.

Tuyên Hóa: Chuẩn bị rau màu phục vụ thị trường Tết

Thứ Tư, 18/01/2017, 09:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời điểm này, dù thời tiết không thuận lợi, trời có mưa và rét đậm, nhưng nhiều gia đình trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đang tất bật làm đất, bón phân, xuống giống và chăm sóc các loại rau màu để kịp cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán đang cận kề.

Gia đình chị Trần Thị Tâm ở thôn Tam Đăng, xã Sơn Hóa có 4 sào đất nông nghiệp, trong đó, có 1 sào đất dùng để trồng rau. Trước đây, diện tích đất này dùng để trồng cây lạc. Nhận thấy trồng lạc không có hiệu quả, hiện nay chị đã mạnh dạn chuyển sang trồng các loại cây rau màu.

Ngoài ra, chị còn làm giá đỗ bán quanh năm. Sản phẩm của chị bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm nên được người tiêu dùng trên địa bàn tin tưởng lựa chọn. Chị Trần Thị Tâm cho biết: “Tết là thời điểm giá cả rau màu thường cao. Vì vậy, dù trời mưa và lạnh như mấy ngày qua, gia đình tôi vẫn tập trung trồng, chăm sóc. Đặc biệt, năm nay nhiều vùng bị lũ, nên vụ rau đến muộn hơn so với mọi năm. Nhờ vậy, ai có rau bán dịp này thì được giá hơn”.

Nông dân Tuyên Hóa chăm sóc rau màu chuẩn bị phục vụ cho Tết Nguyên đán 2017.
Nông dân Tuyên Hóa chăm sóc rau màu chuẩn bị phục vụ cho Tết Nguyên đán 2017.

Giống như nhiều hộ gia đình khác ở huyện Tuyên Hóa, gia đình chị Hoàng Thị Dương ở thôn Đồng Lê, xã Lê Hóa hiện cũng đang tất bật chăm sóc diện tích trồng rau của gia đình để kịp bán tết. Năm nay, nhà chị trồng các loại rau, như: rau ngò, cải, xà lách, mướp ngọt, dưa chuột trên 5 sào đất nông nghiệp của gia đình. Gia đình sử dụng các loại phân bón hữu cơ để trồng trọt, bảo đảm an toàn cho sức khỏe của người sử dụng.

Chị Hoàng Thị Dương, thôn Đồng Lê, xã Lê Hóa chia sẻ: “Gia đình tôi trồng được 5 sào rau các loại, bình quân mỗi vụ thu về khoảng 8 đến 10  triệu đồng. Trồng rau thì nhanh hơn so với trồng lúa, thu nhập lại khá hơn. Chúng tôi tận dụng phân hữu cơ, phân chuồng để bón cho cây, tuyệt đối không sử dụng hóa chất. Trồng rau không chỉ để bán, chúng tôi còn lấy ăn thì bơm hóa chất làm chi”.

Để có rau màu bán dịp Tết, ngoài việc chuyển đổi đất trồng lúa, ngô kém hiệu quả sang trồng rau màu, bà con nông dân còn tận dụng diện tích đất vườn xung quanh nhà trồng rau màu để có thêm nguồn thu nhập. Toàn huyện Tuyên Hóa hiện có tổng diện tích đất trồng rau là 333 ha. 2 đợt lũ tháng 10 và tháng 11 vừa qua đã gây thiệt hại lớn cho diện tích rau màu ở nhiều địa phương, làm nguồn cung hạn chế và giá cả tăng cao. Cho nên, nhiều hộ gia đình đã tập trung trồng rau, đặc biệt ưu tiên trồng các loại giống cho năng suất cao, thời gian sinh trưởng ngắn, ít sâu bệnh, phát triển ổn định.

Trong quá trình trồng và chăm sóc, chính quyền các địa phương khuyến khích bà con áp dụng theo tiêu chuẩn “rau sạch”. Chị Trần Thị Thu Thanh, Chủ tịch Hội LHPN xã Lê Hóa cho biết, thực tế cho thấy, trồng rau không cần đầu tư nhiều thời gian chăm sóc cũng như chi phí đầu tư nên được bà con lựa chọn khá nhiều. Vừa rồi chi hội phụ nữ thôn Đồng Lê cũng vừa ra mắt mô hình trồng rau sạch. Hội Phụ nữ xã cũng khuyến khích các hộ trồng rau sạch, không sử dụng hóa chất, bảo đảm an toàn cho chính mình cũng như người tiêu dùng.

Thương Huyền
(Đài TT-TH Tuyên Hóa)