.

Thoát nghèo nhờ cây nén

Thứ Hai, 16/01/2017, 10:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ huyện về công tác dồn điền đổi thửa, gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thời gian qua, xã Quảng Thạch, huyện Quảng Trạch đã khuyến khích người dân đưa các loại cây nén, gừng, nghệ vào trồng trên vùng đất gò đồi. Trong đó, cây nén đã đem lại hiệu quả kinh tế, thực sự là cây giảm nghèo cho nhiều hộ dân nơi đây.

 

 Vườn nén của gia đình anh Lê Văn Cược mang lại thu nhập 72 triệu đồng/năm
Vườn nén của gia đình anh Lê Văn Cược mang lại thu nhập 72 triệu đồng/năm.

Trên diện tích khoảng 5.000m2 đất đồi, trước đây gia đình anh Lê Văn Cược ở thôn 3, xã Quảng Thạch chủ yếu trồng cây sắn nguyên liệu, tuy nhiên, hiệu quả kinh tế từ cây sắn đem lại không cao.

Do đó, năm 2015, anh Cược đã chuyển sang trồng thử nghiệm cây nén và đã mang lại kết quả đáng mừng. Đến nay, anh đã mở rộng diện tích trồng nén lên khoảng 3.000m2.

Anh Cược cho biết, cây nén rất phù hợp với vùng đất đồi xã Quảng Thạch, chi phí thấp, kỹ thuật đơn giản, ít bị sâu bệnh, chỉ cần vun xới đất tơi xốp trộn với phân chuồng là bảo đảm để cây nén phát triển tốt. Bình quân 500 m2 trồng nén thu hoạch được khoảng 3 tạ nén củ, với giá thị trường hiện tại bán được khoảng 12 triệu đồng. Như vậy, riêng 3.000m2 đất trồng nén, mỗi năm gia đình anh Cược thu nhập khoảng 72 triệu đồng.

Nhận thấy trồng cây nén cho hiệu quả kinh tế cao, đến nay, đã có rất nhiều hộ dân trên địa bàn xã Quảng Thạch chuyển đổi số diện tích đất trồng sắn nguyên liệu, đất trồng cây bạch đàn, keo và số đất đồi trước đây bỏ hoang sang trồng cây nén.

Đặc biệt, tại các thôn 9, thôn 2, thôn 3 và thôn 4, đa số các hộ dân đều có diện tích đất trồng cây nén, hộ ít có khoảng 1 sào, hộ nhiều lên đến 8 sào. Tính đến nay, toàn xã Quảng Thạch đã chuyển đổi được trên 90 ha đất trồng các loại cây kém hiệu quả, đất đồi sang trồng cây nén. Nhiều hộ dân có nguồn thu nhập từ trồng nén mỗi năm lên tới trên 100 triệu đồng.

Ông Phan Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch, huyện Quảng Trạch cho biết, để nâng cao thu nhập kinh tế cho người dân, thời gian tới, ngoài việc phát triển cây hồ tiêu, địa phương tiếp tục vận động người dân mở rộng thêm diện tích trồng cây nén, cây gừng và cây nghệ, liên kết với các đầu mối thu mua, nhằm bảo đảm giá cả, đầu ra ổn định cho các loại cây trồng.

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ dân nơi đây, giúp họ thoát nghèo và làm giàu chính đáng trên mảnh vườn của gia đình. Đây là hướng đi phù hợp để thời gian tới, xã Quảng Thạch tiếp tục quy hoạch các vùng sản xuất chuyên canh theo hướng hàng hóa, nhằm tăng thu nhập kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích canh tác, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương, nâng cao mức sống hộ gia đình, góp phần sớm hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã nhà.

Thế Lực
(Đài TT-TH Quảng Trạch)