.

Hoa mang mùa xuân về

Thứ Hai, 23/01/2017, 09:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời khắc năm mới đang đến gần, không khí Tết Nguyên đán lan tỏa khắp phố phường. Trong đó, hoa và cây cảnh luôn là sự lựa chọn không thể thiếu, góp phần mang đến bầu không khí ấm cúng, tươi vui cho ngôi nhà trong những ngày Tết.

Tại các chợ và những địa điểm thoáng đãng, rộng rãi, các loại hoa, đào, quất và cả mai vàng được bày bán, đua nhau khoe sắc, tạo nên bức tranh Tết đa dạng sắc màu. Dọc đoạn đường Mẹ Suốt, Trần Hưng Đạo (TP. Đồng Hới), những chậu hoa, giỏ hoa với nhiều chủng loại, màu sắc bắt mắt được mang ra bày bán. Cũng như mọi năm, năm nay hoa và cây cảnh phục vụ Tết khá đa dạng. 

Các loại cây dao động từ vài trăm cho đến vài triệu đồng, các loại cây thế, cây cao cấp, như: lan, quất, mai, đào gốc, quýt, bưởi diễn có giá từ 1 triệu đến 10 triệu đồng một gốc. Góp phần cho hoa Tết thêm đa dạng, rực rỡ là những loại hoa như: cúc, ly, trạng nguyên... Hầu hết các loại hoa này đều trồng trong nhà lưới và thắp điện ổn định, nên hoa phát triển đều, cây thẳng, hoa đẹp và giữ được hương sắc lâu hơn, có giá từ 70 – 500 nghìn đồng một chậu.

Nhiều loại hoa nhựa, hoa đá được người dân lựa chọn vì bền, đẹp.
Nhiều loại hoa nhựa, hoa đá được người dân lựa chọn vì bền, đẹp.

Vừa bán cho khách được chậu hoa lan, chị Liên, một chủ quầy hoa trên đường Võ Thị Sáu (TP. Đồng Hới) quay sang tâm sự: “Năm nay, thời tiết thất thường, bởi vậy, giá các loại hoa kiểng năm nay tăng hơn phân nửa so với giá năm ngoái. Thế mà hoa vẫn hút hàng, do tâm lý ngày Tết là phải có hoa chưng để vui cửa vui nhà...

Điển hình, như: Hoa đồng tiền có giá từ 80.000- 100.000 đồng/chậu, trạng nguyên 90.000 đồng/chậu, đỗ quyên từ 100.000 đến 150.000 đồng/chậu, phúc lộc hoa 250.000 đồng/cây, kim ngân lượng từ 150.000- 300.000 đồng/cây, phát lộc trường sanh 100.000-1,5 triệu đồng/chậu...". Cũng theo chị Liên, bất kể là hoa gì nhưng màu được thịnh hành nhất thường là vàng và đỏ. Bởi, theo quan niệm của nhiều người, hai màu này tượng trưng cho sự giàu sang, hưng thịnh, hy vọng và may mắn.

Đối với những người am hiểu phong thủy, bên cạnh việc mua hoa trang trí, Tết thì việc chọn hoa không đơn giản là chỉ đến ngắm và chọn hoa đẹp, màu sắc tươi mà còn quan tâm đến tên gọi của loài hoa. Tùy theo lứa tuổi gia chủ mà mỗi người lại chọn những loại hoa có màu sắc khác nhau, với mong muốn năm mới gia đình khỏe mạnh, bình an, hạnh phúc, may mắn, phát tài.

Theo đó, các loại cây có tên gọi đẹp, mang lại sự may mắn, như: Phát tài, phát lộc hoa, kim ngân lượng tượng trưng tài lộc ngân lượng tuôn chảy dạt dào; đỗ quyên mong ước đỗ đạt; hồng môn cầu chúc tươi thắm duyên tình, cát tường mang ý nghĩa may mắn, mọi việc hạnh thông, hoa thu hải đường thể hiện cho sự giàu sang và phú quý..., rất được chuộng vào dịp Tết.

Bên cạnh hoa tươi thì các loại hoa nhựa hay hoa đá cũng được người dân lựa chọn. Ngắm nghía cành mai, vừa cành đào bằng đá, chị Nguyễn Thị Thủy (phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới), cho biết: “Ban thờ nhà tôi hẹp nên tôi chọn 2 cành hoa này, vừa đẹp lại đỡ tốn diện tích, giá cả phù hợp, không sợ héo như hoa tươi”.

Một năm có 365 ngày, dù bận rộn đến đâu, người Việt Nam đều hướng về ngày Tết với ý nghĩa thiêng liêng, trang trọng nhất. Và tất nhiên, ai nấy cũng đều mong muốn tìm chọn cho nhà mình một chậu hoa thật đẹp và rực rỡ để trưng bày trong những ngày này. Đó dường như là một nét đẹp truyền thống gắn với bản sắc văn hóa của dân tộc.

Phạm Hà