.

Giá vàng châu Á nhích lên sau lễ nhậm chức của ông Donald Trump

Thứ Hai, 23/01/2017, 18:36 [GMT+7]

Trong phiên giao dịch sáng 23-1, giá vàng tại thị trường châu Á đi lên khi đồng USD yếu đi và xu hướng các nhà đầu tư mua các tài sản an toàn do họ lo ngại về những bất ổn sau lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ của ông Donald Trump vào ngày 20-1 vừa qua.

Trang sức bằng vàng được bày bán tại một cửa hàng ở thành phố Thao Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Trang sức bằng vàng được bày bán tại một cửa hàng ở thành phố Thao Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cụ thể trong phiên này tại Bengaluru (Ấn Độ), vào lúc 7 giờ 51 phút (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay đã tăng 0,5% lên 1.215,3 USD/ounce. Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn cũng tăng 0,9% lên 1.215,10 USD/ounce.

Trong khi đó, chỉ số đồng USD - thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với giỏ sáu đồng tiền chủ chốt khác - giảm nhẹ 0,2% xuống 100,54.

Các nhà đầu tư đang lo ngại về xu hướng bảo hộ thương mại của ông Donald Trump sau khi trong bài phát biểu nhậm chức của mình, ông Trump tiếp tục nhấn mạnh đến những cam kết tái xây dựng và làm nước Mỹ vĩ đại trở lại - điều rất được những người theo chủ nghĩa dân tộc hưởng ứng.

Cũng trong hôm 20-1 vừa qua, Chủ tịch chi nhánh của Fed tại Philadelphia (Mỹ), Patrick Harker dự báo sẽ có ba đợt nâng lãi suất trong năm 2017, nếu thị trường lao động Mỹ tiếp tục cải thiện và lạm phát hướng tới mức mục tiêu 2%.

Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ, bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD mạnh lên nhưng lại khiến các tài sản an toàn như vàng giảm đáng kể sức hấp dẫn.

Tại Ấn Độ, nhu cầu mua vàng đã đi xuống do các nhà đầu tư đang tạm dừng hoạt động mua bán trong bối cảnh giá vàng tăng trở lại và thị trường đang kỳ vọng thuế nhập khẩu kim loại quý này sẽ được giảm xuống. Các thị trường khác tại châu Á có vẻ khá “hờ hững” với vàng.

SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, cho biết lượng vàng do họ nắm giữ đã tăng 0,15% lên 809,15 tấn trong phiên giao dịch ngày 20-1./.

Theo H.Thủy (TTXVN/Vietnam+)