thiệu về sự phong phú và độc đáo của tài nguyên du lịch Quảng Bình.

Đáng chú ý là, ngành Du lịch đã thực hiện đổi mới, điều chỉnh nhiều ấn phẩm về du lịch Quảng Bình một cách đa dạng và phong phú để quảng bá rộng khắp trên các thị trường quốc tế. Đặc biệt đã đầu tư cho bộ ấn phẩm về du lịch Quảng Bình bằng tiếng Nhật để giới thiệu, quảng bá và kêu gọi đầu tư du lịch Quảng Bình tại Nhật Bản. Phối hợp với Tổng cục Du lịch, các địa phương tổ chức đoàn khảo sát và tọa đàm kết nối hoạt động du lịch Bắc Trung bộ; đón các đoàn presstrip, famtrip khảo sát điểm đến du lịch Quảng Bình.Trong 3 tháng cuối năm 2016, ngành Du lịch Quảng Bình đã đón 4 đoàn famtrip với gần 200 đại diện các công ty lữ hành trong cả nước đến khảo sát du lịch.

Cùng với việc tiến hành nhiều hoạt động quảng bá về điểm đến du lịch Quảng Bình, ngành cũng đã đưa ra các chương trình khuyến mãi giảm giá và kích cầu du lịch nhằm thu hút khách du lịch Quảng Bình sau ảnh hưởng nặng nề của sự cố môi trường biển... Vì vậy, đã mang lại những kết quả thiết thực trong những ngày đầu năm mới.

Bên cạnh công tác quảng bá, ngành tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng dịch vụ các khu, tuyến, điểm du lịch đã khai thác, như: Chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới; Hang Va, hang Nước Nứt - những trải nghiệm khác biệt; Rào Thương - hang Én;khám phá hệ thống hang động Tú Làn - hang Tiên, động Thiên Đường, động Phong Nha, động Tiên Sơn, suối Nước Moọc, Vườn thực vật; Sông Chày - hang Tối; nghiên cứu và phát triển thêm các tuyến, điểm du lịch mới như tuyến du lịch động Thiên Đường - Giếng Trời, thung lũng Sinh Tồn - xuyên hang Tối 6.000m, khai thác thử nghiệm tuyến du lịch khám phá thiên nhiên thung lũng Ha Ma Đa - hang Trạ Ang, mở rộng tuyến Rào Thương - hang Én đến hang Nước Lạnh, góp phần từng bước xây dựng Quảng Bình trở thành "kinh đô" du lịch mạo hiểm của Đông Nam Á.

Mặt khác, ngành cũng đang triển khai khảo sát để nghiên cứu khai thác tuyến du lịch trải nghiệm thác Tam Lu, điểm du lịch Khe Nước Trong (huyện Lệ Thủy), Suối Tam Cấp (Quảng Trạch), Hồ Rào Đá (Quảng Ninh) và các khu du lịch nghỉ dưỡng khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng...

Và trong quá trình khai thác, ngành luôn chỉ đạo tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cộng đồng dân cư địa phương được tham gia kinh doanh trong các khu, điểm du lịch; ưu tiên sử dụng các sản phẩm nông nghiệp địa phương phục vụ du khách; tận dụng các nguồn nguyên liệu, vật liệu địa phương để xây dựng các công trình nhằm tạo nét độc đáo về văn hóa cũng như tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân trong vùng...

Đặc biệt, thời gian qua ngành Du lịch luôn quan tâm thực hiện các giải pháp nhằm xây dựng môi trường du lịch an toàn. Công tác bảo vệ, bảo tồn tài nguyên, giữ gìn môi trường sinh thái, phát triển du lịch mang tính bền vững, nhất là tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Trong thời gian xảy ra sự cố môi trường biển, Sở đã tăng cường công tác thanh, kiểm travà phối hợp với Hiệp hội Du lịch chỉ đạo các hội viên chuyển đổi thực đơn, không sử dụng các hải sản không rõ nguồn gốc, tuyệt đối đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho du khách…

Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh các giải pháp nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các cá nhân, đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch; các chương trình kích cầu du lịch để thu hút khách du lịch đến Quảng Bình…

 Những du khách quốc tế đầu tiên “xông đất” Phong Nha - Kẻ Bàng.
Những du khách quốc tế đầu tiên “xông đất” Phong Nha - Kẻ Bàng.

Với những giải pháp đồng bộ nêu trên, du lịch Quảng Bình được du khách, báo chí trong nước và quốc tế tiếp tục đánh giá cao, đặc biệt được các đoàn làm phim quốc tế quan tâm, xem Quảng Bình là phim trường hấp dẫn cho các dự án phim lớn.

Tuy nhiên bên cạnh những tín hiệu vui đó, du lịch Quảng Bình vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đó làtính mùa vụ của du lịch Quảng Bìnhvẫn còn cao.Mùa mưa bão kéo dài 5 tháng (từ tháng 10 của năm trước sang hết tháng 2 của năm sau) làm giảm lượng khách đến tham quan du lịch trong thời gian này.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng của sự cố môi trường biển và thiệt hại do thiên tai gây ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của ngành Du lịch thời gian qua và dựkiến tiếp tục ảnh hưởng kéo dài trong vài năm tới.Là một tỉnh có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nhưng nội lực về kinh tế thấp, việc huy động các nguồn lực bên trong cho việc đầu tư phát triển du lịch không cao nên gặp khó khăn trong việc thu hút các dự án đầu tư phát triển du lịch trong nước và nước ngoài…

Nhưng vượt lên mọi khó khăn, thách thức quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh đang mở ra nhiều cơ hội lớn cho những người làm du lịch. Và với những tín hiệu vui trong những ngày đầu xuân mới, thì mục tiêutrước mắt đón 3 triệu lượt khách (trong đó đón80.000 lượt khách quốc tế), tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 3.000 tỷ đồng trong năm 2017; dài hơi hơn là xúc tiến mở đường bay nội địa Đồng Hới - Cát Bi (Hải Phòng) và mở 1 đường bay quốc tế Đồng Hới - Chiềng Mai (Thái Lan). Nâng cao vị thế của du lịch Quảng Bình trong cả nước và quốc tế; xây dựng Quảng Bình trở thành một trong nhữngtrung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á...hy vọng sẽ trở thành hiện thực trong một tương lai không xa.

N.H