.

Thông điệp từ Sơn Đoòng

Chủ Nhật, 29/01/2017, 10:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2016 điểm đến du lịch Sơn Đoòng đã ghi dấu sự kiện đáng nhớ: Bộ Ngoại giao phối hợp với tỉnh Quảng Bình tổ chức Đoàn đại sứ quốc tế tham gia chương trình “Chinh phục Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới”.

Sơn Đoòng - một thương hiệu du lịch Quảng Bình và cả Việt Nam

Trước thềm xuân Đinh Dậu 2017, chúng tôi đã được anh Hồ Khanh - người đầu tiên phát hiện hang Sơn Đoòng cho biết: Đến với hang Sơn Đoòng vào mùa xuân thì không gì kỳ thú hơn. Hàng đàn chim én bay liệng và hoa rừng đua nhau đâm chồi nẩy lộc, khoe sắc. 

Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chức mừng Đoàn đại sứ quốc tế chinh phục thành công hang Sơn Đoòng.
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chức mừng Đoàn đại sứ quốc tế chinh phục thành công hang Sơn Đoòng.

Miền sơn cước rộn rã tiếng chim ca, vượn hót, mùa linh trưởng nhảy nhót hót ca, cảm giác được trở về nơi hoang dã, vẻ đẹp kì thú của  thiên nhiên làm cho con người trở nên thân thiện gần gũi hơn. Những năm 90 của thế kỷ trước, 17 tuổi, trong những chuyến tìm trầm hương anh Khanh có điều kiện biết được nhiều hang động của Phong Nha - Kẻ Bàng.

Trước khi gặp các chuyên gia Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh, anh Khanh đã được gặp nhiều nhà khoa học Việt Nam nổi tiếng về địa chất địa mạo như cố GSTS Nguyễn Quang Mỹ, GSTS Trần Nghi - người đầu tiên tìm ra tuổi Phong Nha- Kẻ Bàng...

Anh vinh dự khi được cộng tác với ông Howard Limbert. Sau nhiều lần tìm kiếm, năm 2008 anh đã báo tin cho các nhà khoa học Trường đại học Quốc gia Hà Nội biết vị trí hang Sơn Đoòng. Năm 2009, anh dẫn đoàn chuyên gia của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh vào hang Sơn Đoòng.

Tiếp tục câu chuyện, anh Hồ Khanh cho biết: Việc đưa du lịch mạo hiểm vào thực hiện tại hang Sơn Đoòng là sự lựa chọn đúng của tỉnh Quảng Bình. Anh đã được Công ty Oxalis tuyển dụng vào công tác quản lý 3 tổ phục vụ khuân vác cho du khách. Hơn 300 người dân địa phương làm công việc này là những người có sức khỏe, đã được tập huấn công tác an toàn, bảo vệ môi trường và rất yêu nghề. Từ chỗ là những “lâm tặc bất đắc dĩ”, họ trở thành những người bảo vệ rừng đắc lực...

Những cơ quan truyền thông đã đưa hình ảnh Sơn Đoòng ra thế giới. Trong số đó có các nhà nhiếp ảnh Đức, Mỹ, các nhà đạo diễn, quay phim đến từ Mỹ, Nhật Bản và nhiều nước khác. Vượt lên tuổi tác, bệnh tật, nghệ sĩ nhiếp ảnh Ngô Độc Lập đã từng cùng anh Hồ Khanh vào hang Sơn Đoòng để thực hiện bức ảnh nổi tiếng “Rừng trong hang động” đạt giải nhì toàn quốc về đề tài lâm nghiệp.

Công ty Oxalis và hành trình đưa du lịch mạo hiểm vào khai thác ở hang Sơn Đoòng

Anh Nguyễn Anh Đức- Giám đốc điều hành tua của Công ty Oxalis chia sẻ với chúng tôi: Được sự cho phép của lãnh đạo tỉnh, Công ty Oxalis đưa loại hình du lịch mạo hiểm vào thử nghiệm tại hang Sơn Đoòng vào tháng 8 năm 2013. Du lịch mạo hiểm là loại hình du lịch mới ở Việt Nam. Riêng ở Phong Nha-Kẻ Bàng, Oxalis đi tiên phong. Đây là quyết định dũng cảm và đúng hướng.

Trên cơ sở có sự chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi của Đảng bộ tỉnh với định hướng du lịch là mũi nhọn của nền kinh tế, Công ty Oxalis đã nêu quyết tâm cao nhất để thực hiện thành công loại hình du lịch này. Với sự cố vấn của ông Howard Limbert, công ty đã nhập các thiết bị an toàn từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới như PeZtl, Hope Tech... đồng thời đào tạo lực lượng phục vụ bảo đảm an toàn cho du khách.

Công ty cũng đã xây dựng nội quy an toàn và hướng dẫn du khách tuân thủ. Để nâng cao chất lượng hoạt động du lịch mạo hiểm, công ty đã có chính sách thu hút chuyên gia giỏi. Hiện công ty đang hợp tác với các chuyên gia hang động đến từ Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh (BCRA) đặc biệt là vợ chồng ông Howard Limbert, hiện đang là cố vấn trưởng về kỹ thuật an toàn cho công ty. BCRA nhận thấy mô hình của Oxalis phù hợp để phát triển du lịch mạo hiểm mang tính bền vững đồng thời tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, BCRA đã góp một phần cho sự phát triển này.

Qua gần 4 mùa xuân đưa du lịch mạo hiểm vào hoạt động tại hang Sơn Đoòng, Công ty Oxalis đã thể hiện được uy tín của một đơn vị có thương hiệu đạt đẳng cấp quốc tế với những nét nổi bật như: có đội ngũ chuyên gia hang động hàng đầu thế giới cộng tác, bảo đảm tính khoa học hợp lý, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách, có đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, đội ngũ khuân vác gồm hàng trăm lao động địa phương có nhiều kinh nghiệm.

Theo ông Nguyễn Châu Á, Tổng giám đốc công ty Oxalis, sức khỏe tốt là yêu cầu bắt buộc cho những chuyến du lịch mạo hiểm vào hang động lớn nhất thế giới này. Trước khi đang ký mua vé của tuor du lịch mạo hiểm, du khách phải có phiếu khám sức khỏe của bác sĩ . Các bác sĩ khuyến cáo, du khách bị mắc bệnh về tim mạch, cao huyết áp hoặc huyết áp thấp, suy tim, suyễn, khớp... tuyệt đối không được tham gia loại hình du lịch mạo hiểm.

Thời gian tham gia tuor kéo dài 5 ngày 4 đêm với hành trình vượt 50 km rừng núi, leo dốc cao 400 m, vượt nhiều suối rộng 10 đến 50 m, đi bộ 10 km trong hang đá vôi địa hình phức tạp; đu dây 80m với sự hỗ trợ của dây thừng và đai vượt sông ngầm. Mỗi chuyến của tuor du lịch mạo hiểm chỉ khoảng dưới 10 du khách nhưng đã có một đội ngũ những người hỗ trợ gồm: 5 trợ lý an toàn, 1 HDV, 1 chuyên gia hang động, 1 kiểm lâm, trên 20 người khuôn vác...

Từ khi khai trương tuor du lịch mạo hiểm hang Sơn Đoòng của công ty Oxalis, đã có trên 1.300 lượt du khách chinh phục thành công, trong đó có nhiều chính khách nổi tiếng thế giới.

Ấn tượng từ Đoàn đại sứ quốc tế chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới

Chúng tôi may mắn từng được gặp đoàn đại sứ trên hành trình chinh phục hang Sơn Đoòng. Hầu hết du khách tham gia tuor Sơn Đoòng đều đánh giá đây là tuor đặc biệt lần đầu tiên được trải nghiệm trong đời. Người tham gia không chỉ chinh phục được hang động lớn nhất thế giới mà còn trải nghiệm thử thách, thưởng thức các bữa ăn ngon và thái độ phục vụ tận tình của nhân viên cùng danh tiếng của Sơn Đoòng.

Năm 2016 điểm đến du lịch Sơn Đoòng đã ghi dấu sự kiện đáng nhớ: Bộ Ngoại giao phối hợp với tỉnh Quảng Bình tổ chức Đoàn đại sứ quốc tế tham gia chương trình “Chinh phục Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới”.

Hố sụp 1 trong hang Sơn Đoòng. Ảnh: Stephen Dang & Kevin Lee
Hố sụp 1 trong hang Sơn Đoòng. Ảnh: Stephen Dang & Kevin Lee

Đoàn do đại sứ Phạm Sanh Châu, Vụ trưởng vụ Đối ngoại và UNESCO Bộ Ngoại giao dẫn đầu; tham gia đoàn còn có Á hậu Dương Trương Thiên Lý. Các hoạt động phục vụ đoàn trong thời gian tại Quảng Bình do công ty Oxalis thực hiện. Trước khi thực hiện chuyến du lịch đặc biệt này, đoàn đã thực hiện nghi thức mang tính tâm linh thắp hương viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa- Đảo Yến.

Sinh thời Đại tướng Võ Nguyên Giáp rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường cho Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha- Kẻ Bàng. Nhận xét chung của toàn đoàn là họ vừa như được trải nghiệm điều hạnh phúc kỳ diệu chỉ có ở chuyện cổ tích của thời hiện đại. Quyết tâm chung của các thành viên trong đoàn là sau chuyến du lịch thành công này, mỗi đại sứ trở thành mỗi tuyên truyền viên giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp của thương hiệu du lịch Sơn Đoòng ra khắp thế giới.

Dự cảm mùa xuân

Mùa xuân Đinh Dậu 2017, tin vui đến với tour du lịch mạo hiểm hang Sơn Đoòng của Công ty Oxalis, số lượng khách đăng ký đã bán hết chỗ. Sức thu hút của hang Sơn Đoòng thật hấp dẫn. Hàng vạn lượt khách muốn đăng ký nhưng do yêu cầu công tác bảo vệ môi trường tại hang nên chỉ giới hạn mỗi năm khoảng 500 lượt du khách.

Lịch trình của các tuor du lịch mạo hiểm năm 2017 của Công ty Oxalis đã thực hiện xong. Hiện nay du khách quốc tế rất thích khám phá, chiêm ngưỡng hang Sơn Đoòng vào dịp đầu xuân. Những chuyến du xuân đầu tiên du khách sẽ được trải nghiệm những nét đẹp phong tục tập quán cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

Xin cảm ơn và xin chúc mừng những du khách đầu tiên đến xông đất tại hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất, đẹp nhất, kỳ vĩ nhất thế giới. Họ là những cánh én mùa xuân báo hiệu mùa du lịch mới đang đến trên quê hương di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng.

Phan Hòa